• 6

Bệnh rôm sảy có thể xảy ra dưới nhiều dạng. Dạng nhẹ nhất là nổi những mụn nước nhỏ li ti dễ vỡ và đóng thành vảy. Dạng nặng hơn là những mụn nước nhỏ, màu đỏ, bị vỡ có thể gây đau nhức hay ngứa khi trong môi trường nóng. Các mụn này kéo dài trong vài ngày nhưng có thể nổi lên trở lại.

*** Bệnh rôm sảy xảy ra ở đâu?

Bệnh thường xảy ra nhiều nhất ở trên trán, gò má, mí mặt và đôi khi trên mũi. Bệnh cũng có thể xảy ra ở những nơi mặc quần áo như lưng quần thun chung quanh bụng khiến cho các tuyến mồ hôi bị nghẽn.

*** Nguyên nhân nào gây ra?

Trong vài tháng đầu tiên sau khi chào đời, các tuyến mồ hôi của em bé có thể dễ dàng bị nghẹt gây ta nhiều hình thức rôm sảy khác nhau. Dùng kem dưỡng ẩm quá nhiều hay mặc quần áo chật có thể làm nghẹt các lỗ chân lông không thể bài tiết mồ hôi. Xà phòng và chất tẩy có thể làm cho tình trạng trở nên tệ hại hơn. Một số trường hợp có thể do nhiễm nấm gây ra.

*** Phòng ngừa bằng cách nào?

Giữ cho em bé mát mẻ trong thời tiết nóng bức là điều quan trọng. Phải thường xuyên kiểm tra tã của em bé và thay tã khi bị ướt. Nên tránh mặt quần ni lông có dây thun ôm chật bụng. Khi dùng kem làm mềm da chỉ nên thoa một lớp mỏng và không cần dùng thường xuyên. Trong thời tiết nóng tránh thoa kem quá nhiều. Nên tắm rửa bằng nước ấm và không dùng xà phòng để tránh làm kích thích da.


Luôn giữ bé mát mẻ giúp phòng ngừa bệnh rôm sảy

*** Trị liệu bằng cách nào?

Bệnh rôm sảy nhẹ không cần phải điều trị và sẽ hết theo thời gian nếu em bé được giữ mát mẻ và chỉ sử dụng một lớp mỏng kem làm mềm da. Đôi khi bác sĩ cũng có thể cho dùng kem có chất cortisone loại nhẹ để làm cho bớt ngứa nếu bị viêm da. Bác sĩ cũng có thể cho dùng một loại kem chống nấm.

*** Những điểm quan trọng

  • Giữ cho em bé được mát mẻ khi thời tiết nóng

  • Tránh mặc quần áo chật

  • Tránh dùng quá nhiều kem làm mềm da

  • Thay tã thường xuyên

  • Tránh mặc quần ni lông có dây thun ở bụng

  • Tránh dùng xà phòng nếu da bị viêm
     

     

Call Now Button