• 2
Tất cả mọi người đều có nốt ruồi, có khi đến 40 nốt hoặc nhiều hơn nữa trên cơ thể. Thông thường, người ta hay nghĩ là nốt ruồi có màu đen hoặc nâu đậm, nhưng thật ra, nốt ruồi cũng có nhiều màu sắc khác nhau.
 

not-ruoi

ĐÔI ĐIỀU VỀ NỐT RUỒI

Có một dạo, nốt ruồi trên khóe môi được xem như một nét duyên của các nàng. Một số người đã đi vẽ thêm nốt ruồi. Tuy nhiên, không phải tất cả các nốt ruồi đều đẹp. Chúng mọc lên từ trên da và rất đáng để lưu ý. Nốt ruồi đôi khi có kèm theo sợi lông và nốt ruồi cũng có thể rất nguy hiểm.

Nốt ruồi có thể mọc bất cứ nơi nào trên da, riêng lẻ hoặc thành từng cụm. Chúng thường có màu xám với nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau. Màu xám là màu của sắc tố melanin, được sản sinh bởi các melanin bào có trong biểu bì của da.

not-ruoi-lon-vn-1Nốt ruồi có thể mọc bất cứ nơi nào trên da

Nốt ruồi có thể có trước khi người ta được sinh ra, nhưng thường thì chúng xuất hiện trong khoảng 20 năm đầu của đời người. Đầu tiên, nốt ruồi thường phẳng, mịn và có màu vàng sậm, màu hồng hoặc nâu, đen giống như tàn nhang. Sau đó, chúng bắt đầu có màu sậm hơn và mọc lông. Dần dần, nốt ruồi bắt đầu thay đổi một cách chậm rãi: chúng nhô lên và có màu nhạt đi. Một số nốt ruồi thì không thay đổi gì cả.

Hầu hết, các nốt ruồi sẽ từ từ biến mất hoặc mờ nhạt dần. Một số thì nhô cao lên khỏi bề mặt da mà sau đó chúng có thể phát triển thành những mụn nhỏ và sau đó bị tróc đi.

Một chu kỳ “sống” của nốt ruồi thông thường là khoảng 50 năm. Nốt ruồi sẽ có màu sậm hơn nếu bị phơi bày dưới ánh nắng mặt trời.

CÁC DẠNG KHÁC NHAU CỦA NỐT RUỒI

Nốt ruồi có thể lành tính hoặc tiềm ẩn nguy cơ là một dấu hiệu của u hắc tố ác tính, là một dạng của ung thư da. Dạng này chiếm khoảng chừng 10% số trường hợp ung thư da nhưng lại là loại ung thư nguy hiểm nhất, gây ra đến 75% các trường hợp tử vong. Chúng thường có khởi đầu như một nốt ruồi son.

Người ta có thể nhận biết và phân biệt nốt ruồi lành tính với các u hắc tố theo quy tắc ABCDE như sau:

Nốt ruồi bình thường

not-ruoi-lon-vn-2

Dấu hiệu có thể là các u hắc tố nếu

A: Asymmetry: Sự phát triển không đối xứng, là khi một nửa của nốt ruồi phát triển không cân xứng với nửa còn lại.

not-ruoi-lon-vn-3

B: Border: Đường viền. Các nốt ruồi lành tính thường có đường viền đều đặn, các u hắc tố không có bờ đều đặn. Các u hắc tố thường đi kèm với chứng ngứa ngáy, chảy máu.

not-ruoi-lon-vn-4

C: Color: Màu sắc: Nốt ruồi lành tính thường có màu nâu, mịn, trong khi các u hắc tố thường có nhiều sắc nâu đậm nhạt ở các vị trí khác nhau và chúng có kết cấu dị thường. Đôi khi chúng có màu xanh, trắng…

not-ruoi-lon-vn-5

D: Diameter: Đường kính: Nốt ruồi lành tính thường rất nhỏ, nhỏ hơn đầu viết bic. Các u hắc tố thường có đường kính lớn hơn 6mm.

 not-ruoi-lon-vn-6

E: Extension: Sự mở rộng: Nốt ruồi bình thường không lớn lên trong vài tuần hay vài tháng, còn u hắc tố thì có thể phát triển.

ĐIỀU TRỊ NỐT RUỒI

Việc chữa trị một nốt ruồi bình thường là việc rất nhẹ nhàng, không hề gây hại gì đến sức khỏe. Còn đối với những nốt ruồi có những dấu hiệu thay đổi bất thường khi qua 20 tuổi như :thay đổi hình dạng, kích cỡ, màu sắc, ngứa hoặc chảy máu…đều cần thiết phải được xét nghiệm để chẩn đoán, trước khi có bất cứ thứ gì đụng đến chúng.

Phương pháp thông thường nhất để loại bỏ nốt ruồi là làm tê liệt chúng và cạo bỏ chúng đi hoặc một số trường hợp, người ta cắt bỏ chúng và khâu vùng da lại. Hiện tại, người ta cũng ứng dụng laser để đốt bỏ các nốt ruồi thông thường, an toàn và không gây đau.

Loại bỏ nốt ruồi bằng phương pháp Electrocautery.

Một số nốt ruồi có thể xuất hiện trở lại sau khi cắt bỏ. Nếu nốt ruồi đã cắt bỏ mọc trở lại, tốt nhất là chúng ta nên đến gặp bác sĩ.

Call Now Button