• 14

Rosacea là bệnh rất phổ biến và thường ảnh hưởng đến da mặt. Bệnh làm da trở nên đỏ ở các vùng mũi, cằm, má và trán. Lâu ngày, da sẽ trở nên đỏ nhiều hơn và các mạch máu cũng có thể nhìn thấy rõ hơn.
 

rosacea

Trong 1 vài trường hợp, rosacea xuất hiện trên ngực, lưng và cổ. Bệnh có thể ảnh hưởng đến mắt, làm cho mắt cảm thấy bị kích thích và chảy nước mắt hay làm mắt đỏ ngầu. Những người mắc bệnh Rosacea cũng có thể xuất hiện những mụn đỏ hay mụn mủ. Bệnh cũng là nguyên nhân làm cho mũi phì đại gọi là bệnh mũi sư tử (rhinophyma)

Nguyên nhân gây bệnh Rosacea

Nguyên nhân gây bệnh rosacea không rõ; tuy nhiên, có nhiều giả thuyết khác nhau tồn tại. Một giả thuyết cho rằng bệnh rosacea có thể là do rối loạn tổng quát các mạch máu. Các giả thuyết khác cho rằng tình trạng này là do ve, nấm, yếu tố tâm lý, hoặc một sự bất thường của các mô liên kết dưới da. Mặc dù không ai biết chắc chắn nguyên nhân gây bệnh rosacea, nhưng một số hoàn cảnh và điều kiện có thể làm bùng phát bệnh.

Yếu tố nguy cơ của bệnh Rosacea

Rosacea ảnh hưởng khoảng 14 triệu người Mỹ – hầu hết trong số họ không biết mình đang mắc bệnh.

Những người da trắng và những người có xu hướng dễ đỏ mặt có thể có nguy cơ mắc bệnh cao. Rosacea xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ, nhưng nam giới lại có xu hướng có các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân có thể là do nam giới thường trì hoãn việc điều trị cho đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng.

Rosacea-o-nam-gioiNam giới xu hướng có các triệu chứng bệnh nghiêm trọng hơn

Bệnh Rosacea có điều trị được không?

Trong khi không có cách điều trị cho bệnh Rosacea thì liệu pháp y khoa sẽ kiểm soát và đảo ngược các dấu hiệu và triệu chứng bệnh. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh rosacea, hãy đến gặp bác sĩ.

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh Rosacea

Biểu hiện của bệnh Rosacea có thể khác nhau rất nhiều ở người này và người khác. Hầu hết tất cả các dấu hiệu và triệu chứng  bệnh không xuất hiện cùng lúc. Bệnh rosacea luôn có ít nhất 1 triệu chứng chính được liệt kê bên dưới. Các dấu hiệu và triệu chứng phụ khác nhau cũng có thể hình thành.

Các dấu hiệu và triệu chứng chính bao gồm:

  • Da ửng đỏ. Rất nhiều người mắc bệnh rosacea có tiền sử da bị ửng đỏ thường xuyên. Tình trạng đỏ mặt có thể xuất hiện và biến mất, nhưng thường là dấu hiệu sớm nhất của bệnh

  • Đỏ liên tục. Tình trạng mặt đỏ liên tục giống như da đỏ hoặc cháy nắng và không biến mất

  • Mụn đỏ hay mụn mủ. Các mụn đỏ hay mụn mủ thường phát triển thành bệnh rosacea. Thỉnh thoảng các mụn đỏ có thể giống như mụn trứng cá, nhưng không có mụn đầu đen. Cảm giác nóng hay châm chích cũng có thể xuất hiện

  • Xuất hiện các mạch máu. Các mạch máu nhỏ xuất hiện rõ trên da ở những người mắc bệnh rosacea

Các dấu hiệu và triệu chứng  khác

  • Kích ứng mắt. Mắt có thể bị kích ứng và chảy nước mắt hoặc đỏ ngầu ở vài người mắc bệnh rosacea. Tình trạng này gọi là rosacea mắt, cũng có thể gây mụn lẹo, đỏ và sưng mí mắt. Nếu tình trạng nghiêm trọng mà không được điều trị, có thể dẫn đến tổn thương giác mạc và mất thị lực.

  • Nóng rát hay châm chích. Cảm giác nóng rát hay châm chích có thể xảy ra trên mặt, ngứa hoặc cảm giác đau thắt cũng có thể hình thành

  • Biểu hiển khô da. Vùng da mặt trung tâm có thể thô ráp do đó làm da trở nên rất khô

  • Đóng mảng. Các mảng đỏ có thể hình thành nhưng không thay đổi các vùng da xung quanh

  • Làm dày da. Trong vài trường hợp mắc bệnh rosacea, da có thể trở nên dày và phì đại từ những tế bào thừa, kết quả của tình trạng này gọi là mũi sư tử (rhinophyma). Bệnh này thường xảy ra ở mũi, làm cho mũi có hình dáng phình to.

  • Sưng tấy. Mặt bị sưng tấy có thể xuất hiện một cách đơn lẻ hay có thể đi kèm với các dấu hiệu khác của bệnh Rosacea.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh rosacea có thể phát triển trên mặt và các vùng lân cận như cổ, ngực và tai.

Chẩn đoán bệnh Rosacea

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám các dấu hiệu và triệu chứng đồng thời sẽ hỏi về tiền sử bệnh. Hãy nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ các vấn đề xuất hiện trên mặt (da đỏ, mụn đỏ hay mụn mủ, da bị nóng rát hay ngứa…). Không có xét nghiệm cụ thể nào để chẩn đoán bệnh rosacea.

Điều trị bệnh Rosacea

Điều trị Rosacea có thể khác nhau tùy thuộc vào dấu hiệu và triệu chứng của từng người. Các cách điều trị bao gồm:

  • Thuốc: Thông thường, bác sĩ sẽ kê toa thuốc uống va thuốc thoa để điều trị các rối loạn liên quan đến mụn đỏ, mụn mủ và đỏ da. Thuốc có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh và giúp thuyên giảm (mất đi các dấu hiệu và triệu chứng bệnh)

  • Phẫu thuật: Bác sĩ có thể loại bỏ các mạch máu, giới hạn vùng da đỏ trên mặt, hoặc chỉnh sửa mũi biến dạng trong vài trường hợp.

Ngăn ngừa bệnh Rosacea

Trong khi không có cách nào để ngăn ngừa bệnh này, những người mắc bệnh rosacea có thể cải thiện cơ hội duy trì sự thuyên giảm bằng cách xác định và tránh lối sống và các yếu tố môi trường có thể làm bùng phát bệnh rosacea. Các tác nhân bao gồm:

  • Tiếp xúc với nắng/gió

  • Căng thẳng cảm xúc

  • Thời tiết nóng/lạnh

     

Call Now Button