• 2
Cũng giống như sẹo mụn, khi một vùng da rộng lớn bị tổn thương do viêm nhiễm, tai nạn, bệnh tật hay do phẫu thuật, sau khi da lành sẽ để lại “hiện trường” một vết sẹo. Sẹo là một phần tự nhiên của quá trình kéo lành da. Da bị tổn thương càng nhiều thì thời gian lành càng lâu, sẹo càng dễ nhận thấy.
 
seo-phau-thuat

Thông thường, sẹo ban đầu sẽ có màu đỏ và dầy, sau đó từ giảm dần theo thời gian. Một số sẹo cần nhiều thời gian để hồi phục, có khi 3 tháng, hoặc lâu hơn. Diện mạo sẹo tùy thuộc vào nhiều yếu tố, gồm loại da, khu vực nào trên cơ thể, kiểu vết thương, tuổi tác và trạng thái dinh dưỡng của người bị sẹo.

CÁC DẠNG SẸO KHÁC NHAU

1/ Sẹo lồi (hay còn gọi là sẹo trâu, sẹo dầy) (keloid scar)

Các sẹo này thường dầy, bờ đều và có màu đỏ hoặc đỏ sậm hơn so với da xung quanh. Sẹo lồiđược hình thành do collagen cơ thể tạo ra sau khi vết thương lành. Sẹo lồi có thể xảy ra bất kỳ nơi nào trên cơ thể. Chúng thường gặp nhiều hơn ở những người có màu da sậm.

Beauty woman Face for skin care concept

Điều trị sẹo lồi

Một số cách điều trị sẹo lồi thông thường

  • Tiêm Steroid: Steroid được tiêm trực tiếp vào mô sẹo nhằm làm giảm cảm giác ngứa và màu đỏ của sẹo. Tiêm steroid có thể làm giảm kích cỡ sẹo.

  • Liệu pháp lạnh: là phương pháp làm đông cứng và tách bỏ sẹo bằng thuốc.

  • Dùng áp suất: Sử dụng một thiết bị tạo áp suất lên bề mặt sẹo. Thiết bị này có thể dùng cho ngày và đêm trong vòng từ 4 đến 6 tháng.

  • Phẫu thuật: Nếu các biện pháp trên không làm giảm đáng kể sẹo lồi thì có thể tính đến việc phẫu thuật. Sẹo sẽ được cắt bỏ và khâu lại. Đôi khi, cần phải ghép thêm da mới có thể đóng kín vết thương. Phần da ghép được lấy từ một vùng da khỏe mạnh khác trên cơ thể.

  • Phẫu thuật bằng laser: Sẹo lồi có thể được xử lý bằng nhiều loại laser khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân tạo ra sẹo. Laser được dùng để làm trơn láng bề mặt sẹo, giảm màu sắc và giúp sẹo trở nên bằng phẳng. Hầu hết các trường hợp, phương pháp dùng tia laser được kết hợp với các phương pháp điều trị khác như : tiêm steroid, quấn băng hoặc sử dụng các loại băng dán đặc biệt.

2/ Sẹo phình (hypertrophic scar)

Sẹo phình thì tương tự như sẹo lồi, tuy nhiên, sự phát triển của chúng thường giới hạn trong vùng da bị khuyết mất ban đầu. Sẹo có màu đỏ, thường dầy và phình lên. Sẹo này phát triển trong vài tuần sau khi da bị tổn thương. Sẹo phình sẽ dần dần được cải thiện tự nhiên theo thời gian, nhưng cũng phải mất khoảng một năm hoặc lâu hơn.

seo-phau-thuat-vn-3
Để điều trị sẹo phình, steroid có thể là bước đầu tiên. Steroid được tiêm hoặc thoa trực tiếp lên sẹo. Sẹo phình cũng có thể loại bỏ bằng phẫu thuật. Thông thường, steroid được sử dụng song song với phẫu thuật vào tiếp tục sử dụng steroid trong khoảng hai năm sau phẫu thuật để giúp vết thương mau lành và ngăn chặn sự hình thành trở lại của sẹo.

3/ Sẹo rút (contracture)

Sẹo rút xảy ra khi một vùng da rộng lớn bị hủy hoại hoặc bị mất đi (như bị phỏng hoặc tai nạn). Sẹo rút do các mép da kéo rút lại với nhau, tạo nên một vùng da căng và cứng. Việc giảm kích cỡ của sẹo có thể ảnh hưởng đến cơ, các đầu nối và hạn chế co duỗi.

seo-rut
Sẹo rút thường gây hạn chế co duỗi

Có nhiều cách khác nhau để điều trị sẹo rút

  • Ghép da: Da được ghép vào sau khi mô sẹo đã cắt bỏ đi. Da ghép được lấy từ một vùng da khỏe mạnh khác trên cơ thể.

  • Z plasty: Vết sẹo sẽ được phẫu thuật để tạo ra bề mặt có dạng những nếp gấp zích zắc, giống như những nếp gấp của da bình thường. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào hình dạng của sẹo và kinh nghiệm của bác sỹ phẫu thuật. Có thể có những vết khâu nhỏ để giúp da nằm đúng vị trí.

  • Mở rộng mô (tissue expansion): Là một kỹ thuật mới được sử dụng, có mục đích tái tạo lại cấu trúc của mô sẹo.

    Phòng Khám Da Liễu Stamford Skin Center

Call Now Button