• 30
Bất kỳ chất nào cản trở hoặc làm giảm các gốc tự do gây hại bằng cách ngăn chặn hoạt động oxi hóa của các phân tử thì được gọi là chất chống oxi hóa. Các chất chống oxi hóa ngăn không cho các phân tử oxi không ổn định (sự không ổn định là do mất một electron) tương tác với các phân tử khác (oxi sẽ lấy một trong số các điện tử của chúng và dần dần làm cho chúng trở nên không ổn định).
 

May mắn thay, co rất nhiều chất chống oxi hóa được tìm thấy trong cơ thể người và thực vật. Một số loại có nguồn gốc từ thực vật như carotenoid và flavonoid. Nhiều Vitamin cũng có tính chất chống oxi hoá như Vitamin A, C, E, cũng như các axit amin như Methionine, L-Cysteine, L-Carnitine, một số enzyme như superoxide dimutase và ecatalase, và các coenzyme như acid lipoic, coenzyme Q10. Ngoài ra, còn có một số hợp chất chống oxi hóa khác như Glutathione, Methylsulphonysulphate.

Như vậy, cần phải làm gì đối với các nếp nhăn? Không ai chắc chắn. Nhưng trên lý thuyết, khi một gốc tự do có nguồn gốc từ các yếu tố môi trường tự nhiên không bị “xóa sổ” từ họat động bảo vệ của chất chống oxi hóa, nếp nhăn sẽ xuất hiện. Nếu chúng ta không nhận đủ chất chống oxi hóa – hoặc do chính cơ thể tạo ra, hoặc từ nguồn thức ăn, hay từ nhiều nguồn khác, bao gồm cả các chất chống oxi hóa chúng ta cung cấp lên da, – thì các gốc tự do vẫn không bị ngăn chặn, và điều này làm phá vỡ hoặc làm hư hại các tế bào, phá hủy chức năng thông thường của chúng. Nên, thay vì giúp hình thành collagen hoặc các thành phần khác của da, các gốc tự do lại trở nên hủy hoại tế bào.

Vẫn còn một vấn đề trong hy vọng làm ngừng gốc tự do gây hại nhờ chất chống oxi hóa để bảo vệ làn da của bạn, là các gốc tự do luôn hiện diện thường xuyên và với số lượng lớn. Làm thế nào bạn có thể sử dụng đủ chất chống oxi hóa để ngăn chặn chúng? Lượng oxi, ánh sáng, chất ô nhiễm mà tất các các tế bào da của bạn thật sự cần tránh là bao nhiêu? Bao lâu thì chất chống oxi hóa có tác dụng? Chúng có thể tồn tại trong 20 phút, 1 giờ, 2 giờ hoặc lâu hơn nữa trên da hay không? Vào thời điểm này, không ai có thể biết chắc chắn điều đó.

 
Call Now Button