• 1

Canxi là gì?

Canxi là 1 khoáng chất thiết yếu cho xương và nó cũng cần thiết cho sự hoạt động của các tế bào, đặc biệt là cho tế bào cơ tim, cơ bắp, tế bào thần kinh và quá trình đông máu. Hầu hết lượng canxitrong cơ thể chúng ta tập trung ở răng và xương. Khi cơ thể bị thiếu hụt canxi, lượng canxi sẽ được luân chuyển từ xương để duy trì các hoạt động quan trọng của cơ thể.

bo-sung-canxi

Canxi giữ cho khung xương chắc khỏe, tóc và móng khỏe

Những lợi ích của thuốc bổ canxi là gì? 

Sử dụng ở mức hàm lượng chỉ định, canxi đơn lẻ hoặc dùng kết hợp với vitamin D mỗi ngày sẽ làm chậm hiện tượng mất xương, từ đó làm giảm nguy cơ bệnh loãng xương và rạn nứt xương. Những nghiên cứu gần đây cho thấy việc bổ sung can xi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư ruột già.

Có rất ít tranh cãi về việc dùng thuốc bổ sung canxi. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên bệnh nhân mình dùng thuốc bổ sung can xi để ngừa bệnh loãng xương và rạn nứt xương. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy dùng thuốc bồ sung canxi đơn lẻ hoặc kết hợp với vitamin D có thể gây ra tác dụng không mong muốn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở những người dùng thuốc bổ sung canxi đơn lẻ và những người dùng canxi kết hợp vitamin D (tuy ít nguy cơ nhồi máu cơ tim hơn).

Lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày được khuyến cáo bởi viện y học là 1000 milligrams cho độ tuổi từ 19-50 và đây là hàm lượng mà đa số mọi người có thể dung nạp vào cơ thể từ lượng thức ăn mỗi ngày.

Phụ nữ trên 50 và nam giới cao tuổi cần bổ sung 1200 mg canxi mỗi ngày. Người ta thấy rằng các thiếu nữ cũng thường hay bị thiếu hụt canxi.

bo-sung-canxi

Có thể bổ sung canxi đơn giản bằng thực phẩm, nhưng với người lớn tuổi, nên bổ sung thêm bằng thuốc

Không nên sử dụng quá 2500 mg canxi mỗi ngày vì có thể dẫn đến bệnh sỏi thận . Nếu bạn có tiền sử bệnh sỏi thận thì nên tư vấn với bác sĩ về việc sử dụng thuốc bổ sung canxi. Nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu canxi, thực phẩm bổ dung canxi, sữa và các sản phẩm từ sữa mà còn dùng thuốc bổ sung canxi thì có thể bạn đang dung nạp một lượng canxi quá nhiều cho cơ thể mình.

Nên bổ sung canxi vừa đủ cho xương. tốt nhất từ thực phẩm giàu canxi cũng như giàu các dưỡng chất khác có lợi cho tim và xương. Nếu bạn bị thiếu hụt canxi, bạn có thể sử dụng thuốc bổ sung canxi, loại rẻ nhất như canxi ở dạng canxium cacbonat là đủ hiệu quả. Dùng thuốc bổ sung canxi ở mỗi bữa ăn để tăng việc hấp thụ thuốc (Không nên dùng quá 500mg thuốc bổ sung canxi mỗi lần vì uống nhiều quá sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi).

Bài viết này sử dụng nhiều nguồn thông tin từ các nghiên cứu báo cáo của Berkely Wellness và các tạp chí Y khoa khác.

Một nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc dùng thuốc bổ sung canxi và các nguy cơ bệnh tim mạch xuất bản trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ) tháng 4 năm 2011 cho thấy 30% bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim liên quan đến sử dụng thuốc bổ sung canxi.

Nhiều nghiên cứu mới hơn thì tập trung thêm về đối tượng sử dụng thuốc bổ sung canxi với vitamin D và nhiều chứng cứ cho thấy 20% bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não có liên quan tới việc dùng thuốc bổ sung canxi và vitamin D (theo tiến sĩ Mark Bolland, Đại Học Auckland, New Zealand và đồng nghiệp)

Bác sĩ nội tiết học Bart Clark (Mayo Clinic, Rochester, Minnesota) người đóng góp nhiều bình luận cho các bài nghiên cứu cho Heartwire, cho rằng y kiến của tiến sĩ Bolland và đồng nghiệp không phải là kết quả cuối cùng, tuy nhiên ông cũng công nhận là những nghiên cứu của Bolland và các đồng nghiệp đã làm dấy lên những mối quan tâm trong cộng đồng y khoa. Các bác sĩ và chuyên gia y khoa phải thận trọng hơn trong việc khuyên bệnh nhân mình sử dụng dược phẩm bổ sung canxi và vitamin D.

Nguồn: Medscape’s 2011 Top Game Changers in Primary Care

Call Now Button