• 6

Chứng mề đay là gì? Chứng mề đay (phát ban) rất thường xảy ra ở trẻ em. Chỉ trong vài phút mề đay nổi lên thành những mảng (mụn) đỏ rất ngứa kéo dài khoảng một giờ, rồi sau đó lặn hoàn toàn và da trở lại bình thường. Đối với trẻ em, mề đay có thể nổi lên trông giống như những vết bầm. Khi trẻ em nổi mề đay trong môi trường nóng sẽ làm cho tình trạng trở nên tệ hơn hay ngứa hơn.
 

chung-me-day-lon-vn-1

Mề đay nổi lên ở đâu?

Mề đay có thể nổi lên ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể như trên mặt, thân thể và tay chân. Hầu hết những trường hợp nổi mề đay chỉ kéo dài trong vài ngày với các mụn đỏ nổi lên rồi lặn xuống. Đôi khi, chứng mề đay tái diễn trong vài tháng.

Nguyên nhân nào gây ra?

Đa số những trường hợp nổi mề đay không có nguyên nhân rõ rệt. Người ta nghĩ rằng nguyên nhân thông thường nhất gây ra nổi mề đay ở trẻ em la do bị những bệnh nhiễm siêu vi tuy nhiên trẻ em thường khỏe mạnh. Trong những trường hợp đó tình trạng nổi mể đay sẽ lặn hết trong vòng chưa đầy một tuần lễ, nhưng lại có thể nổi lên do những bệnh khác. Những bệnh nhiễm trùng cũng có thể gây ra tình trạng nổi mể đay và có thể cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Chứng mề đay cũng thường do bị dị ứng với một số loại thức ăn nào đó như dâu tây hay hải sản. Đôi khi  những loại thuốc như thuốc trụ sinh penicillin có thể gây ta tình trạng nổi mề đay.

chung-me-day-lon-vn-2

Trị liệu bằng cách nào?

Những mảng đỏ ngứa trên da là do cơ thể tiết ra chất histamin để phản ứng với tình trạng da bị dị ứng. Do đó, bác sĩ thường cho uống si rô chống chất histamine. Loại thuốc này thường kiềm chế được hầu hết các chứng nổi mề đay. Nên tránh môi trường nóng trong lúc mề đay nổi lên vì sẽ làm cho tình trạng trở nên tệ hại hơn. Dùng quạt hay khăn lạnh đắp lên nơi bị ngứa của em bé sẽ làm cho bớt ngứa và mề đay mau lặn hơn. Kem và thuốc thoa trên da chỉ giúp ít được phần nào.

Hầu hết các chứng nổi mề đay do thức ăn sẽ nổi lên trong vòng 12h sau khi ăn. Cố gắng nhận định xem loại thức ăn đặc biệt nào mà trẻ đã ăn trong vòng 12 giờ trước khi mề đay nổi lên. Các bạn có thể tìm ra thức ăn nào đã gây ra tình trạng này và tránh đừng cho trẻ ăn loại thức ăn này trong tương lai.

Những điểm quan trọng

– Đa số những trường hợp nổi mề đay không có nguyên nhân rõ rệt.
– Người ta nghĩ rằng nguyên nhân thông thường gây ra nổi mề đay là do nhiễm trùng siêu vi.
– Nổi mề đay có thể do bị dị ứng với một số thức ăn.
– Tránh nóng khi đang bị nổi mề đay và cố gắng giữ cho da càng mát mẻ càng tốt
– Thuốc chống chất histamin do bác sĩ chỉ định sẽ kiềm chế được những trường hợp nổi mề đay nghiêm trọng nhất nếu dùng thuốc kịp thời
– Kem hay thuốc thoa trên da chỉ giúp ít được phần nào.

 

Call Now Button