• 37

Da đầu thường giữ vai trò phụ thuộc vào tóc của bạn. Với một số bệnh thông thường, da đầu thường bị ngứa và bị kích thích.

GÀU

Những vảy nhỏ màu trắng là dấu hiệu đặc trưng của gàu. Nó có thể gây khó chịu khi các vảy này rơi trên áo sơ mi sậm màu. Gàu chỉ đơn giản là một sự tích tụ da chết. Chúng ta không biết nguyên nhân, nhưng nó có thể là do một loại nấm trên da.

tri-gau

Gàu không lây nhưng làm bạn mất tự tin với người đối diện

Bạn không thể lây gàu từ người khác, và tình trạng này không nguy hiểm, nhưng có thể gây ngứa và làm bạn bận tâm. May mắn là không gây đỏ hoặc đóng vảy trên da đầu.

Tuy không có cách điều trị, nhưng dễ dàng kiểm soát bằng cách gội đầu thường xuyên hơn với loại dầu gội thuốc. Chọn loại chứa một hoặc nhiều thành phần sau:

  • Coal tar (Neutrogena T/Gel, Tegrin)
  • Zinc pyrithione (Dầu gội kiểm soát gầu hiệu Suave, Pert Plus, Head & Shoulders)
  • Salicylic acid (T-Sal, Sebulex)
  • Selenium sulfide (Selsun Blue)
  • Ketoconazole (Nizoral A-D) có thể mua không cần toa cho loại chứa 1% và cần toa của bác sĩ cho loại chứa 2%.

Bạn có thể cần phải thử hai hoặc ba sản phẩm để làm sạch hẳn gàu. Nếu gàu không biến mất sau vài tuần sử dụng các loại dầu gội đặc biệt, hãy gặp bác sĩ. Bạn có thể cần toa bác sĩ với loại dầu gội hiệu quả hơn.

VIÊM DA TIẾT BÃ

Gàu là một dạng nhẹ của viêm da tiết bã. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn sẽ thấy da đầu bị đỏ và rất nhiều dầu, làm bạn có cái nhìn và cảm giác bóng nhờn. Theo Học viện Da liễu Mỹ, bệnh phổ biến ở những người có làn da và tóc dầu, bị mụn trứng cá, hoặc bệnh vẩy nến.

BỆNH “CỨT TRÂU”

Đây cũng là một dạng viêm da tiết bã thường xảy ra ở trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu tiên. Nó hình thành lớp vỏ hay vảy nhờn và màu vàng trên da đầu. Mặc dù có thể làm phụ huynh lo sợ nhưng bệnh “cứt trâu” không phải là dấu hiệu của sự nhiễm trùng nghiêm trọng, và bệnh sẽ thường mất đi trong lần sinh nhật đầu tiên của bé.

cut-trau-o-tre-so-sinh_3

Để điều trị, hãy thử chà xát nhẹ nhàng da đầu của bé với dầu dành cho em bé hoặc dầu khoáng chất để làm mềm lớp vảy. Sau vài phút, gội đầu em bé nhẹ nhàng với dầu gội. Sau đó, chải đầu rất nhẹ bằng bàn chải mềm để nới lỏng các vảy. Nếu một loại dầu gội thông thường không hiệu quả, hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn về loại dầu gội thuốc.

CHÍ RẬN

Chí rất khó chịu nhưng rất phổ biến ở trẻ em. Hơn 12 triệu người Mỹ mắc phải chúng mỗi năm, và nhất là trong độ tuổi từ 3 đến 11.  Một khi chí rận đã vào được trường học hay trại hè, nó sẽ nhanh chóng lan truyền khi dùng chung lược, bàn chải, và mũ.

 Chí là loại côn trùng không cánh, có kích thước như hạt mè. Chúng ăn máu, và những con cái đẻ trứng trên tóc gần da đầu. Mặc dù không gây bệnh nghiêm trọng, nhưng trẻ em và phụ huynh không muốn mắc phải chí. Có chí không có nghĩa  là do trẻ dơ bẩn, mà vì chúng có thể lây từ tóc của bất kỳ ai.

Để điều trị, cha mẹ có thể sử dụng các sản phẩm mua ở tiệm thuốc tây chứa permethrin (Nix), pyrethrin (Rid), hoặc spinosad (Natroba). Bộ dụng cụ trị chí thường chứa một loại dầu gội đặc biệt, để trên tóc trong 10 phút và sau đó rửa sạch, và dùng chiếc lược có răng dày để loại bỏ các trứng chí còn lại.

 Một cách điều trị khác là dùng kem dưỡng da Sklice và không sử dụng lược. Điều trị này có thể là tất cả những gì cần thiết. Thành phần quan trọng là Ivermectin, giúp diệt ký sinh trùng mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng ở trẻ em có độ tuổi 6 tháng.

Việc trị chí cũng đòi hỏi vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Hút bụi thảm và đồ nội thất, sau đó giặt tất cả quần áo của trẻ, mũ, bộ drap giường và khăn với nước nóng. Tẩy khô  các vật dụng mà bạn không thể giặt được như thú nhồi bông, hoặc niêm phong trong các túi nhựa khoảng hai tuần. Các chuyên gia khuyên bạn nên tiếp tục kiểm tra tóc từ hai đến ba tuần sau đó để đảm bảo rằng tất cả các chí và trứng chí đã diệt sạch. Sử dụng bộ dụng cụ trị chí sau 10 ngày sẽ giúp diệt những con chí còn sống sót sau đợt điều trị đầu tiên.

BỆNH NẤM DA (LÁC ĐỒNG TIỀN)

Đây là một bệnh nhiễm trùng có đốm hình tròn, có vảy, nổi mẩn đỏ và gây rụng tóc trên da đầu. Bệnh nấm da thường gặp nhất ở trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 7, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Bệnh lây lan qua tiếp xúc gần hoặc khi dùng chung mũ, quần áo, khăn tắm, và lược. Trong vài trường hợp hiếm, bệnh có thể lây từ chó hoặc mèo.

Để tiêu diệt các loại nấm, bạn phải điều trị bệnh nấm da đầu với các loại thuốc uống. Điều trị có thể mất đến 12 tuần. Sử dụng dầu gội trị nấm có thể giúp giảm nguy cơ lây lan bệnh cho các thành viên trong gia đình và bạn học. Điều quan trọng là những ai có bệnh nấm da phải tránh dùng chung vật dụng cá nhân như lược, mũ và khăn.

Nếu con bạn đang uống thuốc trị nấm, thì vẫn an toàn để đi học và không cần phải cắt tóc.

VIÊM NANG TÓC  

Viêm nang tóc là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng nang tóc – là túi có chứa chân tóc. Thường được gây ra bởi vi khuẩn (thường là tụ cầu) khi tìm đường vào các nang tóc từ một nhiễm trùng gần đó. Các nang cũng có thể bị kích thích sau khi cạo râu, trang điểm, hoặc từ quần áo. Một số người bị viêm nang lông sau khi ngâm mình trong bồn tắm nước nóng.

benh-viem-nang-toc

Thường xuất hiện những mụn mủ nhỏ. Một số trường hợp nhẹ sẽ tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng nếu dùng thuốc kháng sinh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng hơn. Nếu nguyên nhân là do cạo, waxing, hoặc nhổ tóc thì bạn có thể ngưng một vài tuần để giúp tóc phát triển khỏe mạnh trở lại. Giữ cho vùng bị viêm luôn sạch sẽ, thoáng mát, và khô ráo.

vay-nen-da-dau
BỆNH VẨY NẾN

Bệnh này có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể, nhưng thường ở trên da đầu. Bệnh làm cho cơ thể tạo ra quá nhiều tế bào da mới, tích tụ lại thành lớp vảy dày và cứng, có thể gây ngứa hoặc đau.

Bệnh vảy nến thường được điều trị bằng kem steroid hoặc thuốc mỡ. Dầu gội đầu với dầu hắc hoặc axit salicylic cũng có thể hữu ích. Liệu pháp ánh sáng tia cực tím (chiếu tia UV trên da để làm chậm sự tăng trưởng của tế bào da) là một tùy chọn. Trường hợp nặng có thể cần phải uống hoặc tiêm thuốc.

BỆNH LIKEN PHẲNG

Bệnh Liken phẳng ảnh hưởng đến da hoặc miệng. Không ai biết nguyên nhân, nhưng có một số lý thuyết cho rằng bệnh do căng thẳng hoặc di truyền. Nó cũng liên quan đến bệnh viêm gan siêu vi B hoặc C, vật liệu nha khoa, bệnh tuyến giáp. Các bác sĩ tin rằng bệnh liken phẳng là một bệnh tự miễn, có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn tự tấn công cơ thể của mình. Thuốc dùng để điều trị cao huyết áp, bệnh tim, viêm khớp đôi khi có thể gây ra bệnh liken phẳng.

 Những người bị liken phẳng thường có mụn trên da, đỉnh phẳng, màu đỏ hoặc tím và thường bị ngứa. Các triệu chứng khác bao gồm da bị đỏ, kích ứng, và rụng tóc (đôi khi vĩnh viễn). Mặc dù những mụn này cuối cùng sẽ tự mất đi, điều trị hoặc loại bỏ các nguyên nhân có thể giảm bớt các triệu chứng và phát ban một cách nhanh chóng. Việc điều trị chủ yếu là thuốc steroid thoa ngoài, tiêm, hoặc uống. Thuốc retinoid sử dụng cho mụn trứng cá cũng có thể hiệu quả. Thuốc Antihistamines (như Benadryl) hoặc sữa tắm nhẹ có thể giúp giảm ngứa. Đôi khi bác sĩ sử dụng một loại liệu pháp ánh sáng tia cực tím được gọi là PUVA (psoralen cộng với bức xạ UVA) hoặc thuốc kháng sinh.

Nếu bạn gặp các triệu chứng này, bạn có thể tìm đến phòng khám da Stamford Skin Centrebác sĩ Massimo Cioccolini của chúng tôi là Tiến sĩ các bệnh về tóc, sẽ giúp giải quyết vấn đề của bạn. 

 

 

Call Now Button