• 3

Cụm từ bệnh giời leo dù bạn đã nghe qua hay chưa thì vẫn rất nên tìm hiểu để có hướng phòng tránh căn bệnh quen mà lạ này.

Bệnh giời leo là gì?

Banh gioi leo co the ban chua biet hinh anh 1

Bệnh giời leo là tên gọi dân gian của một loại bệnh lý ngoài da xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, thường là vào mùa mưa, khi độ ẩm cao, và biểu hiện thành những mảng mụn nước hoặc vệt dài ngoằn ngoèo, gây đau nhức cho người bệnh.

Cùng tên thường gọi là giời leo, nhưng bản chất có 2 loại: một loại do việc tiếp xúc trực tiếp với côn trùng hoặc nọc độc của chúng, hai là do virus bên trong cơ thể gây nên. Nhưng do biểu hiện giống nhau nên dân gian gọi chung là giời leo. Dạng bệnh giời leo khó chữa hơn là dạng thứ hai, do đây không phải là bệnh do tác nhân bên ngoài, do đó quá trình lành bệnh sẽ lâu và diễn biến phức tạp hơn. Và vì thế, chúng tôi muốn nhắc đến dạng bệnh thứ 2 này.

Bệnh giời leo vẫn xảy ra ở trẻ em, nhưng thường xuất hiện hơn ở người lớn tuổi và người có hệ miễn dịch yếu với điều kiện họ đã từng bị giời leo hoặc bị thủy đậu trước đó. Cứ khoảng 10 người bị thủy đậu thì sau này sẽ có 1 trong số đó bị bệnh giời leo.

Nguyên nhân nào gây bệnh giời leo?

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý này là do sự tái hoạt động của virus varicella-zoster – một loại virus gây bệnh thủy đậu trên cơ thể từ nhiều năm trước.

Điều đó có nghĩa là chỉ những ai từng mắc bệnh thủy đậu mới có nguy cơ bị giời leo. Bởi nếu hệ miễn dịch của người bị thủy đậu không diệt sach hoàn toàn, loại virus này vẫn có thể sống sót và “ngủ yên” trong cơ thể dù cơn bệnh thủy đậu không còn biểu hiện ra bên ngoài, và khi có điều kiện thích hợp chúng sẽ “tỉnh giấc”, gây nên bệnh giời leo.

Tuy nhiên, thực tế còn nhiều nguyên nhân khác cũng góp phần thúc đẩy bệnh giời leo xuất hiện như: độ ẩm không khí cao, môi trường ẩm thấp làm mầm bệnh dễ phát triển, sức đề kháng yếu đi, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài, … 

Biểu hiện bệnh giời leo thế nào và hậu quả ra sao?

 Bằng mắt thường có thể thấy dời leo biểu hiện triệu chứng thành những mụn nước ngoài da theo hình mảng hoặc đường cong, nhưng thật ra chúng mọc lan theo các dây thần kinh cảm giác, do đó dễ dàng lan rộng và gây ngứa ngáy, thậm chí đau nhức vô cùng.

Benh gioi leo co the ban chua biet hinh anh 2

Tuy mọc lan nhưng biểu hiện của bệnh giời leo thường không vượt quá nửa phần cơ thể, ví dụ như chỉ ở mức nửa lưng, nửa mặt, ….

Các mụn nước của bệnh này ban đầu có màu trong, dần dần đục lại và lan ra, chúng tồn tại khoảng vài ngày rồi khô, kéo vảy, và lành lại. Trong trường hợp viêm nhiễm, mụn nước sẽ xuất hiện mủ, thời gian lành sẽ lâu hơn và có khả năng phải dùng thuốc kháng sinh hỗ trợ điều trị.

Cơn đau giời leo gây ra cho người bệnh xuất hiện theo đợt cách nhau khoảng 20 – 30 phút, có thể kèm theo giật, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như giấc ngủ bệnh nhân.

Tuy ít để lại sẹo nhưng ngay cả sau khi đã lành, vết giời leo vẫn gây đau cho người bệnh một thời gian sau đó. Vì giời leo thường xuất hiện ở người lớn tuổi, nên sức đề kháng bệnh nhân yếu, do đó thời gian phục hồi sẽ lâu hơn, dây thần kinh giao cảm dễ bị viêm nhiễm, gây đau nhức kéo dài sau khi lành từ 1 tháng đến 6 tháng, có khi phải đến 2 – 3 năm!

Nên làm gì để phòng chống căn bệnh này?

Vì nguyên nhân sâu xa của bệnh giời leo là bệnh thủy đậu, nên ngăn ngừa bệnh thủy đậu cũng là cách hiệu quả để phòng tránh bệnh giời leo:

–      Tiêm ngừa bệnh thủy đậu

–      Bệnh nhân đang mắc bệnh thủy đậu nên có ý thức với mọi người xung quanh, đeo khẩu trang khi nói chuyện, tránh để các chất dịch trong cơ thể tiếp xúc với người lành

–      Không sử dụng chung các dụng cụ cá nhân, đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống với bệnh nhân thủy đậu

Bênh cạnh đó, nếu bạn là người đã từng bị giời leo, hoặc từng bị thủy đậu, thì cần xây dựng môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, tránh căng thẳng kéo dài, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và thực hiện lối sống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng.

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990, quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp hồi đáp.

 

Call Now Button