• 2

Nám da mặt và đồi mồi đều là những bệnh lý ngoài da do sự gia tăng hắc sắc tố tại một vùng da bất kỳ bởi nguyên nhân bên trong hoặc bên ngoài cơ thể.
 

Trong đó, nám da mặt thường có dạng đốm, mảng, với màu sắc không đều và phẳng trên da, xuất hiện chủ yếu ở da mặt. Còn đồi mồi có kích thước lớn hơn, xuất hiện ở cả mặt, tay, cổ, lưng,…và theo thời gian, khi lớp sừng trên da dày lên, các đốm đồi mồi sẽ hơi nổi cộm.

Cach-phong-tranh-nam-da-mat-va-doi-moi-hinh-anh-1-214x300_edit

Có thể nói, dù bản chất có chút khác nhau nhưng có lẽ mặc định trong suy nghĩ chúng ta sự xuất hiện của các đốm đồi mồi và vết nám trên da là sự lấn át dần của tuổi tác. Nếu vậy, phải chăng ai ai cũng sẽ bị đồi mồi? Nguyên nhân thật sự của chúng là gì? Và có cách nào để phòng tránh không?

Nguyên nhân hình thành nám da mặt và đồi mồi

Nếu không kể đến nguyên nhân di truyền thì vẫn còn hàng tá lý do có thể khiến da bạn bị nám, đồi mồi:

–      Do sự thay đổi nội tiết tố sau khi sinh

–      Do nhiều năm tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng Mặt Trời làm melamin tích tụ và co cụm lại với nhau

–      Tiếp xúc với môi trường khói bụi, khí thải độc hại

–      Lão hóa da

–      Cấu trúc da yếu do tuổi tác

Và đặc biệt, những ai càng có làn da mỏng, mịn, trắng thì về sau càng dễ bị nám da mặt và đồi mồi trên da.

Bệnh lý ngoài da này có triệu chứng gì không?

Cach-phong-tranh-nam-da-mat-va-doi-moi-hinh-anh-2-300x200_edit

Nếu phát hiện sớm những triệu chứng sau đây, bạn có thể kịp thời chặn đứng sự phát triển và nhanh chóng lấy lại sự trẻ trung cho làn da của mình:

–      Có một vùng da bằng phẳng, sắc tố dần dần đậm lên khác thường: nâu, đen hoặc xám

–      Phạm vi những đốm da không đều màu dần gia tăng hoặc co cụm lại với nhau

–      Có thể gây ngứa, đau rát nhưng rất ít

Như vậy, cách để phát hiện nám da mặt và đốm đồi mồi dễ dàng nhất chính là quan tâm và chú ý kỹ lưỡng đến làn da của mình. Vì loại bệnh lý này không ảnh hưởng đến sức khỏe nên biểu hiện rất chậm chạp và nhẹ nhàng, khó phát hiện.

Có cách nào để phòng tránh nám da mặt, đốm đồi mồi trên da không?

Câu trả lời là có!

1. Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời, nhất là vào buổi trưa: mặc thêm áo khoác, đeo kính râm, đội mũ rộng vành khi đi ngoài trời, … là những cách đơn giản để bạn bảo vệ làn da của mình đấy! 

2. Sử dụng kem chống nắng: chọn những loại kem chống nắng uy tín, không kích ứng với da, sử dụng theo đúng hướng dẫn và thoa thêm khi đổ mồ hôi hoặc đi bơi bạn nhé!

3. Sử dụng kem tẩy: nếu bạn đang bị nám da mặt, đồi mồi và muốn dùng kem tẩy để làm mờ hắc sắc tố thì hãy nên cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc để bảo vệ làn da vốn đã bị tổn thương của mình. Bạn có thể đến hiệu thuốc để được tư vấn chọn loại kem thoa có chứa acid glycolic hay axit kojic, hydroquinone hay deoxyarbumin.

Cach-phong-tranh-nam-da-mat-va-doi-moi-hinh-anh-3

4. Ăn: nhiều rau quả, thực phẩm chứa vitamin C, A, E như cam, chanh, súp lơ, ớt chuông, rau chân vịt, sữa chua, bí đỏ, cà chua,…

5. Uống nhiều nước

6. Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kich thích, đồ uống có cồn

7. Ngủ đủ giấc và luôn giữ tinh thần thoải mái để ngăn ngừa sự lão hóa

Để biết thêm thông tin chi tiết về cách phòng trị nám da mặt và đốm đồi mồi, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp hồi đáp.

Call Now Button