• 6

Mụn cóc là những đốm cứng, nhám, mang màu sắc của da và đóng vảy trên bề mặt. Số lượng và kích thước khác nhau của các mụn cóc sẽ hình thành ở những nơi da bị tổn thương. Mụn cóc có thể nổi lên ở nơi nào bất kỳ trên da, nhưng đối với trẻ em thường nổi lên ở bàn tay và đầu gối. Mụn cóc nổi lên ở lòng bàn chân gọi là mụn cóc gan bàn chân. Mụn cóc cũng có thể nổi lên thành những đốm nhỏ phẳng, có màu của da ở lưng bàn tay hay trên mặt.

Mụn cóc truyền nhiễm bằng cách nào?
Mụn cóc nổi lên là do siêu vi trùng xâm nhập vào da nhất là ở những nơi da đã bị tổn thương. Mụn cóc có thể lan truyền bằng cách tiếp xúc trực tiếp như sờ vào mụn cóc của người khác nhất là khi da đã bị tổn thương. Mụn cóc cũng có thể lan truyền bằng cách tiếp xúc không trực tiếp. Siêu vi trùng thường sống ở những nơi ẩm thấp như xung quanh hồ bơi hay sàn của phòng tắm và có thể lan truyền sang con người do giẫm chân trần lên những nơi này. Mụn cóc có thể nổi xung quanh các móng tay của trẻ em thường có thói quen cắn móng tay và trên môi của những trẻ em hay mút ngón tay.

Phòng ngừa bằng cách nào?
Lau chùi bồn tắm cẩn thận sau khi tắm, không nên dùng chung khăn tắm và nên dán những mụn cóc ở chân khi đi bơi lội hay vào nhà tắm để tránh lây lan sang cho người khác. Dùng băng keo dán mụn cóc để giúp cho trẻ không cắn hay cào gỡ mụn cóc.

Trị liệu bằng cách nào?
Ít nhất 2/3 số mụn cóc sẽ tự lặn đi trong vòng 2 năm mà không cần điều trị và không để lại vết sẹo nào. Do đó không cần phải điều trị tất cả các mụn cóc.


Thoa thuốc thường xuyên làm rụng mụn cóc là cách trị mụn cóc phổ biến dành cho trẻ em

Có thể mua thuốc trị mụn cóc tại nhà thuốc nhưng cần phải thoa thuốc thường xuyên trong vài tháng thì mụn cóc sẽ rụng đi. Ngâm mụn cóc trong nước nóng trước khi thoa thuốc và thường xuyên gỡ lớp da chết đóng trên mụn cóc sẽ giúp cho thuốc thấm sâu vào bên trong.

Nếu mụn cóc gây đau nhức hoặc phiền phức, bác sĩ có thể điều trị bằng cách dùng chất nitơ lỏng để đốt lạnh. Tuy nhiên, cách này thường gây đau và có thể không thích hợp với trẻ nhỏ. Đốt, cắt hay cạo mụn cóc là phương pháp ít được áp dụng cho trẻ em và có thể lưu lại vết sẹo sau này.

Những điểm quan trọng
–  Mụn cóc là tình trạng  nhiễm siêu vi trùng ở da
–  2/3 số mụn cóc sẽ lặn đi trong vòng 2 năm, không cần điều trị và không để lại sẹo
– Áp dụng phương pháp trị liệu không để lại sẹo như thoa thuốc trị mụn cóc là cách tốt nhất

Call Now Button