• 1
Thời gian gần đây, hàng loạt các sản phẩm và công nghệ thẩm mỹ được tung ra trên thị trường. Trong số đó, sản phẩm nào thật sự mang lại hiệu quả? Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, tạp chí WebMD đã phỏng vấn một số chuyên gia y khoa nhằm có được những đánh giá mang tính khoa học cho các vấn đề trên.
 

Người ta luôn muốn trông được trẻ hơn và việc này cũng không phải là ý tưởng gì mới. Nhiều thập kỷ qua, đã có rất nghiên cứu được tiến hành để tìm cách giúp con người có thể trẻ mãi không già. Mặc dù cho đến lúc này, người ta vẫn chưa tìm ra được “phép tiên” như mong đợi, nhưng cũng đã ghi nhận được một số thành tựu đáng kể trong công cuộc chống lão hóa.

ĐỘT PHÁ THỨ NHẤT: FRACTIONAL CO2 LASER (CÔNG NGHỆ LASER TÁI TẠO DA VI PHÂN)

Là đột phá hàng đầu trong cuộc chiến chống lão hóa của thập kỷ qua. Fractional CO2 laser kết hợp hiệu quả của laser CO2 truyền thống – một thời gian dài là tiêu chuẩn vàng của việc xóa nếp nhăn – với kỹ thuật mới: công nghệ vi phân, đem lại hiệu quả tuyệt vời mà không đi kèm tác dụng phụ như laser CO2 truyền thống.

chong-lao-hoa

Công nghệ Fractional CO2 laser

Bác sỹ David Goldberg – Giám đốc Trung tâm điều trị da bằng laser và Phẫu thuật thẩm mỹ ở New York và New Jersey, Giáo sư da liễu Trường Y khoa Mt. Sinai New York cho biết: “Fractional CO2 laser rất hiệu quả trong việc tái tạo da và xóa nếp nhăn mà không mất nhiều thời gian và không có rủi ro.”

Khi chúng ta già đi, do tác động của quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, cộng với việc da bị phơi bài nhiều dưới ánh nắng mặt trời và môi trường ô nhiễm, các collagen của da bị phá hủy, protein của mô liên kết trở nên nhão đi, không còn săn chắc.  Kỹ thuật Fractional CO2 laser sử dụng năng lượng ánh sáng để bắn ra các tia laser tạo thành hàng triệu điểm nhỏ li ti trong da, kích thích quá trình tái tạo collagen của da theo cơ chế tự nhiên của cơ thể nhanh hơn.  Fractional CO2 laser hoạt động theo công nghệ vi phân: không làm tổn thương da, hiệu quả điều trị cao  và tốn rất ít thời gian lành bệnh.

Chi phí cho việc điều trị tái tạo da bằng laser tại Mỹ là không hề rẻ, mất khoảng 5000 đô la cho mỗi lần điều trị. Tùy theo tình trạng của da mà cần khoảng 1-2 lần điều trị. Da sẽ hơi đỏ và sưng trong vòng 2 ngày. Sau 4 ngày, da sẽ lành và tái tạo da mới. Hiệu quả được nhìn thấy sau từ 8-10 ngày.

ĐỘT PHÁ THỨ 2: TIÊM XÓA NẾP NHĂN

Năm vừa qua, kỹ thuật tiêm xóa nếp nhăn đã đạt được một tầm cao mới khi hàng loạt các hoạt chất như Perlane, Juvéderm, Artifill, and Radiesse đã được Bộ Y Tế Mỹ (FDA) chứng nhận sử dụng hiệu quả trong điều trị xóa nếp nhăn. Riêng Restylane đã được FDA công nhận vào năm 2003.

Bác sĩ Rhoda Narins, giáo sư da liễu của Trung tâm Y khoa NYU, New York cho rằng đó chỉ mới là sự bắt đầu. Điều đáng mừng nhất là bây giờ người ta có thể dùng các chất này để tiêm vào da mặt, giúp da săn chắc, trông trẻ hơn mà không cần phẫu thuật.

Bác sĩ da liễu Bruce Katz, giám đốc Trung tâm điều trị da bằng laser Juva ở thành phố New York cho biết: “Không giống như nâng cơ mặt, kỹ thuật tiêm làm đầy vết nhăn giúp cho da mặt căng và săn khít lại, vì vậy giúp trẻ hơn và  nhìn tự nhiên hơn.”

Một số nghiên cứu của bác sĩ Frank Wang, đại học y khoa Michigan cũng đã cho thấy rằng các chất xóa nếp nhăn có chứa acid hyaluronic acid (như Restylane and Juvéderm) cũng có thể kích thích hoặc làm đứt gãy các collagen của da. Tuy nhiên, thực tế nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng việc sản sinh các collagen mới khỏe mạnh hơn khi điều trị tiêm xóa nếp nhăn.

Hiện tại, hiệu quả làm đầy nếp nhăn của các chất này có thể kéo dài đến 1 năm hoặc lâu hơn chút ít. Riêng hoạt chất Artifill có thể làm đầy nếp nhăn trong thời gian lâu hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo đã được công bố của FDA, chất này làm tăng nguy cơ bị u hạt và dị ứng.

Bác sĩ Narins cho biết: “Tất cả các chất tiêm xóa nếp nhăn hiện nay, đã từng được sử dụng ở Châu Âu trong nhiều năm, đều mang lại hiệu quả rất tốt và an toàn, rất hiếm xảy ra tác dụng phụ. Thông thường bệnh nhân chỉ bị hơi đỏ và sưng tại vị trí tiêm mà thôi.”

Giá của tiêm xóa nếp nhăn hiện nay khoảng từ 600$ đến 1000$.

ĐỘT PHÁ THỨ 3: CHẤT CHỐNG OXY HÓA

Dẫn đầu danh sách các chất chống lão hóa gây được tiếng vang nhất trong thời gian gần đây là chất chống oxy hóa. Các chất này chống lại quá trình lão hóa da bằng cách ức phá hủy các gốc tự do gây hại. Các gốc tự do này làm gãy các collagen của da, là tác nhân gây lão hóa da, được tạo thành khi da bị phơi bài nhiều dưới ánh nắng mặt trời và không khí ô nhiễm.

chong-lao-hoa

Có nhiều chất chống lão hóa được yêu thích như vitamin C, vitamin A, vitamin E

Hiện nay, các chất có khả năng chống oxy được chứng nhận là CoQ10, Vitamin C và Vitamin E. Các chất này bảo vệ và kích thích quá trình tái tạo da. Tuy nhiên, thành phần gây được tiếng vang lớn nhất trong năm 2007 là hạt cà phê mà nhiều chuyên gia hiện tại tin tưởng rằng có khả năng chống oxy  hóa cao nhất từ trước đến nay.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, chiết xuất từ hạt cà phê làm giảm đáng kể việc xuất hiện các nếp nhăn mà không gây dị ứng hay kích ứng da. Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa của hạt cà phê tăng lên nếu hạt được thu hoạch vào buổi sáng.

Bác sỹ da liễu Ken Beer, giám đốc Trung tâm thẩm mỹ Palm Beach Esthetic ở Palm Beach, Fla., cho rằng ông ấy đã từng được chứng kiến các kết quả nghiên cứu khoa học về khả năng chống oxy hóa của hạt cà phê và nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng chất này sẽ trở thành một thành phần dược mỹ phẩm trong tương lai.”

ĐỘT PHÁ THỨ 4: PEPTIDES

Peptides là các phân tử protein nhỏ có khả năng kích thích sự sản sinh collagen của da.  Peptides từng là mũi nhọn của các chất chống lão hóa da trong một thời gian dài.  Đã có rất nhiều nghiên cứu về thành phần của Matrixyl (palmitoyl pentapeptide-3) và khả năng kích thích sự sản sinh của collagen trong da.  Cũng như các nghiên cứu về Argireline (acetyl hexapeptide-3) cho thấy nó có khả năng tạo ra hiệu quả giống như Botox: ức chế sự tạo thành nếp nhăn của cơ mặt cũng như kích thích các tế bào da sản sinh nhanh chóng, đem lại một làn da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Hiện nay, người ta vẫn tiếp tục thực hiện những nghiên cứu sâu hơn về việc bổ sung các peptides để chống lão cho da.

ĐỘT PHÁ THỨ 5: VITAMIN A

Viatmin A là một trong số những hoạt chất được giới y khoa nghiên cứu khá nhiều trong điều trị chống lão hóa. Trong đó, người ta quan tâm nhiều nhất đến một thành phần dẫn xuất từ Vitamin A – đó là Retinoid.

chong-lao-hoa

Qúa trình lão hóa 

Retinoid có khả năng chống lão hóa bằng cách làm tăng sự sản sinh và làm giảm sự đứt gãy các collagen của da.

Tháng 5 năm 2007, trong một nghiên cứu được công bố trên Archives of Dermatology, các nhà nghiên cứu của đại học Michgan đã kết luận rằng: Nếu sử dụng kem dưỡng da có chứa 0.4% retinol, thoa lên da 3 lần một tuần, trong vòng 24 tuần sẽ làm giảm đáng kể các nếp nhăn so với việc sử dụng cùng loại kem dưỡng da đó không có chứa retinol.

ĐỘT PHÁ THỨ 6: KEM CHỐNG NẮNG CHỐNG LÃO HÓA

Trong lĩnh vực kem chống nắng, hai hoạt chất có thể được xem là đột phá rất lớn trong công cuộc chống lão hóa da là Helioplex, có khả năng hỗ trợ cho các thành phần chống nắng hoạt động hiệu quả hơn – và Mexoryl SX (ecamsule), một hoạt chất chống nắng bảo vệ da hoàn toàn mới.

Hầu hết chúng ta đều hiễu rõ sự nguy hiểm của tia tử ngoại UVB, nhưng có thể ít để ý đến tác hại của tia UVA. Tia UVA có khả năng xuyên sâu vào trong da, làm tổn thương các thành phần collagen và elastin nằm sâu trong da, làm tăng lão hóa da.

Các loại kem chống nắng rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tác hại của tia UVB, nhưng hạn chế trong việc bảo vệ da khỏi tia UVA, do các thành phần có khả năng ngăn cản tia UVA thường không ổn định và bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời.

Hoạt chất mới Mexoryl SX (ecamsule) có khả năng ngăn cản sự tác động của tia UAV lên da và thành phần Helioplex có khả năng giúp cho các hoạt chất chống nắng avobenzone và oxybenzone được ổn định, không bị phân hủy trong một thời gian dài. Sự kết hợp này không những làm tăng hiệu quả bảo vệ da chống lại các tác hại của tia UVA mà còn giúp kéo dài thời gian bảo vệ da của kem chống nắng.

Tác giả: Colette Bouchez

Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.

Call Now Button