• 9

Bớt là một dấu có màu đen, nâu, đỏ…dưới da. Có rất nhiều loại vết bớt, bao gồm các mãng hoặc các điểm chấm nhỏ hoặc u mạch…. Một số vết bớt xuất hiện lúc sơ sinh rất rõ ràng nhưng dần mất đi khi đứa trẻ lớn lên. Tuy nhiên với một số trẻ thì vẫn giữ nguyên như lúc mới sinh, có thể là sẫm màu hơn hoặc trở nên dày hơn.
Chúng có nhiều kích thước, hình dạng và màu sắc khác nhau. Một số vết bớt may mắn là mịn màng và lành liền với bề mặt da nhưng một số lại bị lồi lên. Hầu hết tất cả các vết bớt này vô hại và không gây đau đớn. Nhưng bạn cần gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra chắc chắn là không vấn đề gì.

  

Nguyên nhân gây ra các vết bớt?
Một số vết bớt hình thành từ các sắc tố đậm dưới da, một số vết bớt khác là do các mạch máu được bó lại với nhau hoặc không phát triển bình thường.
Cũng không hiểu vì sao trẻ em lại thường xuất hiện vết bớt hơn người lớn.
Có một số loại vết bớt như sau:

• các mãng có màu da cá hồi (còn gọi là những nụ hôn thiên thần) và các vết màu vàng. Các vết này thường phẳng, mõng và có màu hồng hoặc vết bớt đỏ. Chúng có xu hướng xuất hiện trên mặt sau của cổ, mí mắt trên, môi trên, hoặc giữa lông mày.
• Nốt ruồi bẩm sinh (nevi) có thể phát triển bất cứ nơi nào trên cơ thể. Chúng khác nhau về kích thước hình dạng và hầu hết có màu nâu
• Nốt ruồi màu cà phê: Hầu hết các nốt ruồi loại này rất mịn màng và có hình bầu dục. Chúng có màu từ nâu nhạt đến nâu sô cô la và thường được tìm thấy trên thân, mông và chân.

• Đốm trên mông và cổ thường mịn màng, màu xanh hoặc màu xanh-xám. Chúng không đồng đều về hình dạng và thường xuất hiện trên lưng và mông ở trẻ sơ sinh.
• Hemangiomas.

 

Hemangiomas là vết bớt lồi. Chúng có màu xanh, đỏ, hoặc tím. Chúng là những khối mạch máu mà không phát triển bình thường. Vết bớt lồi phát triển trong nhiều hình dạng và kích cỡ. Chúng tăng trưởng trên da nhưng cũng có nguy cơ lây lan vào cơ thể
• Vết bớt có màu rượu vang đỏ. Thường vết bớt có màu hồng đỏ khi sinh và sau đó trở thành màu đỏ tím. Loại bớt này là do các mạch máu mà không phát triển bình thường. Chúng có thể xuất hiện thành từng điểm hoặc một khu vực rộng lớn của cơ thể

Các vết bớt có cần điều trị không?

Hầu hết các vết bớt này vô hại và không cần điều trị. Một số thậm chí sẽ mờ dần hoặc biến mất theo thời gian. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, vết bớt cần điều trị vì chúng phát triển một cách nhanh chóng, phát triển trên cơ quan nội tạng, hoặc gây tác hại đến một số cơ quan khác (ví dụ như vấn đề về thị giác, hơi thở, nghe, nói, hoặc cử động).
Có một số cách để làm mờ, thu nhỏ, hoặc loại bỏ vết bớt bao gồm:
• Thuốc như propranolol hoặc corticosteroid.
• Liệu pháp laser.
• Phẫu thuật.
Lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc vào loại bớt, vị trí của vết bớt và những vấn đề nó gây ra. Lưu ý, các phương pháp điều trị có thể không mang đến hiệu quả, có thể gây ra đau đớn và tác dụng phụ đi kèm.
Nếu vết bớt gây phiền phức và gây cho bạn nỗi lo lắng thì nên cố gắng không để cho con bạn biết. Hãy tham khảo ý kiến mọi người xung quanh.
Nếu vết bớt gây rối loạn tâm lý cho con cái thì nên dẫn con đến bác sĩ để được tư vấn.
Khi nào nên kiểm tra các vết bớt?

Hãy đưa con bạn đến gặp Bác sĩ nếu thấy vết bớt trên da em bé sơ sinh mặc dù hầu hết các vết bớt này vô hại.
Nếu một vết bớt phát triển nhanh gây chảy máu, đau, hoặc bị nhiễm trùng thì nên đi khám bác sĩ ngay.

Phòng khám chuyên khoa da Stamford
Nơi tin cậy cho làn da bạn

Chuyên điều trị các bệnh về da, chàm, vẫy nến, viêm da.
Đặc biệt đã chữa trị rất nhiều ca về bớt với các loại màu sắc và hình dạng khác nhau
Địa chỉ: 99 Sương Nguyệt Ánh, Phường Bến Thành, Quận 1
Điện thoại: 08.3925.1990 hoặc 0919736990
Website: stamfordskin.com

Call Now Button