• 1
Từ lúc Linus Pauling – người từng đoạt giải Nobel – viết quyển sách Vitamin C và những bệnh cảm thông thường vào năm 1970, Vitamin C trở nên rất được ưa chuộng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
 

Vitamin C cần thiết cho sự hình thành collagen trong da, giúp duy trì khả năng sống của các tế bào bạch cầu, mô liên kết, xương và mô sụn trong cơ thể. Vitamin C cũng cần thiết cho quá trình kéo lành vết thương vàgiúp vết bỏng mau lành hơn.

Mặc dù thông tin về Vitamin C như là một dạng thực phẩm bổ sung xuất hiện đầy rẫy, chúng ta không thể nói Vitamin C sẽ có tác dụng tương tự đối với các nếp nhăn trên da cũng như đối với sự lão hóa.

Trong lĩnh vực chăm sóc da, vitamin C trở nên được tôn vinh sau khi Dr. Sheldon Pinnell ở trường Đại học Duke công bố một tài liệu vào năm 1992, chỉ ra rằng L- Acid ascorbic làm giảm bớt các hư tổn do tia UVB gây ra (như nổi mẩn đỏ và sưng rộp) trong một thử nghiệm thoa Vitamin C lên lưng của một con lợn không có lông. Đó thật sự là một tin lớn và sau đó các dòng sản phẩm khác nhau dựa trên L- ascorbic acid đã liên tục ra đời.

Một vị bác sỹ khác, như bác sỹ N.V Perricone, M.D (người có một dòng sản phẩm mang tên ông ấy) đã giới thiệu Magiesium ascorbin photphate như là một dạng tốt nhất của Vitamin C cho da. Tuy nhiên, vẫn có những khẳng định khác cho rằng Axit ascorbic là tốt nhất và ổn định hơn. Phần lớn các thông tin này có nguồn gốc từ những nhà nghiên cứu, cũng đồng thời là những người có liên quan đến việc bán các sản phẩm Vitamin. Vì thế dạng vitamin C nào là tốt nhất hoặc dạng vitamin C nào thích hợp nhất cho da vẫn còn là một câu trả lời rất mập mờ.

Một bài viết trong tạp chí Plastic and Reconstructive Surgery (tháng 1 năm 2000, trang 464-465) đã thảo luận về đề tài Vitamin C và kết luận rằng “Vitamin C là một chất có khả năng chống oxi hóa và là một nhân tố bảo vệ chống lại những hư tổn do tia UVA, UVB từ ánh sáng mặt trời…Mặc dù uống Vitamin C cũng có thể có ích, nhưng để điều trị cục bộ trên một vùng nào đó thì cần một liều lượng cao hơn.

Thực tế là Vitamin C không hấp thu hay ngăn chặn tia tử ngoại gây hại như ánh sáng mặt trời. Thay vào đó, nó làm cho da tăng khả năng trung hòa các dạng oxi đơn phân tử (là các gốc tự do gây hại được tạo ra bởi tia tử ngoại), vì thế, ngăn chặn sự hư tổn của da. Vitamin C trở thành một phần không thể thiếu của da và tồn tại, không bị ảnh hưởng khi tắm, tập thể dục, mặc quần áo hay trang điểm.

Nếu được sử dụng đúng, vitamin C là một trợ thủ quan trọng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, điều trị các vết đỏ trên da, làm chất chuyển hóa cho Retin A trong điều trị các nếp nhăn và kích thích sự kéo lành vết thương.

Tuy nhiên, dạng Vitamin C nào là tốt nhất cho da thì không có câu trả lời rõ ràng. Các nghiên cứu thì mâu thuẫn nhau cho rằng không có cách nào để biết được dạng Vitamin C nào là tốt nhất. L- ascorbic acid thường được lựa chọn, nhưng một số nghiên cứu cho rằng nó là một chất ít ổn định, thường nhạy cảm với pH và nồng độ các chất khác trong môi trường.

Một số nghiên cứu khác thì cho một dạng khác của Vitamin C là Magnesium ascorbyl phosphatđược xem là ổn định hơn và có cũng có hiệu quả chống oxi hóa. Một ít nghiên cứu còn cho rằngMagnesium ascorbyl phosphat có tác dụng làm sáng da. Nếu xét về mặt ổn định, Ascorbyl palmitate được xem là ổn định hơn.

Mặt khác, Axit ascorbic, dạng Vitamin C nguyên chất cũng từng được cho là có hiệu quả chống oxi hoá tốt. Tuy nhiên, Axit ascorbic tinh khiết phải được trung hòa với nước và người ta thấy là hầu hết các sản phẩm có độ ẩm môi trường cao hơn 50% thì khả năng duy trì tính ổn định của Axit ascorbic là không bảo đảm.

Một sự lưu ý thêm ở đây là Vitamin C không phải là chất chống oxi hóa tốt nhất và duy nhất. Thật ra nếp nhăn hay sự lão hoá là kết quả của sự giảm mất cả một phức, gồm Vitamin C và một số các vitamin khác, enzyme, protein, acid béo, amino acid và lipid trong da. Chúng ta nên nhìn trên một tổng thể hơn là chỉ nhìn theo một hướng.

Ngoài ra, cũng có một số các chất chống oxi hóa tốt, thậm chí còn tốt hơn Vitamin C như: Beta-glucan, Vitamin e, Vitamin A, trà xanh, chiết xuất nho, Selenium, Nghệ, Superoxide dismutase…Và theo các nhà nghiên cứu về chất chống oxi hóa, còn có hàng nghìn những chất chống oxi hóa khác chưa được khám phá ra, mà có thể là rất quan trọng.

Call Now Button