• 2
MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG

Cryotherapy có thể được dùng để phá hủy rất nhiều loại khối u lành tính trên da như mụn cóc, các dạng tổn thương da tiền ung thư khác như các đốm vảy (actinic keratoses), các tổn thương ác tính (malignant lesions) (như basal cell và squamous cell cancers). Cryotherapy làm đông cứng và phá hủy khối u đồng thời vẫn bảo đảm cho các tế bào da xung quanh không bị tổn thương.




Cryotherapy được dùng để phá hủy các loại khối u lành tính trên da

PHÒNG NGỪA

Cryotherapy không được khuyến khích sử dụng cho các vùng khác trên cơ thể như: Da phủ trên các dây thần kinh, góc mắt, phần da giữa mũi và môi, phần da xung quanh lỗ mũi, đường viền quanh môi và những vùng da khác trên mặt vì sự nguy hiểm của việc phá hủy các mô và để lại những vết sẹo khó chấp nhận được.

Các tổn thương da được xác định hoặc nghi ngờ là ung thư ác tính thì không nên điều trị bằng Cryotherapy mà nên dùng phẫu thuật. Tương tự nếu khối tế bào ung thư xuất hiện trở lại ở vị trí đã từng cắt bỏ bướu trước đây thì cũng nên xử lý bằng phẫu thuật. Nếu vẫn còn chưa rõ ràng đó có phải là khối ưu lành tính hay ác tính thì một phần khối ưu sẽ được lấy mẫu để đem đi phân tích trước khi tiến hành phá hủy khối u bằng phương pháp Cryotherapy.

Nên cẩn thận đối với những bệnh nhân tiểu đường hay có những vần đề về lưu thông máu khi sử dụng phương pháp Cryotherapy để điều trị khối u ở vùng chân dưới, mắt cá và bàn chân vì những bệnh nhân này rất khó lành da và nguy cơ nhiễm trùng cũng cao hơn những bệnh nhân khác.

QUY TRÌNH

Có 3 cách chính để thực hiện Cryotherapy.

  • Dạng đơn giản nhất, thường được dùng để loại bỏ mụn cóc và các khối u lành tính. Bác sỹ sẽ nhúng đầu que được bọc bằng gạc cotton hoặc một vật liệu khác vào chiếc cốc có chứa “cryogen”, như Nitơ lỏng và thoa trực tiếp lên vùng da cần loại bỏ để làm đông cứng chúng. Ở nhiệt độ -320F (-196C), Nitơ lỏng ở trạng thái lạnh nhất. Mục đích là đông cứng khối u càng nhanh càng tốt và sau đó để nó tan từ từ, tạo ra sự phá hủy tối đa các tế bào da.Tùy thuộc vào kích cỡ khối u mà có thể thoa lặp lại lần thứ hai.

  • Một kỹ thuật Cryotherapy khác là người ta dùng một dụng cụ để phun xịt các tia Nitơ lỏng (hoặc các dạng cryogen khác) trực tiếp lên khối u. Sự đông cứng xảy ra trong khoảng từ 5 đên 20 giây, thuộc vào kích cỡ của khối u. Thỉnh thoảng, bác sỹ sẽ dùng một mũi kim nhỏ để nối khối u với một nhiệt kế, đảm bảo cho khối u được làm lạnh đến nhiệt độ đủ thấp, đạt sự phá hủy tối đa.

  • Ở dạng thứ ba, Nitơ lỏng (hoặc một dạng cryogen khác) được lưu thông qua một đầu dò để làm cho đầu dò lạnh đến nhiệt độ thấp nhất. Sau đó cho đầu dò tiếp xúc trực tiếp với khối u để làm đông khối u. Thời gian đông có thể lâu hơn từ 2-3 lần so với kỹ thuật phun xịt.

CHUẨN BỊ ĐIỀU TRỊ

Không cần thiết phải chuẩn bị nhiều cho việc điều trị bằng phương pháp Cryotherapy. Khu vực cần điều trị nên được rửa sạch sẽ và để khô, nhưng không cần thiết phải vô trùng. Các bệnh nhân nên biết rằng họ sẽ bị đau trong lúc làm đông khối u, nhưng không cần thiết phải gây tê. Để giảm bớt kích cỡ của khối u trước khi áp dụng phương pháp Cryotherapy, một số bệnh nhân được cho thoa Axit Salicylic lên khối u nhiều tuần liền hoặc bác sỹ sẽ cắt giảm bớt một phần khối u bằng thìa nạo hay dao mổ.

SAU KHI ĐIỀU TRỊ

Những đốm đỏ, sưng và vết rộp ở tại vị trí điều trị là các biểu hiện mà bạn sẽ gặp sau khi điều trị. Vết thương được phủ gạc và bệnh nhân nên rửa vết thương từ 3-4 lần mỗi ngày trong khi nước vẫn tiếp tục rỉ ra từ vết thương, thường từ 5-14 ngày. Sau đó, vết thương sẽ đóng mài và dần dần tự rụng đi. Vết thương nếu nằm ở vị trí đầu và cổ thì cần 4-6 tuần để lành, nhưng nếu ở thân, tay hoặc chân thì sẽ cần thời gian lâu hơn. Một số bệnh nhân nếu bị đau có thể dùng acetaminophen (tylenon) hoặc một số loại thuốc giảm đau khác.

RỦI RO

Cyotherapy có rất ít rủi ro, phù hợp cho người già và những bệnh nhân không thích hợp cho việc phẫu thuật. Nếu thực hiện bằng những phương pháp phẫu thuật khác, một số rủi ro bạn thường gặp như để lại sẹo, nhiễm trùng, hư tổn da và các mô nằm bên dưới. Nhưng đối với điều trị bằng phương pháp Cryotherapy, những rủi ra này rất ít xảy ra.

NHỮNG BIỂU HIỆN THÔNG THƯỜNG SAU KHI ĐIỀU TRỊ

Các đốm đỏ, sưng, vết rộp và một ít nước rỉ ra từ vết thương là tất cả những gì bạn sẽ gặp sau khi điều trị bằng Cryotherapy. Thời gian lành da sẽ khác nhau, tùy thuộc vào vị trí của khối u và kỹ thuật Cryotherapy nào được sử dụng. Đối với phương pháp thoa trực tiếp lên khối u, da có thể lành trong 3 tuần. Nếu vị trí điều trị nằm ở đầu và cổ và áp dụng phương pháp phun xịt thì có thể mất từ 4-6 tuần để lành. Khối u nằm ở những vị trí khác trên cơ thể thì cần nhiều thời gian hơn.

Cryotherapy có tỷ lệ thành công cao trong việc tách bỏ các khối u trên da, thậm chí cả những u lành và một số u ác tính. Các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ điều trị thành công đến 98%. Các dạng như mụn cóc, cần thiết phải thực hiện lặp lại vài lần để ngăn chặn sự hình thành trở lại.

NHỮNG KẾT QUẢ BẤT THƯỜNG

Mặc dù phương pháp Cryotherapy có rất ít rủi ro, nhưng cũng có một vài trường hợp bạn gặp phải trong khi điều trị như:

  • Nhiễm trùng: Không thường xảy ra. Nhiễm trùng hầu như gặp nhiều ở phần dưới của chân nơi da rất lâu lành, có thể kéo dài thậm chí là vài tháng.

  • Thay đổi màu sắc: Vùng da sau khi điều trị có màu trắng hoặc màu tối hơn da thường. Cả hai dấu hiện này có thể kéo dài vài tháng, nhưng sẽ không lâu.

  • Tổn thương thần kinh: Mặc dù là rất hiếm gặp, nhưng những tổn thương thần kinh vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là những vùng dây thần kinh nằm sát bề mặt da như: đầu ngón tay, cổ tay, và vùng phía sau tai. Tình trạng này sẽ chấm dứt sau vài tháng.

Phòng khám chuyên khoa da liễu Stamford với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại giúp tư vấn và điều trị bằng phương pháp Cryotherapy 1 cách an toàn và hiệu quả cho người bệnh.

Call Now Button