• 2

shingles_rash

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH ZONA LÀ GÌ?

Mặc dù bạn có thể thực hiện các bước để rút ngắn thời gian bùng phát bệnh zona, nhưng virus thường vẫn phải hoạt động theo tiến trình của nó. Tình trạng đau dây thần kinh sau zona là rất khó kiểm soát và có thể kéo dài nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm trong vài trường hợp hiếm. Vì vậy, cách tốt nhất là điều trị sớm và ngay lập tức. Hơn nữa, điều trị sớm có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm sẹo do bệnh Zona gây ra.
 

CÁCH CHỮA TRỊ BỆNH ZONA TRUYỀN THỐNG

Bác sĩ có thể kê toa thuốc để giảm viêm, giảm đau, và kiểm soát nhiễm trùng bệnh zona. Chúng bao gồm:

  • Thuốc giảm đau như aspirin hoặc acetaminophen, có thể làm giảm đau nhẹ.
  • Thuốc kháng viêm như ibuprofen (Motrin) hay naproxen (Aleve), cũng rất hữu ích để giảm đau.
  • Thuốc kháng virus, như acyclovir, có thể giúp ngăn cản sự phát ban, đặc biệt là nếu được sử dụng sớm trong quá trình bùng phát các mụn nước. Các loại thuốc tương tự như Valtrex hay Famvir cũng có thể được dùng. Những loại thuốc này cũng có thể giúp ngăn ngừa những đau đớn sau khi mắc bệnh zona gọi là đau thần kinh sau zona.
  • Benzoin là thuốc không cần kê toa, có thể tự mua tại các nhà thuốc tây, giúp bảo vệ làn da đang bị kích thích khi thoa liên tục lên các tổn thương còn nguyên vẹn
  • Thuốc kháng sinh có thể kiểm soát vùng bị nhiễm trùng do vi khuẩn. 
  • Thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc động kinh có thể chỉ định giảm cơn đau còn lưu lại sau khi các tổn thương đã lành. Thuốc chống trầm cảm cũng có thể chữa chứng trầm cảm xảy ra cùng thời điểm bùng phát bệnh Zona hoặc là kết quả của cơn đau kéo dài.
  • Việc dùng steroid để giảm viêm và đau dây thần kinh sau zona hiện vẫn còn gây tranh cãi.

CHĂM SÓC BỆNH ZONA TẠI NHÀ

  • Giữ vùng da bị bệnh luôn sạch, khô, và thoáng khí (không có quần áo che đậy) càng nhiều càng tốt.
  • Không cào xước hoặc làm vỡ các mụn nước.
  • Nếu cơn đau làm bạn không ngủ được thì băng vùng da bị bệnh bằng băng gạt co giãn 
  • Khoảng 3-4 ngày đầu, thử băng trong 10 phút, sau đó nghỉ 5 phút, thực hiện trong vòng vài giờ. Sau đó, dùng gạc ướt tẩm nhôm acetate, được bán tại các tiệm thuốc tây, có sẵn ở dạng dung dịch, gói bột, hoặc viên nén sủi bọt.
  • Để giảm ngứa, hãy hỏi dược sĩ của bạn để mua sản phẩm có chứa 78% calamine lotion, 20% cồn, 1% phenol, và 1% tinh dầu bạc hà. Bạn có thể bôi hỗn hợp này liên tục cho đến khi mụn nước đóng thành vảy.

LÀM THẾ NÀO CÓ THỂ PHÒNG NGỪA BỆNH ZONA? 

Năm 2006, FDA đã thông qua một loại thuốc tiêm ngừa bệnh zona gọi là Zostavax. Loại vắc-xin này được khuyên dùng cho người từ 50 tuổi trở lên. Đối với nhóm tuổi này, vắc-xin giúp giảm hơn một nữa sự tái phát bệnh Zona. Thậm chí với những người đã được tiêm chủng nhưng vẫn phát bệnh zona thì có thể giảm thời gian gây đau đớn. Đây là một bước phát triển lớn bởi vì trong số 5 người mắc bệnh thủy đậu thì sẽ có 1 người mắc bệnh zona.

benh-zona

Một hình ảnh về bệnh zona 

Bạn và bác sĩ cũng có thể ngăn chặn cơn đau khi bệnh Zona bùng phát bằng cách phong bế thần kinh trong giai đoạn cấp tính của bệnh. Việc phong bế thần kinh có thể đóng vai trò như một cuộc tấn công phủ đầu chống lại sự phát triển sau này của chứng đau dây thần kinh sau Zona. Quản lý trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú, nó giúp giảm sự đau đớn và giảm viêm ở rễ thần kinh.

 

Call Now Button