• 1

Thưa Bác sĩ! Lúc nhỏ tôi bị sốt uống thuốc nhiều nên gây ra nám tàn nhang trên mặt. Vậy xin hỏi Bác sĩ tôi phải làm gì để cải thiện tình hình này? Có cách chữa tàn nhang và nám nào hiệu quả không? Cảm ơn Bác sĩ!

 

6.1

Nhờ tư vấn cách làm hết tàn nhang trên mặt

Trả lời

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai – Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa – Bộ Y tế

Chào bạn!

Trước hết bạn cần biết nám da và tàn nhang là hai khái niệm khác nhau nhưng chúng đều là những bệnh lý về da gây ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ cũng như tâm lý của mỗi chị em. Giữa nám và tàn nhang có một số điểm chung giống nhau là xuất hiện những vệt da đậm màu hơn các vùng da bình thường xung quanh nên nhiều lúc gây ra sự nhầm lẫn trong việc phân biệt. 

Nám da là những đốm và mảng da có sắc tố đậm hơn bất thường so với da của bạn, thường xuất hiện ở hai vùng da mặt (hai gò má), mức độ đậm nhạt khác nhau. Bệnh thường xuất hiện sau tuổi 30, ở phụ nữ mang thai, sau sinh khi nội tiết có nhiều thay đổi.

Tàn nhang là tập hợp các đốm có sự gia tăng sắc tố melanin (đậm màu) kích thước nhỏ từ đầu tăm đến hạt vừng có màu đậm hơn các vùng da xung quanh, ranh giới thường rõ hoặc cũng có khi nham nhở: màu từ nâu sẫm, nâu nhạt, vàng, xám, đỏ hoặc đen. Vị trí thường gặp là các vùng da hở như phần mặt, cổ, lưng, mặt ngoài cánh tay. Độ đậm nhạt của tàn nhang thay đổi khi tiếp xúc với ánh nắng. Bệnh thường do tiếp xúc ánh nắng mặt trời, nội tiết lão hóa da, do di truyền…

6.2

Có cách trị tàn nhang da mặt hiệu quả?

Trường hợp của bạn, bạn cần đến các phòng khám da liễu hcm để chẩn đoán xác định là nám hay tàn nhang để có hướng tìm ra cách trị nám tàn nhang hợp lý. Bên cạnh việc điều trị của Bác sĩ, bạn cũng cần thực hiện những biện pháp để hạn chế sự đậm lên của các vết sắc tố như:

  • Đi nắng sử dụng kem chống nắng bảo vệ da khỏi tác động ánh nắng của mặt trời vì khi ánh nắng mặt trời tác động vào sẽ làm cho tàn nhang đậm màu và lây lan nhanh hơn. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đặc biệt vào giờ cao điểm: từ 10h đến 15h chiều
  • Kết hợp chế độ ăn nhiều rau quả, uống nhiều nước, ăn nhiều các thực phẩm có tác dụng cải thiện nám, tàn nhang như các chế phẩm từ đậu nành: đậu phụ, sữa đậu nành, mầm đậu nành.
  • Nên ngủ mỗi ngày từ 7 – 8h, tránh để tinh thần căng thẳng, 
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Khi sử dụng mỹ phẩm cần lựa chọn mỹ phẩm phù hợp với loại da của mình. 

Nguồn: Sức Khỏe Đời Sống

Khi có dấu hiệu bệnh về da hãy liên hệ phòng khám chuyên khoa da liễu Stamford. Đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế sẽ tư vấn và điều trị tận gốc. Một số dịch vụ nổi bật tại Stamfrod Skin Center:

Call Now Button