• 6
Bệnh Rubella (còn gọi là bệnh sởi Đức) là chứng bệnh do một loại siêu vi rất dễ lây nhiễm, thường xảy ra ở trẻ em nhưng cũng có thể lây nhiễm cho thanh thiếu niên và người lớn.
 

Phụ nữ trong độ tuổi mang thai nên đặc biệt lưu ý

rubella-vn-lon

Nó có thể không có triệu chứng nhưng trong đa số trường hợp, bệnh nhân thường bị sốt nhẹ, sưng hạch, đau khớp xương và bị nổi mận đỏ ở mặt và cổ kéo dài trong 2-3 ngày.

Sự phục hồi sẽ nhanh chóng và hoàn toàn.

Bệnh Rubella nguy hiểm nhất là trong 20 tuần lễ đầu của thời kỳ mang thai. Hậu quả là đứa trẻ khi ra đời có thể bị điếc, mù, dị tật tim bẩm sinh và bị khuyết tật trí tuệ. Tình trạng này gọi là Hội chứng Rubella bẩm sinh (Congenital Rubella Syndrom – CSR).

Bệnh Rubella lây nhiễm bằng cách nào?

Rubella được lây nhiễm cũng giống như bệnh cảm thông thường bằng cách lây truyền từ cơn ho hay hắt hơi của người bệnh. Thường cần khoảng 2 tuần để cho các triệu chứng của bệnh Rubella phát triển và người mắc chứng bệnh này có thể không biết mình đang bị bệnh. Trong suốt thời gian nói trên, họ có thể truyền bệnh cho người khác, kể cả các phụ nữ mang thai ở giai đoạn đầu mà không có miễn nhiễm. Các bào thai ở giai đoạn đầu là thời kỳ mà thai nhi dễ gặp nguy cơ nhất.

Những ai bị bệnh Rubella?

Bất cứ ai cũng đều có thể bị lây nhiễm bệnh Rubella nếu họ chưa từng bị hay chưa chủng ngừa bệnh này hoặc vì một lý do nào đó nên không thể phát triển sự miễn nhiễm đầy đủ. Tiêm chủng thường có thể ngừa được bệnh tuy nhiên có khoảng 5-10% những người được chủng ngừa vẫn có thể mắc bệnh Rubella vì mức kháng thể của họ không phát triển đầy đủ.

trieu-chung-benh-rubella-2

Trẻ em cũng có thể bị lây bệnh nếu không được tiêm phòng đầy đủ

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh Rubella?

Hội chứng Rubella bẩm sinh và bệnh Rubella có thể được ngăn ngừa. Cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh bẩm sinh là tất cả các phụ nữ nên được tiêm ngừa Rubella TRƯỚC KHI có thai.

Nên tránh mang thai trong vòng một tháng sau khi tiêm ngừa và không nên tiêm ngừa cho những bà mẹ đang mang thai cho đến SAU KHI họ sinh con. Nên tiêm ngừa cho tất cả trẻ em và phụ nữ không miễn nhiễm bệnh để tránh truyền bệnh cho cộng đồng.

Tại Úc, tất cả các trẻ em đều được khuyến cáo nên tiêm ngừa MMR (Sởi, Quai Bị và Rubella). Lần đầu lúc các em 12 tháng tuổi và lần thứ 2 lúc 4 tuổi. Nhờ đó bảo vệ cho các em chống lại cả 3 chứng bệnh nói trên.

Thử máu TRƯỚC MỖI LẦN mang thai là điều quan trọng để kiểm tra xem phụ nữ đã có đủ sức miễn nhiễm với bệnh Rubella hay không. Nếu khả năng miễn nhiễm thấp hoặc không có thì nên tiêm ngừa lại MMR hay Rubella. Sau đó từ 6-8 tuần nên thử máu lại để chắn chắn thuốc tiêm ngừa đã đủ khả năng ngăn ngừa bệnh.

Ai có nguy cơ mắc bệnh nhất?

Những người sinh tại những quốc gia mà chương trình tiêm phòng thông thường cho trẻ em không được thực hiện có thể cần phải chủng ngừa bệnh Rubella. Đặc biệt, những phụ nữ sinh ra ở Châu Á và châu Phi phải tiêm ngừa bệnh Rubella trước khi mang thai lần đầu tiên vì nhiều người trong số họ không được phòng bệnh này.

LÚC CÒN NHỎ ĐÃ TỪNG BỊ BỆNH RUBELLA KHÔNG CÓ NGHĨA SẼ ĐẢM BẢO SUỐT ĐỜI CÒN LẠI SẼ ĐƯỢC BẢO VỆ CHỐNG LẠI BỆNH NÀY. CẦN PHẢI THỬ MÁU TRƯỚC MỔI LẦN MANG THAI ĐỂ CHẮC CHẮN ĐÃ ĐƯỢC MIỄN NHIỄM

Chủng ngừa ở đâu?

Bác sĩ, phòng kế hoạch hóa gia đình, trung tâm y tế cộng đồng…đều có thể tiêm ngừa MMR cho các bạn.

Phản ứng phụ– Các biến chứng

Các phản ứng phụ đối với thuốc tiêm ngừa MMR sẽ không đáng kể so với các biến chứng của bệnh Rubella lúc mang thai. Phản ứng phụ thông thường nhất là cảm thấy không khỏe, sốt nhẹ và có thể nổi mẩn đỏ sau khi tiêm từ 6-11 ngày. Những người đã tiêm ngừa sẽ không truyền bệnh cho người khác. Các phản ứng phụ nghiêm trọng của vắc xin rất ít xảy ra, chẳng hạn như viêm não, có thể chỉ xảy ra ở tỷ lệ 1 phần triệu hoặc ít hơn.

Các bạn có thể thảo luận với bác sĩ các ích lợi và rủi ro có thể xảy ra.

Những ai không nên tiêm ngừa MMR?

  • Những người bị dị ứng với thuốc khánh sinh neomycin.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định sẽ thụ thai trong vòng một tháng sau khi tiêm ngừa
  • Những người đang mắc 1 chứng bệnh hoặc đang điều trị đàn áp hệ thống miễn nhiễm như đang dùng thuốc cortisone hoặc prednisolone.
  • Những ai đang nhiễm trùng cấp tính

Muốn biết thêm chi tiết

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Liên hệ ban y tế chính quyền địa phương
  • Liên hệ bệnh viện sản khoa và nhi đồng
  • Tài liệu tại phòng kế hoạch hóa gia đình
 

Call Now Button