• 7
Thế nào là da phỏng nắng? Là hiện tượng da bị ửng đỏ, sưng và đau sau khi phơi bày dưới ánh nắng. Hiện tượng này xảy ra trong khoảng từ 2-6 giờ sau khi phơi nắng và tiếp tục xảy ra từ 1-3 ngày kế tiếp.
 

Mức độ nhẹ nhất của sự phỏng nắng là da bị sạm màu (nâu) sau khi phơi nắng, hoặc nặng hơn làbị đỏ, sưng, phồng rộp và cuối cùng là tróc vảy.

da-phong-nang-vn

CƠ CHẾ PHỎNG NẮNG XẢY RA NHƯ THẾ NÀO?

Da có màu nâu là do màu nâu của sắc tố melanin.

Tia UV (hay còn gọi là tia cực tím) là một dạng bức xạ điện từ do mặt trời phát ra. Tia UV có 3 dạng: UVC (có bước sóng ngắn nhất : 100-290 nm): bị hấp thụ hoàn toàn bởi tầng ozone nên không đến được mặt đất; UVB (có bước sóng 290-320 nm), đến được mặt đất khoảng 5% và tia UVA (có bước sóng 320-400 nm) đến mặt đất trên 95%.

Tia UVB là nguyên nhân chính gây ra sự phỏng nắng và ung thư da. Tác động của tia UVB sẽ làm DNA của tế bào biểu bì bị tổn thương. Các tế bào biểu bì sẽ có phản ứng “tự vệ” bằng cách các melanin bào tăng cường giải phóng melanin. Melanin sẽ lan rộng tạo thành một màng bảo vệ trong lớp biểu bì. Quá trình bảo vệ này tăng gấp từ 2-4 lần so với bình thường. Lượng melanin tăng nhiều làm cho da có màu nâu hơn. Cùng với sự phát triển của lớp biểu bì, lớp melanin dần dần sẽ được đẩy lên bề mặt da và bị tiêu hủy, khi ấy, da sẽ trở lại màu sắc bình thường, hay còn gọi là sự “nhả nắng”.

Khi DNA bị tổn thương, các hormon sẽ giải phóng, gây ra cảm giác đau, bức bối và làm da bị sưng đỏ sau một vài giờ.

Tia UVA tác động đến da bằng cách tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do này sẽ tàn phá tế bào, làm thoái hóa Collagen và Elastin, gây nên sự hư tổn cho da.

Phơi da dưới nắng bao giờ cũng đi kèm theo sự tổn thương DNA do tác động của tia UV. Tác động của tia UV càng kéo dài thì tổn thương DNA càng lớn. Cho nên đừng nghĩ mơ hồ rằng “tắm nắng” cho rám da là vô hại, trừ khi bạn đã có nước da rám đen bẩm sinh.

CÁC MỨC ĐỘ PHỎNG NẮNG CỦA DA

  • Da ửng đỏ khi đi nắng: Tương tự như trường hợp rám nắng, khi DNA bị tổn thương dưới tác động của tia UV, tế bào sẽ có cơ chế tự phục hồi. Và hàng loạt những phản ứng hóa học xảy ra trong tế bào, kết quả là da bị ửng đỏ hoặc bị sưng nhẹ.

  • Da cháy nắng: Nếu tác động của tia UV gây nên tổn thương quá mức đến tế bào, làm cho tế bào không thể phục hồi được và chết. Đây là trường hợp da cháy nắng nặng. Kết quả là da bị phồng rộp lên và bị tróc da.

Mọi người ai cũng đều có thể bị rám nắng, nhưng những người có da màu sẫm thường bị rám nắng chậm hơn những người có nước da trắng vì họ có nhiều melanin hơn. So với nước da trắng thì da nâu có khả năng bảo vệ gấp 5 lần và da đen gấp 10-15 lần.

PHỎNG NẮNG VÀ NGUY CƠ UNG THƯ DA

  • Tia UV có cường độ mạnh nhất trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

  • Bởi vì tia UV không liên hệ với nhiệt độ nên bạn có thể bị rám nắng ngay cả ở nhiệt độ thấp từ 18-270C.

  • Nếu da bị phơi nắng thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc các khối u hắc tố.

da-phong-nang
Phơi nắng nhiều có thể có nguy cơ gây ung thư da

PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ PHỎNG NẮNG

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng.

  • Uống nhiều nước để cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể bạn. Mất nước cũng là một trong những yếu tố làm tăng sự hủy hoại của da khi phơi bày dưới nắng.

  • Tắm nước mát.

  • Sử dụng kem chống nắng, kem giữ ẩm. Kem giữ ẩm có tác dụng giúp da mềm, giữ độ ẩm cho da. Trong trường hợp bị tróc da, kem giữ ẩm có tác dụng giữ ẩm và bảo vệ cho lớp da mới không bị khô.

KEM CHỐNG NẮNG

  • Kem chống nắng có chứa những thành phần hấp thụ tia UV hoặc ngăn cản tia UV tác động vào da. Tuy nhiên, cũng nên nhớ rằng không có loại kem chống nắng nào có thể hấp thụ hoặc ngăn cản 100 % tia UV.

  • Chọn loại kem chống nắng có khả năng ngăn cản được tia UVA và UVB và có chỉ số chống nắng- SPF (liên kết với phần SPF)-từ 30 trở lên cho các hoạt động ngoài trời. Cũng nên quan tâm đến hạn sử dụng của kem chống nắng, thường là 2-3 năm.

  • Người lớn cần khoảng một nữa muỗng cà phê kem chống nắng cho vùng mặt, cổ và tai.

  • Thoa kem chống nắng khoảng 20 phút trước khi ra nắng, và đừng quên thoa tiếp tục sau khoảng từ 2-3 giờ.

  • Dưỡng da hằng ngày thì chỉ cần dùng SPF 10-20 là đủ. Nếu tiếp xúc với ánh nắng nhiều thì cần bảo vệ da với kem chống nắng có chỉ số SPF cao hơn.

Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.

Call Now Button