• 1
Dấu côn trùng cắn là gì? Các dấu côn trùng cắn là tình trạng da bị cắn phản ứng với độc tố từ các loại côn trùng khác nhau chích vào da. Những dấu côn trùng cắn này rất thông thường và có một số trẻ em thường mẫn cảm hơn một số trẻ em khác. Côn trùng chích một hay nhiều dấu nhỏ trên da gây ra những đốm ngứa kéo dài trong vài ngày. Những dấu cắn này đôi khi nổi phồng lên mọng nước, nhất là ở chân.
 

Dấu cắn xảy ra ở đâu?

Đa số những dấu cắn xảy ra ở những vùng không được che chắn mà côn trùng có thể chích vào da. Nó có thể nổi lên ở bên trong cơ thể nơi mà côn trùng có thể bò dưới lớp quần áo.

con-trung-can

Côn trùng cắn đôi khi chỉ nổi mẫn, đôi khi lại nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ

Đôi khi đứa trẻ có thể bị phản ứng dị ứng với các dấu cắn của côn trùng. Rồi sau đó nhiều đốm nổi lên trông giống như dấu cắn của côn trùng ớ cách xa vết đầu tiên đứa trẻ bị chích. Ví dụ như côn trùng chích vào chân và có những đốm nổi lên trong thân thể và cánh tay. Những vết này từ từ lặn dần nhưng có thể nổi lên trở lại nếu đứa trẻ bị cùng loại côn trùng cắn.

Trị liệu bằng cách nào?

Đặc tính chủ yếu của tình trạng bị côn trùng cắn là bị ngứa. Sức nóng sẽ làm cho bị ngứa nhiều hơn. Dùng khăn lau mặt nhúng ướt, lạnh để đắp lên các vết cắn sẽ giúp đỡ ngứa. Dùng thuốc thoa calamine hay những thuốc thoa cho mát khác sẽ có hiệu quả với một số trẻ em.

con-trung-can

Với da không dị ứng thành phần thuốc trong calamine có thể bôi thuốc ngay. Nếu dị ứng thì phải đến bác sĩ kê toa riêng

Kem chống dị ứng đôi khi cũng được dùng, nhưng có thể gây ra tình trạng sưng da dị ứng. Nếu da nổi đỏ ở nơi thoa kem thì ngưng dùng kem ngay lập tức. Đôi khi bác sĩ có thể cho uống si rô chống dị ứng nếu tình trạng ngứa trầm trọng và làm cho đứa trẻ thức giấc nửa đêm.

Chỗ côn trùng cắn nếu gãi quá nhiều làm cho chảy nước và đóng vảy có thể dẫn đến nhiễm trùng. Cần phải dùng thuốc tiệt trùng để tránh nhiễm trùng trong trường hợp này.

Hầu hết những dấu cắn của côn trùng sẽ lặn dần trong vòng vài ngày. Nếu các vết cắn vẫn còn ngứa hay nổi lên thêm nhiều có thể cần phải đến gặp bac sĩ để chắn chắn rằng những vết này không phải do nguyên nhân nào khác mà chỉ là những vết do côn trùng cắn.

NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG

con-trung-can-el-2

  • Hầu hết những hình thức bị côn trùng cắn xảy ra ở những nơi trên cơ thể không được che chắn như trên mặt hay cánh tay
  • Đôi khi nó có thể xảy ra bên trong cơ thể nơi côn trùng bò vào dưới lớp quần áo
  • Sức nóng làm cho da bị ngứa nhiều hơn
  • Dùng khăn lau mặt nhúng ướt, lạnh để đắp lên các vết cắn sẽ đỡ ngứa
  • Kem chống dị ứng (antihistamine) cũng có thể mang lại hiệu quả, tuy nhiên nên cẩn thận với dị ứng
  • Uống sirô chống dị ứng có thể giúp đỡ vào ban đêm
  • Nên dùng thuốc tiệt trùng để ngăn ngừa bị nhiễm trùng nếu như da bị trầy xướt.
Call Now Button