• 3

Bệnh bạch biến là tình trạng xuất hiện những mảng trắng trên da. Tất cả những vùng trên cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng và hầu hết mọi người mắc bệnh bạch biến thường có các mảng trắng ở nhiều vùng trên cơ thể.


vitiligo-face

Nguyên nhân gây bệnh bạch biến

Melanin là sắc tố quyết định màu sắc đặc trưng của da. Bệnh bạch biến gây ra bởi sự mất các sắc tố da, do sự phá hủy các tế bào hình thành sắc tố gọi là melanocytes. Nguyên nhân chính xác làm phá hủy các tế bào này thì không được xác định. Một cách giải thích có thể là do hệ thống miễn dịch của cơ thể phá hủy tế bào, giống như các bệnh tự miễn khác. Mặc dù, bệnh bạch biến đều ảnh hưởng như nhau đến tất cả các chủng tộc, nhưng bệnh được ghi nhận nhiều hơn ở những người có da sẫm màu.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến ảnh hưởng đến 2% dân số, và được ước tính có từ 2 đến 5 triệu người Mỹ mắc bệnh này. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh bạch biến phát triển ở giai đoạn rất sớm, trong khoảng từ 10 đến 30 tuổi. 95% những người bị ảnh hưởng sẽ phát triển các rối loạn ở tuổi 40. Nam giới và nữ giới có khả năng mắc bệnh bạch biến như nhau. Bệnh có thể di truyền; những ai có tiền sử gia đình mắc bệnh bạch biến hoặc tóc bạc sớm đều có nguy cơ mắc bệnh cao. Các yếu tố khác gia tăng nguy cơ hình thành bệnh bạch biến là có các bệnh về hệ miễn dịch như bệnh viêm tuyến giáp tự miễn(viêm tuyến giáp Hashimoto)

Các dấu hiệu bệnh bạch biến

Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch biến là sự mất sắc tố một cách nhanh chóng trên nhiều vùng của cơ thể. Sự xuất hiện ban đầu của các mảng màu trắng có thể được theo sau bởi một giai đoạn ổn định mà không có sự tiến triển của bệnh. Sau đó, các chu kỳ của giai đoạn mất sắc tố – giai đoạn ổn định có thể thấy rõ. Bệnh bạch biến thường ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể như những vùng tiếp xúc với ánh nắng, những vùng da gấp nếp (nách), những vùng xung quanh vết thương, xung quanh nốt ruồi hoặc xung quanh vùng hở của cơ thể. Thật hiếm cho các sắc tố trở lại một khi đã hình thành những mảng trắng. Bệnh bạch biến cũng có thể ảnh hưởng đến mí mắt và tóc.

benh-ngoai-da-bach-bienCác mảng màu trắng là dấu hiệu của bệnh bạch biến

Chẩn đoán và điều trị bệnh bạch biến

Bác sĩ của bạn thường có thể chẩn đoán bệnh bạch biến thông qua việc thăm khám. Không có biện pháp ngăn ngừa hay điều trị bệnh bạch biến. Tuy nhiên, có nhiều phương pháp bao gồm mỹ phẩm, tái tạo sắc tố bằng liệu pháp ánh sáng UV, kem corticosteroid, loại bỏ sắc tố ở những vùng da không bị ảnh hưởng, và cấy ghép da, có thể được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài của làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh bạch biến. 

 

Call Now Button