• 8

Thường các mụn đỏ không nổi ở trên đầu và cổ. Về đêm và dưới sức nóng bạn sẽ bị ngứa nhiều hơn. Con mạt bám sâu vào da, nhất là chung quanh các ngón tay nhưng cũng bám sâu vào bàn tay và chân của các trẻ em nhỏ, có thể gây ra những mụn nước nhỏ ở những nơi này. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy con mạt ở cùi chỏ, chung quanh nách, ở dương vật, bìu dái và chung quanh đầu vú. Những người bị bệnh ghẻ ngứa sẽ bị dị ứng với con mạt ở trên da. Sau đó sẽ bị nổi những mụn đỏ dị ứng và ngứa khắp cơ thể.

Bệnh ghẻ ngứa lây lan bằng cách nào?

Bệnh ghẻ ngứa thường lây từ người sang người do tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh như cầm tay nhau. Bệnh cũng thường lây từ người này sang người khác trong gia đình. Trẻ em chơi chung với nhau cũng dễ truyền bệnh. Bệnh ghẻ ngứa không phải do vấn đề vệ sinh cơ thể không sạch sẽ. Con mạt gây bệnh ghẻ ngứa không thể sống ngoài cơ thể con người; do đó, chúng không thể bị bắt từ trong thảm hay trong bàn ghế.


Triệu chứng biểu hiện của bệnh ghẻ

Phòng ngừa bằng cách nào?

Tất cả mọi người trong gia đình và những người tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh ghẻ ngứa phải được điều trị dù họ có bị ghẻ ngứa hay không. Điều trị cho người bị bệnh ghẻ ngứa và cả những người tiếp xúc với người bệnh là điều quan trọng để ngăn ngừa sự lan truyền bệnh.

Trị liệu bằng cách nào?

Hầu hết mọi người có thể được điều trị bằng kem hay lotion để giết con mạt. Nên đến gặp bác sĩ để điều trị an toàn và hiệu quả. Kem hay lotion được thoa từ cằm xuống đến các đầu ngón chân, nên để ý thoa thuốc cẩn thận ở bàn tay và những nơi có da xếp lại chung quanh bộ phận sinh dục. Nên để thuốc thấm trên cơ thể đến 24 tiếng rồi tắm rửa sạch sẽ vào ngày hôm sau. Nếu trong thời gian thoa thuốc có rửa tay thì phải thoa kem hay thuốc lại lên bàn tay.

Tất cả mọi người trong gia đình có tiếp xúc gần gũi với người bệnh đều phải được điều trị cùng một lúc. Tất cả mền, tấm trải giường và quần áo mặc trong những ngày trước đó phải giặt sạch sẽ. Chỉ cần giặt như bình thường bằng nước nóng và xà bông là đủ giết con mạt. Đôi khi cần phải điều trị lần 2.

Sau khi điều trị, tình trạng nổi đỏ ngứa có thể vẫn còn kéo dài trong 2-3 tuần lễ. Bác sĩ có thể cho kem cortisone để trị ngứa hay bất kỳ tình trạng viêm da nào có thể xảy ra vì bệnh ghẻ ngứa. Trẻ em có thể đi học sau đợt điều trị đầu tiên.

Những điểm quan trọng

Bệnh ghẻ ngứa không phải do không giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ

  • Bệnh ghẻ ngứa lây lan do tiếp xúc gần gũi với người bệnh

  • Tất cả mọi người trong gia đình tiếp xúc với người bệnh ghẻ ngứa nên được điều trị cùng một lúc

  • Nên thoa thuốc trên toàn cơ thể ngoài trừ mặt với da đầu, và nên tắm rửa vào ngày hôm sau cho sạch thuốc. Nếu có rửa tay trong thời gian thoa thuốc thì phải thoa trở lại vào bàn tay

  • Sau khi đã điều trị để giết chết con mạt ghẻ ngứa thì tình trạng nổi mụn đỏ hay bị ngứa có thể giảm dần sau 2-3 tuần lễ

  • Trẻ em có thể đi học sau đợt điều trị đầu tiên
     

     

Call Now Button