• 2
Nếu như Vitamin D được ví như “ hoócmôn ánh dương” thì Melatonin được ví như “ hoócmôn bóng đêm” vì nó được sản sinh ra vào ban đêm và giảm tiết ban ngày. Melatonin chính là nhạc trưởng thiết lập đồng hồ sinh học và điều hòa chu kỳ thức/ngủ của mỗi người.
 

Nó được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm. Melatonin được sinh ra từ tuyến yên ở hệ thần kinh trung ương và còn được tìm thấy trong nhiều loại thực vật ăn được. Melatonin có tính gây buồn ngủ nên thường được sử dụng phổ biến trong việc điều hòa giấc ngủ.

Melatonin

Melatonin giúp bạn điều hòa giấc ngủ, giúp giấc ngủ sâu và ngon hơn

*** Lợi ích của Melatonin

–  Điều hòa giấc ngủ và trị chứng mất ngủ, giúp điều hòa nhịp sinh học cho những người hay đi xa và hay thay đổi giờ giấc nhiều do trái múi giờ

–  Giúp giảm mệt mỏi, lo âu, trị nhức đầu, trầm cảm, căng thẳng thần kinh, ù tai, đau chướng bụng, bệnh lý về tim, ung thư, và các triệu chứng mãn kinh. Thí nghiệm trên động vật cho thấy melatonin có chứa chất chống oxi hóa, chống viêm, tăng cường hệ miễn nhiễm, và ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên kết quả thí nghiệm trên động vật không chứng minh được là melatonin cũng có hiệu quả tương tự trên con người.

Sự chế tiết melatonin trong cơ thể giảm dần theo độ tuổi. Nhiều ý kiến cho rằng việc cơ thể giảm sản sinh melatonin do tuổi tác sẽ làm suy giảm hệ miễn nhiễm, suy giảm trí nhớ, chức năng thần kinh, chức năng nhận thức và gây rối loạn giấc ngủ. Các nhà sản xuất dược phẩm bổ sung melatonin so sánh melatonin giống như nội tiết tố nữ, cần phải được bổ sung để phòng ngừa các bệnh mãn tính ở phụ nữ và duy trì tuổi thanh xuân. Tuy nhiên, việc chế tiết một số hoócmôn và hợp chất trong cơ thể sẽ giãm dần theo thời gian và việc bổ sung, thay thế chúng không đồng nghĩa với việc giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, tươi trẻ; mà ngược lại, dùng lâu dài sẽ mang lại nhiều tác hại.

Đánh giá của tổ chức Cochrane Collaboration dựa trên 10 nghiên cứu về melatonin chứng minh rằng melatonin hiệu quả trong việc điều trị chứng khó ngủ do thay đổi múi giờ (tuy không phải tất cả mười nghiên cứu đều cho thấy tác dụng này của melatonin). Melatonin an toàn khi sử dụng ngắn hạn, đặc biệt đối với những đối tượng đi xa, thay đổi hơn năm múi giờ về hướng đông. Melatonin còn được chứng minh có hiệu quả với người cao tuổi, giúp điều hòa giấc ngủ. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu về tác dụng của melatonin vẫn còn nhiều mâu thuẫn và chưa có cơ sở vững chắc.

thieu-melatonin

Thiếu Melatonin bạn thường uể oải sau khi thức dậy

Hiệu quả và tính an toàn khi sử dụng thuốc melatonin lâu dài vẫn chưa được chứng minh. Sử dụng melatonin lâu dài sẽ làm giảm khả ngăn sản xuất melatonin tự nhiên trong cơ thể. Việc thay thế, bổ sung một số nội tiết tố trong cơ thể, đơn cử như nội tiết tố nữ,có thể mang lại tác dụng không mong muốn. Một số tác dụng không mong muốn do sử dụng thuốc melatonin như sau: tăng đường huyết, ngực phát triển ở nam, giảm sút số lượng tinh trùng, đau, khó chịu ở đường ruột và tiêu hóa, mộng du, chóng mặt. Melatonin còn tương tác với một số nội tiết tố khác. Vì vậy, phụ nữ đang hay chuẩn bị mang thai không nên dùng melatonin, kể cả trẻ em. Những người mắc bệnh mãn tính như thận, gan, trầm cảm,… nên tư vấn với bác sỹ trước khi sử dụng thuốc.
Melatonin có thể tạo cảm giác ngầy ngật một cách nhanh chóng ở một số người nhưng không đưa họ vào trạng thái ngủ. Người dùng có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn vào ngày hôm sau. Vẫn chưa có quy chuẩn về liều dùng, thời gian dùng, cách dùng melatonintrong việc điều trị khó ngủ. Giống như nhiều dược phẩm bổ sung khác, người dùng không thể biết chắc được liều dùng ghi trên nhãn sản phẩm là chính xác.

*** Dùng melatonin thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

Sử dụng melatonin hạn chế để trị bệnh mất ngủ và chứng khó ngủ do thay đổi múi giờ. Người bị bệnh mất ngủ kinh niên nên tư vấn với bác sỹ vì bác sỹ có thể đề nghị bạn chữa tri bằng liệu pháp Nhận thức-hành vi thay vì dùng thuốc. Để tránh các tác dụng không mong muốn khi sử dụng Melatonin,không nên sử dụng thuốc lâu dài để điều trị các bệnh khác vì hiện vẫn chưa có bằng chứng khoa học về các tác dụng điều trị khác của melatonin.

*** Cập nhật mới về melatonin

Đây là thông tin quan trọng cho người sử dụng melatonin: Melatonin là dược phẩm giúp điều hòa giấc ngủ và nhịp sinh học chứ không phải là thuốc ngủ. Melatonin hoạt động phối hợp với đồng hồ sinh học của bạn, truyền thông và giúp não bộ nhận biết giờ giấc cơ thể bạn cần nghĩ ngơi chứ không làm tăng nhu cầu ngủ của bạn.

  • Nên sử dụng melatonin dưới sự hướng dẫn của bác sỹ
  • Nên dùng đúng liều
  • Nên dùng 90 phút trước khi đi ngủ
  • Nên dùng ngắn hạn ( dưới 3 tháng)
  • Không nên dùng chung với các loại thuốc ngủ khác
  • Không dùng chung với rượu, bia
  • Trẻ em dưới 18 tuổi không nên dùng
  • Melatonin có thể tương tác và thay đổi hiệu quả các thành phần thuốc khác
Để phòng bệnh khó ngủ bạn nên duy trì sức khỏe và thói quen ngủ tốt. Tập thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc mỗi ngày. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.Và bạn nên hết sức cẩn trọng khi phải tìm đến sự trợ giúp của thuốc.
 
Nguồn: Melatonin không phải thần dược cho giấc ngủ – Michael J. Breus,Ph.D
Call Now Button