• 9

Những loại vi khuẩn khác nhau gây ra những loại rôm sảy khác nhau, nhưng đôi khi các loại vi khuẩn khác nhau cũng có thể gây ta cùng một loại rôm sảy.
Thường thường khó xác định chính xác loại siêu vi khuẩn gây rôm sảy trên da. Các loại phát ban thông thường do siêu vi gây ra sẽ được liệt kê dưới đây. Các loại này truyền nhiễm và lây sang người khác do tiếp xúc trực tiếp.

*** Ban đỏ đột ngột

Đây là tình trạng nhiễm siêu vi thông thường nhất gây nóng sốt cho trẻ em dưới 2 tuổi. Tình trạng này thường xảy ra nhất cho trẻ em từ 6-9 tháng tuổi, nhiệt độ cơ thể tăng lên đến 39-40 độ C một cách đột ngột và kéo dài khoảng 3-5 ngày. Trẻ em vẫn bình thường nhưng chỉ cảm thấy hơi khó chịu. Những hạch chung quanh cổ nổi to lên và sau khi thân nhiệt hạ xuống, rôm sảy màu đỏ sẽ nổi lên trên cổ và trong thân thể, cũng có thể nổi lan ra cánh tay, trên mặt và chân rồi lặn đi trong vòng 1-2 ngày. Tình trạng này không làm cho trẻ cảm thấy ngứa.

*** Bệnh tay chân miệng

Tình trạng nhiễm siêu vi này thường xảy ra nhiều nhất cho trẻ em nhỏ vào mùa hè và mùa thu. Bệnh này không phải cùng một loại siêu vi trùng gây bệnh ‘lở mồm long móng’ ở động vật. Những triệu chứng thường nhẹ và kéo dài khoảng 7 ngày gây nóng sốt cho trẻ lúc ban đầu. Trong miệng thường mọc lên những mụn nước nhỏ, vỡ ra tạo thành những vết lở loét. Những mụn nước nhỏ, màu xám, hình bầu dục, viền đỏ có thể nổi lên ở các ngón tay, ngón chân và 2 bên gót chân. Số lượng của các mụn nước này nổi lên nhiều ít khác nhau và lặn đi trong vòng 2-3 ngày, không gây cảm giác ngứa hay đau nhức.

 *** Chứng ban đỏ nhiễm khuẩn (Chứng đỏ gò má hay bệnh thứ 5)
Vào mùa xuân tình trạng nhiễm siêu vi này thường xảy ra và hầu hết là ở trẻ em trong lứa tuổi từ 2-10 tuổi. Rôm sảy nổi lên trên gò má với cảm giác rất nóng và đỏ (vì vậy nên được đặt tên là “chứng đỏ gò má”). Tình trạng này xảy ra trong vòng 24h và gây nóng sốt, nếu có cũng thường nhẹ. Rôm sảy có thể lan ra khắp thân thể dưới hình dạng giống như những đốm ren (lace-like), thường sẽ lặn trong vòng từ 6-10 ngày. Sau đó, nếu đứa trẻ ở trong môi trường nóng bức hay ở ngoài nắng thì rôm sảy có thể nổi lên trở lại ở tay hoặc chân trong vòng vài tuần lễ tiếp theo.

*** Bệnh sởi


Trẻ em thường thấy khó chịu và uể oải khi nhiễm bệnh

Bệnh sởi đỏ ngày nay ít xảy ra nhờ kế hoạch tiêm phòng vắc-xin. Tuy nhiên bệnh cũng chưa hoàn toàn được phòng ngừa trong cộng đồng. Triệu chứng đầu tiên của tình trạng nhiễm siêu vi này lànóng sốt, ho, sổ mũi và mắt đỏ kéo dài từ 3-5 ngày. Đứa trẻ thường cảm thấy khó chịu và uể oải. Những đốm trắng hơi xanh có viền đỏ nổi lên bên trong của gò má vào ngày thứ 2. Vào ngày thứ 4 thì các mụn đỏ nổi lên trên trán và sau mép tai rồi nổi lên đầy mặt và thân thể trong vòng 24h. Sau một tuần lễ các mụn đỏ đều lặn hết và lưu lại những vết màu hơi nâu trên da có thể tróc ra. Trong đa số trường hợp, bệnh sởi hoàn toàn lành hẳn mà không có biến chứng trầm trọng nào cả. Tình trạng nổi sảy đỏ không cần phải trị liệu, nhưng nên để cho đứa trẻ nghỉ ngơi, cho uống thật nhiều nước và tránh ánh sáng chói chang. Trẻ nhỏ có thể uống thuốc Paracetamol loại dành cho trẻ em để giúp hạ nhiệt độ.
 

 

Call Now Button