• 2
Phòng khám chuyên khoa da Stamford xin thông báo chúng tôi vừa áp dụng kĩ thuật mới nhất trong điều trị sẹo lồi. Phương pháp này gọi là điều trị sẹo lồi bằng kĩ thuật xăm. Phương pháp này hiệu quả trong điều trị sẹo lồi so với các phương pháp cũ khác. Tuy nhiên tại phòng khám chúng tôi hiện nay vẫn áp dụng các phương pháp điều trị sẹo lồi khác như tiêm Kenalog/Kenecort/Triamcinolone
 

Keloid

*** Một vài thông tin về sẹo lồi:

Sẹo lồi xảy ra do quá trình lành sẹo bất thường. Dù sẹo lồi rất thường hay xảy ra, nhưng nó luôn gây phiền toái cho bệnh nhân, và rất khó cho bác sĩ kiểm soát sẹo. Sẹo lồi không chỉ ảnh hưởng về mặt thẫm mỹ, mà nó còn gây các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân.

Sẹo lồi được định nghĩa là sự phát triển quá mức của mô sợi lành tính từ quá trình lành sẹo bất thường sau chấn thương, có thể là vết cắt nhỏ, hay thậm chí là vết thương to. Khi cơ thể chúng ta bị tổn thương như vết cắt, trượt, xuyên, đâm dù nhỏ cũng có thể phát triển thành sẹo lồi. Một số trường hợp sẹo lồi phát triển quá mức, lớn hơn cả tổn thương ban đầu.

Sẹo lồi thường cứng, có màu da hoặc nâu đen do nhiễm sắc tố, đôi khi sẹo có màu đỏ và có mạch máu xung quanh. Màu sắc của sẹo lồi khi không đồng nhất sẽ rất gây mất thẫm mỹ cho bệnh nhân. Thường sẹo lồi có kèm theo triệu chứng như ngứa ( trên 80%), căng cứng hoặc thậm chí là đau( 50%). Vì sẹo lồi thường có triệu chứng, nên nó ảnh hưởng không chỉ về mặt sinh lý mà nó còn gây ảnh hưởng mạnh về mặt tâm lý cho bệnh nhân, làm giảm chất lương cuộc sống của họ.

Sẹo lồi thường xảy ra ở ngực, lưng trên, vai, sau cổ và vành tai. Ngoại trừ tai, các vùng khác sẹo lồi xuất hiện là do áp lực kéo căng tại vùng tổn thương, chẳng hạn như vùng giữa ngực hoặc xương ức. Phần dái tai có thể bị sẹo lồi là do phụ nữ thường hay đeo bông tai. Ngoài ra, còn một lí do không giải thích được, đó là sẹo lồi thường xảy ra trên bệnh nhân có nước da sẫm màu, đo đó, da người châu á thường hay bị sẹo lồi hơn da người châu âu.  Tỉ lệ bị sẹo lồi ở nữ thường cao hơn nam, một phần là do nữ thường xỏ lỗ tai, hoặc sẹo mổ bắt con,…

Sẹo lồi khi sinh thiết, bản chất của nó là sự tăng sinh collagen và chất  glycosaminoglycan, cả hai chất này là thành phần chính tạo nên lớp mạng lới nâng đỡ cấu trúc cho da. Lớp sợi collagen trong sẹo lồi bị phình to một cách vô tổ chức, gọi là collagen dạng sẹo lồi. Cấu trúc này khác hẳn với cấu trúc sắp xếp trật tự của mô sẹo thông thường.

keloid-scar
Sẹo lồi thường xảy ra ở ngực, lưng trên, vai, sau cổ và vành tai.

Hiện nay, người ta vẫn chưa tìm ra bất cứ mối liên hệ nào giữa sẹo lồi và gene di truyền. Hầu hết trường hợp, sẹo lồi xảy ra ngẫu nhiên trên các thành viên trong cùng 1 gia đình.

*** Phương Pháp điều trị sẹo lồi bằng kĩ thuật xăm 5 FU

Bản chất của 5-FU nó là một hóa chất dùng trong điều trị ung thư, một chỉ định khác của 5FU và Bleomycin đó là người ta thấy nó hiệu quả cả trong việc điều trị sẹo lồi. Trước đây, sẹo lồi được điều trị bằng cách chích 5FU vào vị trí sẹo, thỉnh thoảng kết hợp thêm chất kháng viêm mạnh như  Triamcinolone/Kenacort, kết quả điều trị rất tốt. Thông thường, khi chích thuốc kháng ung thư để điều trị sẹo lồi, sẽ làm cho bệnh nhân lo lắng, tuy nhiên thuốc khi điều trị, chỉ được chích rất nông, và chích ngay vào mô sẹo làm tiêu mô sẹo chứ không chích vào mạch máu.

Một điều  thú vị đó là hiện nay đã xuất hiện một cách tiếp cận mới : sử dụng kĩ thuật xăm 5FU vào sẹo lồi .Trong phương pháp này, bệnh nhân sẽ được tiêm gây tê cục bộ để giảm bớt đau. Sau đó, một số lượng nhỏ thuốc 5-FU được tráng đều lên vết sẹo lồi, bác sĩ sẽ tiến hành đâm thật nhiều kim nhỏ lên bề mặt sẹo, các tiến hành tương tự như khi xăm hình. Nhờ đó, chất 5-FU sẽ trải đều và phân tán lượng nhỏ vào sâu trong suốt vết sẹo lồi. Sau đó, bác sĩ sẽ thoa thêm một  lớp thuốc 5 FU nữa  nhằm làm cho thuốc ngấm sâu vào sẹo hơn. Sau đó, vết sẹo sẽ được băng lại. Phương pháp này cần được lặp lại sau 4 tuần , tổng cộng 3 lần điều trị (như vậy, thường tiến trình sẽ mất 3 tháng điều trị ).

Khi so sánh giữa phương pháp xăm 5-FU và các phương pháp điều trị thông thường nhất cho các vết sẹo lồi, như tiêm  Triamcinolone (40mg/ml; Kenacort, Kenalog) thì khi điều trị bằng xăm 5-FU sẹo lồi được cải thiện đáng kể trong tất cả các trường hợp, bao gồm:

  1. Bề mặt và Chiều cao của các Scar sẹo lồi, phương pháp  xăm 5-FU tốt hơn đáng kể

  2. Màu đỏ của sẹo, sự chai cứng (bệnh lý dày và độ cứng trong sẹo), ngứa, đau và khó chịu: Trong tất cả các bệnh nhân loại đã tiến hành xăm 5-FU các triệu chứng đều giảm đáng kể so với nhóm điều trị với Triamcinolone. Sự chai cứng và ngứa đặc biệt hiệu quả hơn  khi xăm 5-FU .

  3. Mức độ hài lòng bệnh nhân tự đánh giá: Đối với các bệnh nhân xăm 5-FU thì  85% cảm thấy rằng “tốt” (40%) hoặc “xuất sắc” (55%), trong khi 15% đáp ứng tạm được  và không bệnh nhân nào thấy đáp ứng kém. Đối với nhóm Triamcinolone các con số là 15% – phản ứng kém, 45% đáp ứng tạm được, 35% đáp ứng tốt, 5%  đáp ứng tuyệt vời.

  4. Cuối cùng, bệnh nhân được đánh giá bằng phương pháp “mù″, trong phương pháp này các bác sĩ chuyên khoa da liễu không hề biết bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp nào, bác sĩ sẽ đánh giá điểm số trong đáp ứng điều trị của họ. Trong nhóm xăm 5-FU, 95% đáp ứng “tốt” (40%) hoặc “xuất sắc” (55%), chỉ có 5% được đánh giá là đáp ứng tạm được, và không có một ” trường hợp nào không đáp ứng “. Các con số cho các nhóm bệnh nhân Triamcinolone tiêm và điều trị, 15% đáp ứng kém, 35% đáp ứng tạm được, 40% đáp ứng tốt, 10% đáp ứng tuyệt vời (như vậy, chỉ có 50% đã có một “đáp ứng tốt “hoặc” xuất sắc ” trong nhóm Triamcinolone so với 95% cho xăm 5-FU.

 Tư Vấn Điều Trị Sẹo Lồi Với Bác Sĩ

Nếu còn thắc mắc về cách trị sẹo lồi trị tại Stamford Skin Center mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
Call Now Button