• 1
Vitamin D được nghiên cứu và viết đến rất nhiều trên các bài báo, hầu như tháng nào cũng có một bài nghiên cứu về ảnh hưởng của Vitamin D đối với sức khỏe chúng ta
 

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một loại hoócmôn do cơ thể sản xuất khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Vitamin D hòa tan trong mỡ nên có thể trữ được trong cơ thể nhiều tháng trời ngay cả khi chúng ta không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay không bổ sung vitamin D. Có rất ít thực phẩm chứa vitamin D. Sữa là nguồn thực phẩm chính chứa nhiều vitamin D (một cốc sữa chứa 100 đơn vị Vitamin D). Ngoài ra các loại cá nhiều mỡ cũng rất giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và một số thực phẩm khác như ngũ cốc, sữa đậu nành, bơ thực vật, và nước cam. Cơ thể sản xuất Vitamin D từ ánh sáng mặt trời nhiều hơn từ thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày.

vitamin-D

Vitamin D là một trong những loại vitamin dễ thiếu hụt nhất trong cơ thể

Lợi ích từ Vitamin D
Vitamin D có rất nhiều lợi ích đến sức khỏe mà lợi ích rõ rệt nhất là cân bằng canxi và giúp xương khỏe mạnh. Các nhà khoa học còn đang nghiên cứu tác dụng phòng ngừa hoặc giảm nguy cơ gây bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, đa xơ cứng, và đau yếu cơ do tuổi cao của vitamin D.

Có rất nhiều người bị thiếu hụt vitamin D. Những người trên 60 tuổi, những người sống ở vĩ tuyến Bắc, những người có da sậm màu, những người ít họat động ngòai trời có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao nhất. Mùa đông ở vùng bắc Mỹ và Canada, ngày ngắn hơn đêm, ánh mặt trời yếu, cư dân mặc nhiều lớp áo và ít ra ngoài để giữ ấm nên bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng.

Từ trước đến nay, các chuyên gia luôn tin rằng hàm lượng vitamin D hàng ngày mà Viện Y Học khuyến cáo là quá thấp. Các nghiên cứu về tác dụng của vitamin D luôn đầy thuyết phục và hứa hẹn nên doanh thu từ việc kinh doanh các sản phẩm bổ sung vitamin D tăng nhảy vọt. Các bác sĩ cũng thường cho bệnh nhân mình đo nồng độ Vitamin D trong máu và kê toa vitamin D cho những những bệnh nhân thiếu hụt vitamin D

Vấn đế đang gây tranh cãi hiện nay là nồng độ vitamin D trong máu bao nhiêu thì được xem là bình thường, bao nhiêu thì đựơc xem là thiếu hụt. Nhiều chuyên gia cho rằng mức 30ng/ml ( 30 nanogram trên 1 mili lít) là thấp hơn mức bình thường. Theo kinh nghiệm chuyên môn của tôi nếu dựa theo cách tính này thì sẽ có rất nhiều người được xem là thiếu hụt vitamin D. Các chuyên gia ở Viện Y Học thì chọn 20 ng/ml là mức chuẩn để xương khỏe mạnh. Nhiều chuyên gia thì lại muốn bệnh nhân của mình đạt mức 40 -60 ng/ml để đạt tới các lợi ích khác của vitamin D. Nồng độ Vitamin D của đa số cư dân ở Bắc Mỹ là từ 20 ng/ ml trở lên. Kết quả đo nồng độ vitamin D nếu chỉ dựa vào phương thức xét nghiệm máu là không chuẩn và  không đáng tin cậy.

Những ai nên sử dụng thuốc bổ sung Vitamin D và bổ sung bao nhiêu là đủ?
Các chuyên gia ở Viện Y Học tuyên bố rằng hàm lượng bổ sung Vitamin D hàng ngày được khuyến cáo bởi viện Y Học là nhằm duy trì tình trạng khỏe mạnh của xương và phòng ngừa rạn xương, chứ không nhằm đạt tới những lợi ích không có cơ sở và chưa được chứng minh khác của Vitamin D. Vì vậy, lời khuyên cho lượng Vitamin D cần được bổ sung cho người lớn là:
+ 600 đơn vị Vitamin D mỗi ngày cho ngừơi từ 70 tuổi trở xuống.
+ 800 đơn vị Vitamin D mỗi ngày cho người trên 70 tuổi
+ Tuy nhiên, một ngày bổ sung 4000 đơn vị cũng an toàn cho sức khỏe.

vitamin-D

Bổ sung vitamin D bằng việc tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng hàng ngày cho khung xương và da khỏe mạnh

Nhiều chuyên gia không đồng tình với hàm lượng khuyến cáo bởi Viện Y Học và khuyên bệnh nhân mình nên bổ sung 1000- 2000 đơn vị mỗi ngày.

Bổ sung vitamin D từ ánh sáng mặt trời thì sao?
Có nhiều cách tổng hợp vitamin D. Việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ dẫn đến ung thư da nên Viện Y Học khuyên không nên hoặc hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Vậy chúng ta nên làm gì để bổ sung vitamin D?
Ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều tiếp xúc với ánh nắng mỗi ngày hoặc mỗi tuần cho nên không nhất thiết phải dùng thuốc bổ Vitamin D hoặc không cần phải tuân theo hàm lượng 600 đơn vị khuyến cáo bởi Viện Y Học cho mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung 1000-2000 đơn vị mỗi ngày như một số chuyên gia khuyên để đạt tới các công dụng khác của vitamin D

Nếu bạn đang bị hay có nguy cơ bị loãng xương thì nên tư vấn với bác sĩ của mình trước khi sử dụng vitamin D.

Thông tin mới về vitamin D và sức khỏe của tim
Một đánh giá trên tờ Nội Tiết Học Và Tiêu hóa xuất bản tháng 7 năm 2011 chứng minh luận cứ rằng vitamin D không giúp chống lại sự lão hóa, trường thọ, và nguy cơ tim mạch. Tiến sỹ Mohamed B. Elamin và cộng sự từ phòng nghiên cứu và đánh giá của Viện Mayo, Minnesota, Manchester viết rằng “nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa nồng độ vitamin D và bệnh vôi động mạch vành, cao huyết áp, và bệnh tim”. Theo ông và cộng sự, cho bệnh nhân sử dụng vitamin D để giảm nguy cơ bệnh tim mạch là đi ngược lại với những khám phá mới về vitamin D và “mỗi người tùy theo giới tính và độ tuổi mà sử dụng thuốc bổ sung vitamin D để giúp xương khỏe mạnh, chứ không phải để giảm nguy cơ tim mạch”

 
Call Now Button