• 1

3 bệnh lý tăng sắc tố da phổ biến nhất ở phụ nữ hiện nay là tàn nhangđồi mồi và nám da. Tuỳ thuộc vào những biểu hiện của các đốm hắc sắc tố trên da như kích cỡ, màu sắc, hình dạng mà sẽ có những cách chữa trị phù hợp và hiệu quả nhất. Cùng Stamford Skin Centre tìm hiểu về những bệnh lý này nhé!
 

NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÀN NHANG, ĐỒI MỒI, NÁM DA

Những đốm sẫm màu này xuất hiện do sự sản sinh không đồng đều của melanin trên da khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Tuỳ thuộc vào di truyền, chế độ sinh hoạt và tình trạng sức khoẻ của mỗi người mà sẽ hình thành các đốm tối màu trên da với màu sắc, kích thước, hình dạng và mật độ khác nhau.

Đây cũng chính là dấu hiệu lão hoá của cơ thể, cảnh báo về chức năng tuần hoàn máu giảm dẫn đến khả năng hấp thụ và đào thải chậm, hình thành những vết màu nâu đến đen trong tế bào không thể bài tiết được, dần dần tích luỹ dưới da vào tạo nên những vết tàn nhangđồi mồi và nám da. Bên cạnh đó, các sự rối loạn nội tiết bên trong cơ thể như suy giảm chức năng gan, rối loạn tiêu hoá, thay đổi về hormone cũng có thể dẫn đến việc tăng sinh hắc sắc tố trên da.

CÁCH PHÂN BIỆT TÀN NHANG, ĐỒI MỒI VÀ NÁM DA

Tàn nhang

tan nhang

Hình ảnh trước và sau khi điều trị tàn nhang tại Stamford Skin Centre

Là những đốm nhỏ hình tròn phẳng hoặc hình oval kích thước từ 1- 5mm, màu vàng đến nâu và nâu sẫm, to bằng đầu đinh ghim, nằm riêng lẻ hoặc liên kết với nhau thành từng cụm, thường xuất hiện ở những vị trí hay phơi bày ra ánh sáng như da mặt, đặc biệt hai bên má và trên mũi. Tàn nhang hay xuất hiện ở những người có làn da sáng. Tàn nhang thường do di truyền và có xu hướng trở nên đậm hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Đồi mồi

doi moi

Hình ảnh trước và sau khi điều trị đồi mồi tại Stamford Skin Centre

Là những đốm phẳng, màu đỏ, nâu, nâu đỏ hoặc đen, thường xuất hiện ở các vùng thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng như hai bên má, cổ, trước ngực, cánh tay. Đồi mồi thường xuất hiện ở độ tuổi ngoài 55, nhưng cũng có thể gặp ở đối tượng trẻ hơn (khoảng 30 tuổi). Tương tự các bệnh do gia tăng sắc tố khác, đồi mồi xuất hiện nhiều hơn ở người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và có xu hướng ngày càng đậm hơn về màu sắc.

Nám da

nam da

Hình ảnh trước và sau khi điều trị nám da tại Stamford Skin Centre

Là các đốm màu nâu đậm nhạt khác nhau, xuất hiện trên má, mũi hoặc trên trán và những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nám da có kích thước không nhất định nhưng thường lớn hơn tàn nhang và đồi mồi. Có hai loại nám da là nám mảng và nám đốm, với nám mảng trải rộng hai bên má hoặc trên trán, có trường hợp che kín cả khuôn mặt, trong khi nám đốm thường xuất hiện hai bên gò má như những vệt to bằng đầu que diêm nhưng đậm và sâu hơn nhiều.

Dù là bị tàn nhangđồi mồi hay nám da thì việc điều trị cũng rất quan trọng nếu như không muốn bệnh diễn biến ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu trên da xuất hiện những biểu hiện bất thường, hãy đến ngay các phòng khám chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ tư vấn và chuẩn đoán ngay nhé.

Mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp hồi đáp.

Call Now Button