• 1
Glucosamin và Chondroitin Sulfate là hai loại thuốc bổ chính được dùng trong việc điều trị bệnh viêm khớp.

Glucosamin và chondroitin sulfate là gì?

Glucosamin và Chondroitin Sulfate được cơ thể sản xuất ra, tham gia trực tiếp vào quá trình tổng hợp và tái tạo sụn khớp. Thuốc Glucosamin được bào chế từ vỏ động vật giáp xác, trong khi Chondroitin Sulfate được bào chế từ xương bò.

Glucosamin và Chondrointin Sulfate làm giảm đau khớp, giúp bồi bổ và tái tạo lớp sụn và chất nhày ở đầu các khớp xương, ngăn ngừa thoái hóa sụn. Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về tác dụng phụ của thuốc.

dau-hieu-cua-viem-khop-dang-thap

Bệnh viêm khớp gây phiền toái khi vận động, đặc biệt là ở người lớn tuổi

Tuy nhiên, giới y khoa cũng không dám đặt thêm quá nhiều hy vọng vào hiệu quả của hai loại thuốc này. Năm 2006, Hội nghiên cứu Glucosamin và Chondrointin Sulfate (GAIT) ở Mỹ công bố rằng cho dù dùng Glucosamin và Chondrointin Sulfate riêng biệt hay kết hợp cũng không đạt hiệu quả giảm đau và cải thiện các chiệu trứng viêm khớp là mấy so với placebo – liệu pháp “viên thuốc tâm lý” sau khi  cho 1600 bệnh nhân viêm khớp gối dùng hai loại thuốc này trong 6 tháng và đồng thời thử nghiệm công dụng  của Celebrex, một loại thuốc giảm đau mắc tiền. Kết quả cho thấy hiệu quả của Celebrex cũng không hơn placebo là mấy.

Câu hỏi liệu Glucosamin và Chondrointin có làm chậm quá trình thoái hóa sụn hay không đã được trả lời trong một nghiên cứu năm 2008 trên cùng nhóm đối tượng tham gia trong đợt nghiên cứu 2006. Những người này tiếp tục dùng hai lọai thuốc này trong 18 tháng và sau đó được chụp Xray để đo mức độ thoái hóa sụn. Kết quả là không thấy sự khác biệt lớn nào trong hiệu quả giữa nhóm người dùng hai loại thuốc này và nhóm người dùng placebo, và hiệu quả dùng kết hợp Glucosamin và Chondrointin dường như lại không bằng placebo.

Ngòai các nghiên cứu ở Bắc Mỹ còn có nhiều nghiên cứu, thử nghiệm ở Châu Âu như ở Hà Lan, Na Uy, và 10 quốc gia Châu Âu về hiệu quả của Glucosamin và Chondrointin. Các nghiên cứu này cũng cho thấy dùng Glucosamin và Chondrointin riêng biệt hay kết hợp không có tác dụng giảm đau khớp hay giảm thóai hóa sụn. Trước đây, hai loại thuốc này được phát miễn phí bởi các dịch vụ sức khỏe cộng đồng quốc gia, nhưng từ khi các kết quả không mấy khả quang này được công bố, thì các dịch vụ sức khỏe cộng đồng hay các nhà bảo hiểm không đồng ý chi trả cho hai lọai thuốc này nữa.

benh-viem-khop

Bệnh viêm khớp có thể được chữa hết bằng thuốc, nhưng trước tiên phải đến bác sĩ kiểm tra để hiểu rõ về tình trạng bệnh

Boswellia là thuốc giảm đau thời xa xưa, được bào chế từ một loại cây mọc ở Bắc Phi, Ấn Độ và nhiều vùng Trung Đông. Nó là thuốc bổ thảo dược giúp cải thiện chức năng khớp, và giảm đau. Nó được chiết xuất từ nhựa cây dùng làm thuốc giảm đau ở Hy Lạp cổ đại và Trung Đông và bào chế thuốc đông y cổ truyền ở Trung Quốc và Ấn Độ. Giống như chiết xuất từ các loại cây cỏ khác, Boswellia chứa chất chống viêm và được bào chế thành thuốc trị viêm khớp dạng viên, dạng con nhộng, và kem bôi. Kết quả từ một nghiên cứu ở Ấn Độ trên 5- Loxin, một trong những thành phần của Boswellia,cho thấy đây là thành phần có khả năng giảm đau ở bệnh viêm khớp. Tuy nhiên kết quả nghiên cứu này không mang tính khách quan vì nghiên cứu này được thực hiện bởi nhà sản xuất Boswellia 5- Loxin trong khi một nhóm nghiên cứu về thảo dược và các phương thuốc trị bệnh khác cho rằng những bằng chứng về khả năng giảm đau của 5-Loxin chưa đầy đủ và còn mâu thuẫn. Nghiên cứu về các phương thuốc thảo dược của trường đại học John Hopskins thuộc trường Y Khoa cho thấy Boswellia có hiệu quả đối với bệnh viêm đường ruột nhưng cho đến nay chưa ai biết được Boswellia có tác dụng chống viêm hay không và nếu có thì nó hoạt động như thế nào. Kết luận cuối cùng là Boswellia là thuốc trị viêm khớp hữu hiệu, nhưng cần phải có nhiều nghiên cứu hơn về tính kháng viêm của nó.

Flavocoxid có phải là thực phẩm thuốc cho bệnh viêm khớp hay không? Flavocoxid (Limbrel) không hẳn là thuốc bổ, cũng không hẳn là thuốc trị bệnh, mà được liệt vào nhóm thực phẩm thuốc và được giám sát bởi viện FDA Hoa Kỳ. Ở Mỹ, phải có toa bác sỹ mới mua được thuốc này. Flavocoxid được dùng điều trị bệnh thoái hóa khớp. Flavocoxid là tổng hợp các Flavonoids rất thường gặp trong thực vật, giúp tạo màu sắc  và đóng nhiều vai trò quan trọng đối với thực vật cũng như sức khỏe chúng ta. Flavonoids có nhiều trong rau quả, trái cây, rượu đỏ, trà xanh. Giống như aspirin và những thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAIDS), Flavonoids có tác dụng chống viêm, do đó làm giảm đau do viêm khớp. Thực tế chúng ta không tiếp thu đủ Flavonoids từ các lọai thực phẩm này. Flavonoids trong Flavocoxid được bào chế từ nhiều loại thực vật không ăn được ( ví dụ như  cây Chinese skullcap, cây Hoàng Cầm, cây Keo). Tương tự như họat động của nhóm thuốc NSAIDS, Flavonoid ức chế hoạt động các enzyme tạo cơn đau (ít gây tác dụng phụ như xuất huyết đường ruột hơn thuốc NSAIDS). Điểm khác biệt giữa thực phẩm thuốc và thuốc trị bệnh đó là các nhà sản xuất thực phẩm thuốc không bắt buột phải làm các nghiên cứu chứng minh hiệu quả của chúng. Kết quả các nghiên cứu trước đây về Flavocoxid rất hứa hẹn và các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hiệu quả của Flavocoxid còn hơn hẳn thuốc NSAIDS. Tuy nhiên người ta cũng thấy Flavocoxid gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày, và tương tác với thành phần của các thuốc chống đông máu. Mặc dù được kê toa như là thuốc giảm đau nhưng không phải ai dùng Flavocoxid cũng thấy hiệu  quả.

*** Lời khuyên: Nếu bạn bị viêm khớp mà không thể dùng aspirin hay thuốc NSAIDS, bạn có thể dùng thực phẩm thuốc Flavocoxid nhưng phải hỏi ý kiến bác sỹ. Flavocoxid khá mắc tiền (4$ cho liều dùng 1 ngày)

Celadrin được quảng cáo nhiều ở Mỹ như là thực phẩm chức năng hoặc kem thoa trị viêm khớp dưới vô số nhãn hiện khác nhau. Nó chứa các axid béo chuyển hóa từ mỡ bò và được quảng cáo là có tác dụng giảm viêm, bôi trơn màng nhầy tế bào, cung cấp chất bôi trơn cho  khớp.

Có rất ít nghiên cứu về công dụng trị thoái hóa khớp của Celadrin. Theo một nghiên cứu đăng trên báo Journal of Rheumatology, những người dùng kem này thấy cải thiện hơn khi vận động, di chuyển, leo cầu thang, và nhiều họat động cơ quan khác so với dùng placebo. Cũng theo một nghiên cứu khác trên báo này, những người dùng Celadrin dạng viên cải thiện được cử động khớp gối và chức năng khác.Tuy nhiên những nghiên cứu này mang quy mô nhỏ, ngắn hạn và không đề cập đến vấn đề liệu Celadrin có tác dụng giảm đau hay không.

*** Lời khuyên cuối cùng: Cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa, đặc biệt về tính an tòan của thuốc khi sử dụng lâu dài

*** Kết luận về thực phẩm chức năng cho bệnh viêm khớp: Mỗi năm, hàng tỉ đô la được chi cho các lọai thuốc viêm khớp mà hiệu quả của các loại thuốc này vẫn chưa được chứng minh. Không có thuốc đặc trị cho bệnh thoái hóa khớp. Thuốc nào cũng vậy, không hiệu  quả với người này thì cũng hiệu quả với người khác, không  hiệu quả lúc này thì cũng  hiệu quả lúc khác. Theo nghiên cứu GAIT, thuốc placebo cũng giúp giảm đau trên 60% người tham gia nghiên cứu. Thuốc giảm đau giúp bệnh nhân viêm khớp đỡ đau nhưng không có tác dụng ngăn chặn sự thất thoát sụn. Bạn nên tư vấn bác sỹ nên dùng lọai thuốc nào. Dựa trên những bằng chứng rằng Glucosamin và Chondrointin không hiệu quả, có thể bạn không muốn dùng chúng. Nhưng nếu đang dùng mà thấy hiệu quả thì bạn cứ tiếp tục dùng và có thể ngưng dùng một thời gian xem có khác biệt.

Call Now Button