• 1

Bệnh ung thư da là tình trạng phát triển bất thường của tế bào da, một trong những dạng ung thư phổ biến nhất hiện nay. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm ung thư da, tuy nhiên có một số yếu tố làm tăng tỉ lệ bị căn bệnh quái ác này. Cùng Stamford Skin Centre tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da nhé!
 

1. TIA TỬ NGOẠI TỪ ÁNH SÁNG MẶT TRỜI

08-15-12-sunburn-skin

Các tia UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính gây ra căn bệnh ung thư da. Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV quá nhiều ở trẻ em có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều năm. Dường như hầu hết các tổn thương về da từ tia bức xạ tử ngoại (cực tím) thường xảy ra trước tuổi 20, do đó việc phơi nắng quá lâu được tích tụ trong nhiều năm có thể dẫn đến việc phát triển ung thư da trên các tế bào đáy và các lớp tế bào có vảy.

Những người có làn da nâu và đen thường ít có nguy cơ phát triển ung thư da vì hắc tố màu trong da họ đã mang đến cho họ sự bảo vệ tự nhiên. Những người vốn có làn da mịn màng khi có chiều hướng chuyển sang đỏ hoặc xuất hiện những nốt tàn nhang khi đi nắng sẽ có nguy cơ cao nhất về bệnh này. Trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen phơi nắng lâu dưới ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ cao về sự phát triển khả năng ung thư da. Các dấu hiệu sẽ không biểu hiện ngay mà thông thường là sau tuổi 40 nhưng cũng không vượt quá những năm của tuổi 60 và 70.

2. TIẾP XÚC NHIỀU VỚI ÁNH SÁNG NHÂN TẠO

oil-lamp

Việc thường xuyên sử dụng ánh sáng nhân tạo đèn chiếu sáng trên sân khấu và đèn ngủ cũng có thể tăng khả năng phát triển ung thư da.

3. NHỮNG TỔN THƯƠNG VỀ DA

image001

Những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm có nguy cơ cao trong việc phát triển ung thư biểu bì tế bào có vảy.

4. YẾU TỐ DI TRUYỀN

adn

Một số người do yếu tố di truyền hiếm gặp có nguy cơ ung thư da cao hơn. Tuy nhiên, ung thư da không ác tính không được hình thành bởi lỗi gen di truyền do đó không thể truyền cho các thành viên khác trong gia đình bạn, vì vậy các thành viên khác trong gia đình bạn không thuộc đối tượng có nguy cơ cao về phát triển ung thư da.

5. CÁC NGUYÊN NHÂN KHÁC

Chemicals_0

Tiếp xúc với hoá chất các loại hóa chất như: than, nhựa đường, khói muội, dầu hoả, dẫn suất xăng dầu, thuốc nhuộm tóc, lọc dầu và thạch tín…

Biểu hiện lâm sàng của ung thư da rất đa dạng, tuy nhiên điều quan trọng là khi có một thương tổn da lâu lành, nhất là khi có vết loét dai dẳng hoặc một đám sắc tố không đồng đều hay phát triển bất thường thì cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa da liễu để được bác sĩ chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp hồi đáp.

Call Now Button