• 1
DHEA (Dehydroepiandrosterone) là một hormon nam được sinh ra từ tuyến thượng thận, tham gia vào tạo xương, bắp cơ, và sắc thái của da. Sự tạo DHEA đạt cao nhất khi ta 20 tuổi và, cũng giống như tất cả các hooc-mon nam và hooc-mon nữ khác, chúng sẽ ngày càng giảm dần.
 

DHEA được biết đến như là một chất bổ sung dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng trí nhớ và tập trung, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa tăng cân và tăng cường chức năng tình dục. Việc này nghe rất tuyệt vời. Một tra cứu nhanh trên internet với từ “ DHEA” mở ra 46.000 trang web, phần nhiều trong số này được liên kết với các công ty bán DHEA.

Việc nghiên cứu về DHEA thì thú vị dẫu vẫn còn lắm tranh cãi. Tác dụng cải thiện chức năng tình dục được nêu ra trong New England and Journal of Medicine (September 30, 1999) và tăng cường chức năng của não được thảo luận trong Brain Research Reviews (November 2001, page 287-293). Nhưng theo một bài báo trên Harvard Men’s Health Watch (September 2001). DHEA không phải dành cho thời điểm hưng phấn. “Trong một thử nghiệm nhỏ, 67% đối tượng là những người uống DHEA nói lại rằng cảm giác hưng phấn có tăng lên, nhưng khi đo đạc kiểm tra thì không tìm thấy sự thay đổi nào của sự chuyển hóa chất béo và đường trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu khác, phương pháp DHEA được xem là có liên hệ với sự tăng lên sức mạnh và bắp cơ đầu gối, nhưng chỉ có 8 người đàn ông tham gia thử nghiệm. Gần đây hơn, các bác sỹ ở Newyork tiến hành cho uống DHEA ở liều lượng ít nhất 50 mg/ ngày cho 10 người đàn ông tuổi trung bình khoảng 60. Sau 18 tháng, không thấy có sự thay đổi nào của cholesterone trong máu hay mức độ PSA (prostate specific antigen). Điều tương tự cũng được nhấn mạnh trong một nghiên cứu mới của Trường Đại học Y dược Missouri: “ Không tìm thấy bằng chứng cho thấy DHEA có bất kỳ hiệu quả nào”. 39 người đàn ông tham gia nghiên cứu – là những người được tiêm hormone này – đã không có biểu hiện gì thông qua việc giảm cân hoặc tăng bắp cơ; cân nặng cơ thể không thay đổi rõ rệt. Hàm lượng isullin và đường trong máu cũng không thay đổi. DHEA đã thất bại trong việc cải thiện chức năng tình dục, tương tự cũng không có sự thay đổi nào đối với sự hưng phấn. Hơn nữa, Dr Andrew Weil (www.drweil.com) đã lưu ý rằng DHEA có thể làm tăng nguy cơ ung thư ngực và ung thư tuyến tiền liệt và cũng có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tim.

Vậy thì có gì trong những điều vừa kể trên có liên quan đến da? Ngoại trừ dự đoán mối liên hệ giữa DHEA và nồng độ hormone nam, và liều lượng hormone để có hiệu quả trên da, không có một nghiên cứu nào chỉ ra rằng DHEA có bất kỳ tác dụng chống nếp nhăn hay lão hóa. Ngoài ra, nó là hormone nam nên không thể cải thiện kết cấu và diện mạo của da phái nữ. Cảm giác và sự mềm mại của da người phụ nữ chịu tác động của liều lượng estrogen và progesterone sản sinh từ cơ thể cô ấy.

 
Call Now Button