• 1
Collagen và Elastin tốt nhất được xem như là bộ khung (nền móng) của da. Hai dạng protein này tạo nên một mạng lưới gồm hơn 75% cấu trúc và hình dạng của da. Chúng cũng có vai trò trong sự khoẻ mạnh, trơn láng và đàn hồi của da. Rõ ràng, collagen và elastin là nền tảng cho sự khoẻ mạnh và diện mạo của da.
 

Một trong số các chức năng ngạc nhiên khác của collagen và elastin là chúng có khả năng tự tổng hợp một cách dễ dàng và đó là lý do tại sao da chúng ta luôn lành lại nhanh chóng khi bị thương. Khi chúng ta già đi, do cả yếu tố bên trong (như tuổi già, những vấn đề sức khỏe) và các yếu tố bên ngoài (như tác hại ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, khói thuốc, các gốc tự do,…), collagen và elastin bị hủy hoại và suy yếu.

Nếu collagen và elastin quan trọng như thế và có khả năng tự tái tạo như thế thì chắn chắn là sẽ có cách để xúc tiến quá trình tự tái tạo này. Theo viễn cảnh của ngành công nghiệp mỹ phẩm, dường như rất hợp lý để họ sản xuất ra các loại kem giữ ẩm có chứa collagen và elastin và cũng có cơ sở để thuyết phục phụ nữ rằng nếu họ thoa những chất này lên da, chúng sẽ được hấp thu và trở thành một phần của da, chúng sẽ chống đỡ và gia cố thêm collagen và elastin của chính tế bào da. Tuy nhiên, các dạng của collagen và elastin được sử dụng trong kem giữ ẩm chỉ có tác dụng tốt trong vai trò là chất kết hợp với nước, bởi vì cấu trúc phân tử của chúng quá lớn để có thể thấm vào da.

Tuy nhiên, để sử dụng các dạng collagen và elastin mới hơn trong các sản phẩm chăm sóc da, các nhà sản xuất đã phá vỡ cấu trúc của collagen và elastin, chuyển chúng trở thành dạng dung dịch và vì vậy chúng có thể thấm vào da. Các dạng mới này được xem như các tiền collagen và tiền elastin.

Nhưng, mặc dù collagen và elastin mới này có thể thấm qua da, cũng chưa có nghiên cứu nào xác nhận rằng có bất kỳ hiệu quả nào của việc bổ sung hàm lượng collagen hoặc elastin trên da. Nằm trên bề mặt, collagen và elastin không có tác dụng gì cả ngoài chức năng là một chất giữ nước (là yếu tố giữ ẩm tự nhiên trên da) . Điều này tốt nhưng nó không làm thay đổi hình dạng và tính đàn hồi của da.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng có thể kích thích da để tạo collagen và elastin nhiều hơn, nhưng không phải bằng cách thoa chúng lên da. Hơn nữa, tretinoine, AHAs, BHA, và các phương pháp điều trị như là laser tái tạo bề mặt, tẩy da bằng hóa chất, và siêu mài mòn tất cả đều có thể có tác dụng. Chất chống oxi hóa, chất chống kích ứng và các yếu tố giữ ẩm tự nhiên (các chất giữ nước) có thể giúp liền da, kích thích sự sản sinh và phát triển của collagen và elastin mới. Những yếu tố tăng trưởng được thảo luận trong phần này, cũng có vai trò nhất định.

 
Call Now Button