• 1

“Chào bác sĩ! Em có đọc tài liệu về cách trị nám tàn nhang từ quả cà. Xin bác sĩ chỉ giúp em cách sử dụng để điều trị hiệu quả ạ!”
 

tan nhang 11

Trả lời:

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai – Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa – Bộ Y tế

Chào em,

Trong cả Đông y và Tây y, quả cà đều là một vị thuốc. Theo Đông y, cà vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tán huyết, tiêu viêm, chỉ thống, nhuận tràng, lợi tiểu, trị thũng thấp độc, ho lao… Trong cà tím có chứa 92% nước, 5,5% glucid, 1,3% protid, 0,2% lipid. Trong 100g cà tím chứa 220mg kali, 15mg phốtpho, 15mg clo, 0,5mg sắt, 12mg magiê, 10mg canxi, 15mg lưu huỳnh, 0,2mg mangan, 0,2mg kẽm, 0,1mg đồng, 0,002mg iốt. Cà tím rất giàu vitamin B1, B12, PP…, axit ascobic và khoáng chất, có khả năng phòng chống viêm nhiễm, làm mờ các vết thâm, nám và tàn nhang. Chính vì vậy, cà có thể được dùng để trị tàn nhang.

Xin giới thiệu một số cách chữa tàn nhang trên mặt bằng cà để em tham khảo nhé.

– Cà trắng 100g (rửa sạch, giã nhỏ), chanh 10 quả (vắt lấy nước) trộn đều rồi cho vào lọ đậy kín 2 ngày. Sau đó dùng bông thấm lấy nước, bôi vào nơi bị tàn nhang 1 lần/ngày, bôi liên tục trong nhiều ngày. 

– Cà tím cắt thành những lát mỏng và đắp lên vùng da bị tàn nhang, sau đó dùng tay xoa những miếng cà đó chuyển động theo hình tròn trong 5 phút rồi rửa sạch mặt. Dùng liên tục, sau 1 tuần em sẽ thấy có kết quả rõ rệt.

– Cà tím 1 quả, chanh 1 quả, sữa chua 1 hộp. Thái lát cà tím, bỏ hạt rồi cho vào máy xay sinh tố. Vắt nước cốt chanh và thêm sữa chua rồi xay thật nhuyễn hỗn hợp. Sau đó, cho hỗn hợp vào tủ lạnh để bảo quản dần. Trước khi đi ngủ, thoa hỗn hợp đều lên vùng da bị tàn nhang, để trong 30 phút, mát-xa nhẹ nhàng vùng da mặt theo chuyển động vòng tròn. Sau đó, em rửa mặt lại với nước sạch. Để đạt hiệu quả cao, em hãy thực hiện cách này hàng ngày nhé.

– Cắt cà tím lấy 1 khoanh mỏng rồi chà lên vùng da bị tàn nhang theo chuyển động tròn trong khoảng 5 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch. Phần cà tím còn lại ép lấy nước rồi thoa đều lên da, để khô tự nhiên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện ít nhất 1 lần/ngày.

– Em cũng có thể thêm cà tím vào khẩu phần ăn hàng ngày cũng là cách làm hết tàn nhang từ sâu bên trong. 

Khi thực hiện những cách chữa tàn nhang trên mặt bằng cà, em nên che kín mặt lúc đi nắng nhé. 

Tuy nhiên, những cách này chỉ có hiệu quả trong trường hợp mới bị tàn nhang, vết tàn nhang ít và mờ. Ngoài ra, em cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống đều độ, đủ chất dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý, không thức quá khuya, tránh căng thẳng và mệt mỏi. 

Nếu các vết tàn nhang của em vẫn không thuyên giảm, em nên đi khám chuyên khoa da liễu để được bác sĩ khám trực tiếp và điều trị thích hợp.

Chúc em thành công!

Nguồn: Sức Khỏe Đời Sống

Khi có dấu hiệu bệnh về da hãy liên hệ phòng khám chuyên khoa da liễu Stamford. Đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế sẽ tư vấn và điều trị tận gốc. Một số dịch vụ nổi bật tại Stamfrod Skin Center:

Call Now Button