• 1
Có rất nhiều lời đồn đại xung quanh các loại chiết xuất từ nho khởi đầu từ một câu chuyện đăng trên Consumer Report vào tháng 11 năm 1999 đã xếp hạng nước ép nho đứng trên cả trà xanh và blueberry (cây việt quất) về khả năng chống oxi hóa mạnh.
 

Tuy nhiên những lợi ích được nêu cả trong Consumer Report và trong câu chuyện dẫn đầu trong tạp chí USA Today (February 2, 2000) là từ việc uống nước ép chứ không phải dưới dạng thoa lên da. Không có bất kỳ công bố nghiên cứu nào đề cập đến những dạng chiết xuất từ nho, khi bổ sung lên da có thể có hiệu quả đối với nếp nhăn (và cũng như không có chuyện các công nhân trồng nho không có nếp nhăn).

Nhưng đối với các sản phẩm chăm sóc da, lại có nhiều nghiên cứu chưa từng được chứng nhận “chứng minh” cho điều này. Ví dụ như một dòng mỹ phẩm được nghiên cứu bởi Dr. Stephen Herber từ The St. Helena Institute for Plastic Surgery, người đã phụ trách một đề tài nghiên cứu về lợi ích của hạt nho như một bằng chứng để thuyết phục cho sản phẩm của họ. Điều này cũng không gây ngạc nhiên lắm vì St. Helena là trung tâm rượu vang của California.

“Nghiên cứu” này có 16 người tình nguyện, là những người đã sử dụng dịch chiết từ hạt nho được nghiền ép để thoa lên da mặt hai lần mỗi ngày trong vòng 6 tuần. Kết quả ra sao? Herber thấy hầu hết những người tình nguyện cho rằng bề mặt da mặt họ được cải thiện. Số khác cho rằng các sắc tố trên da và dầu thừa cũng biến mất và dịch chiết này cũng có thể giúp giảm khô da.

Chỉ cần xem lướt qua để thấy rằng nghiên cứu này không được thực hiện theo kiểu song song đối chứng (double–blind), placebo đã không được sử dụng. (Vì vậy chúng ta cũng không phân biệt được khi nhận được các kết quả tương tự nhau từ những chiết xuất cùng loại hay khác loại). Và chúng ta không biết về trạng thái da của những người tham gia trước khi họ tiến hành thử nghiệm cũng như mối quan hệ của họ đối với dòng sản phẩm và người nghiên cứu. Thậm chí nếu bạn mua kết quả của nghiên cứu này, thì bản thân nghiên cứu đã sử dụng nồng độ tinh khiết của cơ chất trên da bạn chứ không phải là một sản phẩm có chứa một lượng rất ít chiết xuất.

Không có điều gì có thể phủ nhận lợi ích của dịch chiết nho đối với da bởi vì ngoài sự thổi phồng ra, hạt nho còn chứa proanthocyanidin, được xem như là một chất chống oxi hóa rất mạnh (Nguồn: Current Pharmaceutical Biotechnology, June 2001, pages 187-200). Tuy nhiên không có nghiên cứu nào chứng minh được hiệu quả của chất này trên da.

Cũng như chúng tôi đã nhiều lần đề cập đến, và sẽ còn nhiều lần nữa, các chất chống oxi hóa là một vấn đề lớn đang tranh cãi và rất nhiều lý do để tin rằng sẽ có những thành tựutuyệt vời trong lĩnh vực này. Nhưng lúc này, vẫn còn quá sớm để nói rằng chúng ta biết chất nào là chất chống oxi hóa tốt nhất, cần bao nhiêu, có hay không hoạt động của chúng trên da để có thể tác động một cách tích cực đến các nếp nhăn.

 
Call Now Button