• 2

Chứng mụn giộp (Herpes) là gì? Chứng Herpes là tình trạng nhiễm siêu vi trùng thông thường làm cho một chỗ nhỏ trên da bị sưng phồng lên và mọng nước. Nhiễm siêu vi trùng lần thứ nhất (tiên phát) thường xảy ra ở thời thơ ấu. Thông thường tình trạng nhiễm trùng tiếp tục tái đi tái lại trong nhiều năm gây ra những mụn sưng đỏ mọng nước (mụn giộp) thường thấy ở môi và xung quanh miệng.
 

chung-mun-giop-lon-vn-1

Chúng ta có thể không để ý đến tình trạng nhiễm siêu vi trùng tiên phát. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng có thể trở nên trầm trọng hơn gây ra những mụn lở trong miệng và những hạch ở cổ sưng lên đau nhức. Đối với những trẻ em bị chứng dị ứng da eczema đồng thời bị thêm chứng Herpes có thể làm cho các mụn giộp lan tràn thì phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Tình trạng nhiễm trùng thông thường trở đi trở lại hay chứng mụn giộp có thể xảy ra vì bị nóng sốt, bị ánh nắng mặt trời hay gió hoặc đôi khi vì bị căng thẳng thần kinh. Các mụn bắt đầu nổi lên với cảm giác đau nhức sau đó nóng rát sưng phồng lên (thành những mụn đỏ sang màu tím hay nâu) rồi mọng nước. Tình trạng này xảy ra trong vòng 24-48 giờ và kéo dài 4-5 ngày mới dứt. Tình trạng nhiễm trùng thứ phát có thể xảy ra với chứng mụn giộp

Phòng ngừa bằng cách nào?

Vì tình trạng mụn giộp rất dễ lan truyền nên những người đang mắc bệnh mụn giộp thì nên tránh tiếp xúc kề cận với da của người khác (ví dụ như hôn)

Áp dụng phương pháp chống nắng như mặc quần áo, đội nón và thoa kem chống nắng là điều quan trọng để tránh tình trạng mụn giộp xảy ra trở đi trở lại trên mặt

Trị liệu bằng cách nào?

Chứng mụn giộp xảy ra lần đầu tiên thường không cần phải trị liệu bằng thuốc chống nhiễm trùng. Nên cho trẻ em uống thật nhiều nước và ăn thức ăn mềm nếu miệng bị lở. Nếu các mụn nước hay mụn lở gây đau nhức hay nóng sốt, chỉ cần dùng thuốc chống đau nhức loại nhẹ như paracetamol.

Có rất nhiều loại kem và thuốc thoa để trị chứng mụn giộp. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có thể tái đi tái lại và không thể nào trị lành được. May thay, tình trạng nhiễm siêu vi trùng thường xảy ra ít hơn và nhẹ hơn theo thời gian.

Trong vòng vài giờ đầu khi chứng mụn giộp bắt đầu nổi lên phải dùng thuốc chống siêu vi trùng đặc biệt có bán ở nhà thuốc/dược sĩ để làm giảm đau nhức. Nên bắt đầu dùng kem hay thuốc diệt trùng để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng xảy ra gây ra chứng mụn giộp.

NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG

chung-mun-rop

Hình ảnh minh họa chứng mụn giộp 

  • Chứng Herpes là tình trạng nhiễm trùng tiên phát thông thường và đôi khi lại bị thêm tình trạng nhiễm trùng thứ phát.
  • Khi bị nhiễm trùng tiên phát chúng ta có thể không để ý đến, nhưng nó sẽ gây ra các vết lở đau nhức trong miệng, các hạch ở cổ đau nhức và nóng sốt.
  • Tình trạng nhiễm trùng thứ phát (tình trạng nhiễm trùng lại) xảy ra được gọi là chứng mụn giộp (cold sores) và thường xảy ra ở cùng một chỗ với chứng Herpes, kéo dài từ ngày 2 đến 5 ngày.
  • Những trẻ em bị dị ứng da eczema lại bị thêm chứng mụn giộp trên da (Herpes) phải gặp bác sĩ ngay.
  • Đa số các trường hợp Herpes nhiễm trùng tiên phát không cần phải trị liệu bằng thuốc kháng siêu vi trùng.
  • Dùng các phương pháp chống nắng là điều quan trọng để ngăn ngừa chứng mụn giộp xảy ra trên mặt.
  • Kem và thuốc thoa kháng siêu vi trùng để trị chứng mụn giộp có bán sẵn nhưng phải dùng trong vòng vài giờ đầu tiên khi bị nhiễm siêu vi trùng.
  • Nhiễm trùng thứ phát gây ra chứng mụn giộp là tình trạng thông thường và nên dùng thuốc thoa hay kem diệt trùng để ngăn ngừa.
 

Call Now Button