• 1
Vào năm 1999, National Toxicology Program (NTP) hoàn thành nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh ung thư của các động vật nuôi trong phòng thí nghiệm với việc bôi DEA và những thành phần có liên quan đến DEA lên da chúng. (Nguồn: Study # TR 478, Toxicology and Carcinogenesis Studies of Diethanolamine (CAS No.111-42-2) in F344/Nrats and B6C3F1 Mice (Dermal Studies), July 1999-http://ntp-server.niehs.nih.gov/).
 

Đối với các thành phần có liên quan đến DEA, nghiên cứu của NTP cho rằng sự đáp ứng ung thư có thể liên quan đến liều lượng thừa của DEA. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã không thiết lập mối liên hệ giữa DEA và những nguy cơ của bệnh ung thư ở người.

Nghiên cứu cho rằng việc lặp lại bôi lên da chuột một loại mỹ phẩm có thành phần DEA hoặc các dẫn xuất acid béo cocamide gây ra bệnh ung tư gan và thận. Ngoài ra, “ có chứng cứ rõ ràng về sự ung thư (chỉ trên da chuột được bôi DEA với nồng độ cao)”. Nhóm NTP cũng nhấn mạnh DEA được hấp thụ qua da và tích lũy trong các cơ quan, như não, nơi gây ra hiệu ứng ngộ độc kinh niên. Báo cáo cũng tiếp tục giải thích với nồng độ cao của DEA trong các chất tẩy rửa, trong nhiều loại mỹ phẩm và các dung dịch vệ sinh , như: dầu gội, thuốc nhuộm tóc, dầu dưỡng tóc, lotions, kem, sữa tắm, nước rửa chén, xà phòng… “Các chất này thường được sử dụng lâu dài , vì vậy nên chỉ ra một cách rõ ràng những nguy cơ ung thư chính – để người ta có thể tránh được – cho lực lượng tiêu thụ chủ yếu là những người tiêu dùng ở Mỹ, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ con.”

Rất quan trọng để nhớ rằng kết luận này chỉ là một sự liên hệ. Kết quả được thu từ thí nghiệm sử dụng một liều lượng cao trên chuột và liên hệ điều này vơi việc sử dụng lâu dài ở người là không đúng khoa học.

Theo FDA (Nguồn: Office of Cosmetics and Colors Fact Sheet, December 9, 1999), “Mặc dù DEA nguyên chất được sử dụng trong rất ít loại mỹ phẩm, nhưng những dẫn xuất của DEA như oleamide DEA, lauramide DEA, cocamide DEA) thì lại được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Những thành phần này đóng chức năng như những chất nhũ hóa hay những chất tạo bọt và được sử dụng ở nồng độ từ 1% đến 5%. Tổ chức FDA cho rằng nhóm NTP đã “nghiêm trọng hóa vấn đề “ và FDA đang tiến hành nghiên cứu và xử lý các dữ liệu thử nghiệm rất cẩn thận để xác định những nguy cơ thật sự, nếu có, đối với người tiêu dùng.

FDA tin rằng vào thời điểm hiện tại, không có lý do gì để người tiêu dùng quá lo sợ khi sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần này. Nếu người tiêu dùng muốn tránh các loại mỹ phẩm có chứa DEA hoặc những dẫn xuất của nó có thể gây ra ung thư thì hãy xem thành phần trên nhãn chai được dán bên ngoài.

Nếu sự thẩm định của FDA về dữ liệu của NTP cho thấy có một mối nguy hiểm sức khoẻ đang tồn tại, FDA sẽ thông báo cho ngành công nghiệp và giới truyền thông và xem xét lại sự mua bán hợp lệ của nó dưới dạng của Thực phẩm, Thuốc và Mỹ phẩm đối với việc bảo vệ sức khỏe và chăm sóc cho người tiêu dùng.

Tôi có thể hiểu tại sao một số người không muốn xài các loại mỹ phẩm có DEA, và rất dễ để làm điều đó. Nhưng theo các dữ liệu nghiên cứu đặc biệt, toàn bộ thông tin lan truyền về nguy cơ gây ung thư dường như chỉ xuất phát từ các người hoang mang. Chưa có một chứng cứ thực tế nào cho thấy những người sử dụng mỹ phẩm có chứa DEA có thể bị xảy ra ung thư hơn những loại mỹ phẩm không chứa DEA.

 
Call Now Button