• 9

Không phải tất cả mọi người đều dị ứng với chí. Một số người có thể có chí trên tóc nhưng không cảm thấy ngứa hay có dấu hiệu gì.

Bệnh thường phổ biến ở trẻ em đi học, trẻ em ở trường mẫu giáo hay nhà trẻ. Bệnh ít xảy ra ở trẻ sơ sinh. Cách nhận biết tình trạng này là tìm thấy chí hay trứng chí dính vào tóc gần da đầu. Không giống như gàu, trứng chí không thể chải ra được bằng lược thường.

Chí sống trên da đầu và đẻ trứng trên tóc. Chí to khoảng bằng đầu kim gút và thường chỉ có khoảng 8-10 con trên da đầu nên rất khó thấy. Ngược lại, trứng chí thì có đến hàng trăm nên dễ nhìn thấy hơn. Việc tiếp xúc đầu với đầu hay việc dùng chung nón, băng buộc tóc hoặc lược có thể lây chí từ người này sang người khác. Chí không thể sống ngoài cơ thể con người trên một vài phút.

Phòng ngừa bằng cách nào?

Tất cả mọi thành viên bị lây chí trong gia đình đều phải diệt chí để ngăn ngừa lây sang cho người khác. Mọi người không nên dùng chung lược, bàn chải hay băng buộc tóc. Bàn chải và lược phải rửa sạch bằng nước thật nóng và sấy khô kỹ lưỡng.

Trị liệu bằng cách nào?

Nên dùng thuốc diệt chí nếu thấy có chí hay trứng chí trên tóc của trẻ. Để kiểm tra, bạn có thể dùng dầu dưỡng tóc bình thường và lược chải chí, phương pháp này cũng có thể được dùng để chải chí.

Cách làm như sau, dùng lược chải chí để chải dầu dưỡng tóc lên tóc khô từ da đầu ra đến ngọn tóc. Chải từng phần tóc rồi dùng khăn giấy lau sạch dầu trên lược để gỡ trứng và chí ra khỏi lược. Nên chải đi chải lại từng phần tóc ít nhất năm lần. Khi không còn thấy chí hay trứng chí trên lược, xả tóc bằng nước ấm cho sạch. Nếu còn trứng chắc trên tóc thì tình trạng này có thể tái phát. Mỗi tuần nên áp dụng phương pháp này để kiểm soát tóc của trẻ bị chí.


Dùng lược chải chí để chải đầu

Nhà thuốc tây có bán nhiều loại dầu gội hay thuốc diệt chí. Không phải tất cả các loại này đều thích hợp cho trẻ em và phụ nữ mang thai vì vậy nên cẩn thận hỏi dược sĩ cho rõ ràng. Những loại này có thể mang lại kết quả hữu hiệu nếu áp dụng theo đúng chỉ dẫn. Diệt chí thường được áp dụng 2 lần cách nhau 7 ngày để lấy tất cả chí và trứng chí ra khỏi tóc.

Đầu vẫn có thể còn ngứa cả tuần lễ sau khi diệt chí. Gãi đầu có thể làm cho da bị trầy, chảy nước, các hạch sưng lên và bị sốt nhẹ. Nếu tình trạng này xảy ra nên đến gặp bác sĩ. Điều quan trọng là vẫn nên kiểm soát tóc của trẻ mỗi tuần bằng cách dùng lược chải chí với dầu dưỡng tóc trong vòng 2-3 tuần lễ sau khi diệt chí để đảm bảo việc trị liệu được hữu hiệu.

Những điểm quan trọng

  • Chí thường xuất hiện ở trẻ em đi học. Tình trạng này không phổ biến ở trẻ sơ sinh.

  • Chí không dễ nhìn thấy, tuy nhiên dễ trông thấy trứng chí vì dính trên tóc.

  • Dầu gội hay thuốc diệt chí nên được sử dụng theo chỉ dẫn và lặp lại 1 tuần sau đó.

  • Có thể dùng chất làm mượt tóc để chải chí và trứng chí bằng lược chải chí

  • Nên dùng chất làm mượt tóc và lượt chải chí cho đến khi nào không còn thấy trứng chí trên tóc

  • Tất cả những thành viên trong gia đình bị lây chí phải được diệt chí để tránh lây lan cho người khác

  • Không nên dùng chung lược, bàn chải, nón và dây buộc tóc.
     

     

Call Now Button