• 30
Có phải bạn đang bị các vấn đề về da? 
Làn da của bạn bị ngứa, bị tổn thương, có thể là phát ban đỏ hoặc có một biểu hiện bất thường nào đó?
Có thể là viêm da, thay đổi kết cấu hay màu sắc, và có thể  là do nhiễm trùng, bệnh da mạn tính, tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc kích ứng. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có một trong những vấn đề về da thì bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân. Hầu hết các vấn đề sẽ không đáng phải lo lắng, nhưng đối với một số người đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng hơn.

Bệnh zona (Herpes Zoster)
là một loạt những chấm đỏ sẽ lớn dần lên mà biến thành mụn nước gây đau đớn,ngứa, gây bức rức, hoặc làm da nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Bệnh zona thường xuất hiện trên thân và mông, hoặc có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể và thường sẽ kéo dài khoảng hai tuần. Sau đó bạn sẽ phục hồi dần, nhưng gây đau, tê và ngứa có thể kéo dài đến nhiều tháng sau đó hoặc nhiều năm, thậm chí đến suốt đời. Bác sĩ có thể điều trị bằng các loại kem bôi da, loại thuốc kháng virus, steroid, và đôi lúc có cả thuốc chống trầm cảm. Bệnh Zona rất nghiêm trọng và cần được điều trị sớm là để bạn không phải chịu đựng những cơn đau kéo dài.

Nổi mề đay (Urticaria)
Phát ban giống như welts và có thể bị ngứa, trông như vết cắn hoặc đốt. Chúng khác nhau về kích thước và tạo thành mãng. Nó có thể xuất hiện trên bất kỳ nơi đâu trên cơ thể và kéo dài từ vài phút đến vài ngày. Nguyên nhân bao gồm nhiệt độ khắc nghiệt, nhiễm trùng như viêm họng, dị ứng với thuốc, thực phẩm và chất phụ gia thực phẩm. Thuốc kháng histamine và kem bôi da có thể giúp bạn hạn chế cơn ngứa và giảm dần các triệu chứng trên.

Bệnh vẩy nến 
Một vùng da sẽ dày lên và phủ đầy những mảng đỏ có vảy màu trắng hoặc màu bạc là dấu hiệu của bệnh vẩy nến. Các bác sĩ biết bệnh vẩy sẽ phát triển như thế nào – do hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra các tế bào da mới phát triển quá nhanh – nhưng đây chưa phải là nguyên nhân chính. Các mãng vảy nến này sẽ xuất hiện trên da đầu, khuỷu tay, đầu gối, và lưng dưới. Nó có thể được chữa khỏi nhưng sẽ tái lại khi gặp điều kiện thích hợp đến suốt đời. Phương pháp điều trị là bôi các loại kem và thuốc mỡ cho làn, liệu pháp ánh sáng, thuốc uống, tiêm, hoặc IV.

Bệnh Chàm
Bệnh Chàm là một thuật ngữ chung chung về các yếu tố không lây nhiễm dẫn đến viêm da, đỏ, khô và ngứa. Các bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh chàm, nhưng họ biết rằng có thể là do căng thẳng, sử dụng chất gây kích thích (như xà phòng), chất gây dị ứng, và khí hậu có thể là nguyên nhân làm bệnh trở nên nặng hơn. Ở người lớn, nó thường xuất hiện trên khuỷu tay, bàn tay, và trong các nếp gấp da. Có rất nhiều thuốc điều trị bệnh chàm như kem bôi da, thuốc uống.

Rosacea : chứng đỏ mặt
Bệnh có thể phát tán dễ dàng trên da, sau đó lan rộng gây đỏ mũi, cằm, má và trán có thể là bệnh rosacea. Dần dần bạn sẽ thấy da, kèm các mạch máu đỏ hơn. Da dày, đôi khi trông như da gà, và xuất hiện mụn nhọt đầy mủ. Và thậm chí có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn. Bạn nên dùng thuốc uống và thuốc bôi để điều trị bệnh này. Các bác sĩ có thể điều trị bằng laser cho các triệu chứng như các mạch máu bị vỡ và da đỏ hoặc dày.

Loét Lạnh (Vết phồng giộp) 
Do Virus herpes simplex tạo ra mụn nước chứa đầy chất lỏng xuất hiện ở miệng hoặc mũi gây đau đớn. Trong 10 ngày đầu mắc bệnh thì rất dễ dàng lây lan từ người này sang người khác. Các tác nhân bao gồm sốt, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời, căng thẳng, và những thay đổi nội tiết tố theo thời gian. Bạn có thể điều trị vết loét lạnh với thuốc kháng virus hoặc các loại kem bôi. Hãy đi khám bác sĩ nếu thấy vết loét có mủ, các vết đỏ lan rộng, bị sốt, hoặc nếu đôi mắt lờ đờ, không linh hoạt. Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc theo toa hoặc các loại kem bôi

Phát ban Từ Cây cỏ 
Nếu tiếp xúc với dầu của cây thường xuân, gỗ sồi, hoặc cây thù du sẽ gây phát ban. Nó bắt đầu tấy đỏ và sưng tại các vùng da đã tiếp xúc và gây ngứa. Thường thì phát ban xuất hiện trong vòng 12 đến 72 giờ sau khi bạn chạm vào cây. Một dạng phát ban thường thấy khác trông giống như một dòng sọc đỏ hoặc thành vệt ngang trên da của bạn. Phát ban thường kéo dài đến 2 tuần. Điều trị có thể bao gồm thuốc uống và kem bôi da.

Cách xoa dịu phát ban từ cây cỏ 
Uống thuốc theo toa hoặc kem bôi giúp làm dịu ngứa. Hãy thử chườm mát và tắm bột yến mạch. Bác sĩ có thể kê toa khi phát ban nặng và kê kháng sinh khi bị nhiễm trùng. Tìm hiểu để phát hiện các nguyên nhân gây ngứa để tránh tiếp xúc trực tiếp.

Viêm chân râu
Những vết thâm xuất hiện trên da sau khi bạn cạo râu, Chân râu phát triển đâm vào da của bạn gây viêm và tổn thương. Có thể gây kích ứng, nổi mụn, và thậm chí cả những vết sẹo.
Những điều nên làm:

  • Bạn nên giảm thiểu va chạm với dao cạo
  • Tắm vòi sen nóng trước khi bạn cạo,
  • Cạo râu theo hướng mọc của râu và không căng da trong khi bạn kéo dao cạo qua vùng cạo.
  • Luôn luôn sử dụng một loại kem cạo râu hoặc bọt cạo râu.
  • Sau khi cạo nên rửa mặt sạch với nước lạnh và bôi kem dưỡng ẩm

 

Mụn thịt
Các hạt mụn thịt có màu da hoặc hoặc màu hơi xẩm giống như màu thân cây. Chúng thường xuất hiện trên cổ, ngực, lưng, nách, dưới vú, hoặc ở vùng háng. Mụn thịt xuất hiện thường xuyên nhất đối với phụ nữ và người cao tuổi. Mụn thịt thường không nguy hiểm và không gây đau, trừ khi bị cọ sát vào quần áo. Bác sĩ có thể cắt, hoặc đốt cháy chúng bằng tia lửa điện.

Mụn
Mụn hình thành do nội tiết tố gây bã nhờn và vi khuẩn sống ở nan lông gây nên. Mụn có màu tối và hình thành ngay lỗ chân lông được gọi là mụn đầu đen; lỗ chân lông bị tắc hoàn toàn được gọi là mụn đầu trắng. Vi khuẩn và  các yếu tố kích thích dưới da gây ra mụn trứng cá, và thường xuất hiện trên khuôn mặt, ngực và lưng. Bạn cũng có thể bị mụn nhọt chứa đầy mủ và nhân. Để kiểm soát mụn trứng cá, bạn nên giữ cho vùng da dầu sạch và không nặn mụn (vì có thể gây ra nhiễm trùng và những vết sẹo sau mụn rất khó điều trị).

Nấm da chân
Nhiễm nấm da loại này làm đôi chân của bạn bong tróc da, chuyển sang màu đỏ, ngứa, và trông như bị đốt cháy dẫn đến rộp và lở loét. Bệnh nấm chân là truyền nhiễm và lây qua tiếp xúc trực tiếp. Để ngăn chặn nó, không nên dùng chung đôi giày với một người bị nhiễm bệnh hoặc đi chân đất ở các khu vực như phòng thay đồ hoặc gần hồ bơi. Hãy bôi các loại kem kháng nấm tại chỗ. Khi tình trạng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc cho bạn. Trong thời gian điều trị, bạn cần phải giữ cho đôi chân và bên trong của giày luôn sạch sẽ và khô ráo.

Nốt ruồi
Nốt ruồi có thể mọc bất cứ nơi nào trên cơ thể có màu nâu hoặc đen. Họ có thể xuất hiện 1 nốt hoặc theo từng nhóm và thường xuất hiện trước tuổi 20. Một số nốt ruồi thay đổi dần dần về kích thước và màu sắc qua các năm. Nó có thể bằng phẳng hoặc mô lên trên bề mặt da.Hãy để bác sĩ kiểm tra nốt ruồi của bạn 1 năm 1 lần. Hãy chú ý đến bất kỳ mà thay đổi bất thường nào vì dụ như màu sắc, kích thước, chảy máu, hoặc ngứa.

Đồi mồi
Đồi mồi là những đốm nâu hoặc xám xuất hiện trên da do quá trình lão hóa vì vậy nó sẽ mọc nhiều hơn khi bạn già đi. Nguyên nhân là do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đó là lý do tại sao nốt tùi thường xuất hiện trên mặt, tay, và cánh tay. Bạn có thể dùng các loại kem tẩy trắng, có chứa axit hoặc các phương pháp điều trị bằng ánh sáng làm mờ dần đồi mồi. Hãy đến khám bác sĩ da liễu để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng như khối u ác tính hoặc ung thư da.
Bệnh vảy phấn hồng 
Là một loại phát ban vô hại, bệnh vảy phấn hồng thường có một vãy duy nhất ban đầu, và sau đó là một lớp da màu hồng nhô lên bề mặt da. Đến vài tuần sau đó, nó bắt đầu ngứa và lây lan. Loại phát ban này có hình dạng trông giống như cây Giáng sinh lây lan trên cơ thể của bạn. Thường không tìm ra nguyên nhân chính xác nhưng bệnh này không mang tính truyền nhiễm. Nó thường biến mất trong 6-8 tuần mà không cần điều trị. Bệnh vảy phấn hồng thường xuất hiện ở độ tuổi từ 10 và 35

Nám da do mang thai (Mặt nạ thai kỳ)
Nám da (chloasma) là những mãn chấp vá màu nâu nâu trên của má, mũi, trán và cằm. Nó thường được gọi là “mặt nạ thai kỳ” vì nó sẽ xảy ra trên một nửa phụ nữ mang thai. Đàn ông cũng có thể bị nám. Nếu sau khi sinh em bé mà bạn vẫn bị nám thì có thể xử lý nó bằng kem bôi hoặc điều trị bằng laser. Ánh nắng mặt trời sẽ làm cho nám ngày càng đậm và lan rộng hơn, Vì vậy bạn nhớ bôi kem chống nắng trước khi ra đường.
Mụn cóc
Mụn cóc thường xuất hiện trên các ngón tay hoặc bàn tay là những khôi u lên trên bề mặt da và chai đi. Mụn cóc lây lan khi bạn chạm vào một vật đã được sử dụng bởi một người mang virut mụn cóc. Để ngăn chặn mụn cóc lây lan bạn nên băng chúng lại  giữ luôn khô ráo, lưu ý là không được nặn mụn cóc.
Chúng thường là vô hại và không gây đau đớn. Bạn có thể dùng kem bôi, hoặc tiểu phẫu bởi bác sĩ da liễu. Ngoài ra còn nhiều kỹ thuật loại bỏ tiên tiến bao gồm phẫu thuật, laser, và hóa chất.
Tiết bã Keratoses
keratoses tiết bã không phải là một loại ung thư, thường xuất hiện khi bạn già đi. Nó có thể xuất hiện ở nhiều cùng da trên cơ thể một đốm hoặc thành từng đám. Nó có thể có màu tối hoặc nhiều màu khác nhau trông sần sùi.

Nếu bỏ qua vấn đề thẫm mỹ thì bạn không cần quan tâm đến nó. Tiết bã Keratoses dễ nhầm lẫn với nốt ruồi hay ung thư da nhưng bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để nhận biết sự khác biệt này.

Call Now Button