• 12

Bệnh xảy ra ở đâu?

Ở da đầu, bệnh nấm da gây ra những đốm làm rụng tóc và đóng vảy. Trên cơ thể, nó gây ra những đốm hình tròn có khoảng trống ở giữa giống như hình chiếc nhẫn (ringworm) và có màu đỏ đóng vảy chung quanh. Ở những người da sậm màu, những vòng này có thể có màu tím hay nâu thay vì màu đỏ.

Bệnh nấm da gây ra những đốm hình tròn giống như hình chiếc nhẫn

Ở bàn chân, bệnh nấm da có thể làm cho ngứa và nứt da ở giữa các ngón chân hay chỉ có một vài đốm màu đỏ hoặc nâu và đóng vảy trong lòng bàn chân. Khi bệnh nấm da xảy ra ở móng chân, móng tay có thể làm cho móng bị vàng hay trắng và nhô lên vì lớp da ở dưới móng bị đóng vảy

Nguyên nhân nào gây ra?

Bệnh nấm da là do cơ thể bị nhiễm nấm. Nấm có thể lây truyền từ đứa trẻ này sang đứa trẻ khác nhất là loại nấm da gây ra những đốm giống như hình chiếc nhẫn trên cơ thể hoặc trên da đầu. Bệnh nấm da này cũng có thể do mèo hoặc chó truyền qua cho người. Có một loại nấm riêng biệt chỉ gây ra bệnh nấm da chân. Loại nấm này thường tìm thấy xung quanh bồn tắm, hồ bơi hay nhưng nơi tắm công cộng khác. Trẻ em có thể bị bệnh nấm da ở chân do cha mẹ hay những anh chị khác lớn hơn trong gia đình bị bệnh nấm da truyền sang cho các em. Những loại giày thể thao (runner/sneaker) có thể làm cho bàn chân trở nên nóng và đổ mồ hôi khiến cho da dễ bị nấm da hơn. Bệnh nấm da ở bàn chân thường đi kèm với nấm móng chân.

Phòng ngừa và trị liệu như thế nào?

Bệnh nấm da (Lác đồng tiền – Ringworm)

Bệnh nấm da trên đầu hay trên cơ thể có thể được trị liệu bằng thuốc kháng sinh diệt nấm do bác sĩ kê toa. Chúng ta cũng có thể dùng những loại kem trị nấm được bán tại nhà thuốc. Nếu con của bạn bị bệnh nấm da thì nên mang thú nuôi như chó con hoặc mèo con đến khám tại bác sĩ thú y.

Bệnh nấm da chân (Athlete’s Foot)

Bệnh nấm da chân thường giảm khi sử dụng kem hoặc thuốc diệt nấm có bán tại các nhà thuốc. Sau khi tắm hay bơi lội nên lau chân và các kẽ chân thật khô để tránh bị nhiễm nấm. Nên giảm bớt thời gian mang giày thể thao. Những loại vớ hút nước như vớ nĩ hay vớ vải là loại tốt nhất để làm giảm bớt tình trạng bàn chân bị nóng và đổ mồ hôi khiến cho việc nhiễm nấm ở chân dễ xảy ra hơn. Bệnh nấm ở móng chân cần phải được bác sĩ kê toa cho uống loại thuốc viên đặc biệt để diệt nấm.

NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG

Bệnh nấm da (Lác đồng tiền – Ringworm)

  • Có thể lây nhiễm từ đứa trẻ này sang đứa trẻ khác hoặc từ thú cưng

  • Có thể điều trị bằng kem bôi ngoài da hoặc thuốc viên

Bệnh nấm da chân (Athlete’s foot)

  • Lau chân thật khô sau khi tắm

  • Tránh để bàn chân nóng và ẩm ướt

  • Giảm thời gian mang giày thể thao

  • Thay vớ và giày ẩm ướt sau khi chơi thể thao

  • Mang vớ vải hoặc len

  • Mang giày sandal không làm chân nóng và đổ mồ hôi
     

     

Call Now Button