• 1
Vitamin A : Rentinol đối với Retin-A và Renova. Retinol là tên khoa học của Vitamin A và, ngoài việc được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da gần đây
 

Retinol trở nên nổi tiếng rất nhanh sau khi Retin -A dẫn đầu như là một loại kem thuốc để trị nếp nhăn vào những năm 1987. Thành phần hoạt động trong Retin-A (và Renova) là Tretinoin, là một trans -retinoic acid – một dạng acid của Vitamin A. Các công ty mỹ phẩm đã chớp lấy thông tin này để thuyết phục người tiêu dùng rằng một sản phẩm Retin-A cũng có thể đem lại những hiệu quả tương tự như một sản phẩm có chứa Retinol. Cả hai đều liên quan đến Vitamin A và chúng hầu như giống hệt nhau. Và rất quan trọng để chúng ta thảo luận về vai trò, nếu có, của Retinol trong các sản phẩm chăm sóc da.

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Tretinoin có hiệu quả trên da. Da bị già cỗi do ánh nắng mặt trời, khói thuốc hoặc do tuổi tác và kết quả là các nếp nhăn xuất hiện, da bị sần sùi, nhão xệ, đổi màu và teo đi. Bề mặt da xuất hiện nhiều nếp gấp, có nguyên nhân chủ yếu là do các tế bào bị hủy hoại. Một bài viết trên tạp chí Clinics in Geriatric Medicine (November 2001, pages 643-659) đã cho rằng “Một số nghiên cứu đã chứng minh được Tretionin tổng (tất cả các trans-acid retinoic) có thể ngăn chặn được bệnh lão hóa da do ánh sáng (photoaging pathophysiology).

Nhưng còn Retinol có hiệu quả về gì trên da? Có một bằng chứng – tuy còn hạn chế – đã khẳng định rằng Retinol có thể thực hiện những hoạt động tương tự như Tretinoin trên da. Vấn đề ở đây là, khi vào bên trong da, Tretinoin (tất cả các trans-acid retinoic) tác động lên sự sinh sản tế bào bằng cách gắn với các thụ thể Tretinoin trên tế bào. Còn Retinol, để làm được những việc tương tự, nó cần được chuyển thành Tretinoin trong da. Theo giả thiết, Retinol có thể chuyển thành dạng Tretinoin trong da, nhưng quá trình không trực tiếp. Retinol được hấp thụ vào trong da và nếu có mặt enzyme, nó có thể bị chuyển đổi thành Tretinoin sau đó. Tuy nhiên, đây chỉ là giả thiết, chưa có kết quả nghiên cứu rõ ràng. (Nguồn: Journal of Investigative Dermatology, 1998, trang 478-484; Skin Pharmacology and Applied Skin Physiology, tháng 11-12, 2001, trang 363-372).

Một điểm nữa, nên nhớ rằng ngay cả khi Retin –A và Renova (cũng có chứa Tretinoin) không hề đem lại kết quả như các công ty bán sản phẩm Retinol chực chờ. Nói một cách nghiêm túc, Neutrogena, hãng bán sản phẩm Retinol, đã khoác lác về hiệu quả chống nếp nhăn của Retinol, được quản lý bởi Johnson &Johnson, cũng là chủ sở hữu của công thức có Retin A và Renova. Nếu Retinol tác dụng tốt như trên nhãn quảng cáo của Neutrogena, thế thì tại sao sau đó, bạn lại cần sử dụng Retin A hay Renova tiếp? Có lẽ Johnson &Johnson hi vọng là không ai chú ý đến mâu thuẫn này.

Call Now Button