• 2
Vitamin E không còn nghi ngờ gì nữa là một trong số các vitamin được nghiên cứu nhiều nhất trong chăm sóc da và cũng là một chất chống oxi hóa được biết đến nhiều nhất
 

Vitamin E là một Vitamin tan trong dầu (nghĩa là ưa thích chất béo hơn nước) và có 8 dạng khác nhau. Trong các dạng này, một số được biết như là những chất có khả năng chống oxi hoá cao khi thoa lên da, đặc biệt là alpha tocopherol và tocotrienols. (Nguồn: Free Radical Biology and Medicine, tháng 5/1997, trang 761-769; Journal of Nutrition, tháng 2/2001, trang 369S-373S; International Journal of Radiation Biology, tháng 6/1999, trang 747-755). Tuy nhiên một số nghiên cứu khác cho thấy rằng dạng Acetate cũng có khả năng sinh học và bảo vệ cho da.

Đáng lưu ý hơn về vitamin E đối với da là một bài viết trên Tạp chí Journal of Molecular Medicine (tháng 1/1995, trang 7-17) đã phát biểu rằng: “So với các mô khác, da bị phơi bày nhiều hơn dưới các tác nhân vật lý và hóa học của môi trường như tia tử ngoại, và kết quả là sự hình thành các gốc tự do gây hại, tạo ra sự oxi hóa. Điều này gây ra những hậu quả nhất thời hay lâu dài cho da như vết nám đỏ, vết rộp, da bị dầy lên, nhăn nheo và làm tăng tỷ lệ mắc phải bệnh ung thư. Vitamin E chủ yếu tan tự nhiên trong dầu, hoạt động chống oxi hoá bảo vệ da khỏi những tác động bất lợi của stress, sự lão hoá da do ánh nắng mặt trời. Nhiều nghiên cứu đã cho rằng Vitamin E giữ một vị trí trung tâm là một chất chống oxi hóa có hiệu quả cao, vì vậy, nó có khả năng làm giảm tần số và tính khắc nghiệt của các yếu tố gây bệnh trong da”.

Thực chất, Vitamin E trong cơ thể và trên da có vai trò là bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do gây hại, mà theo giả thiết, điều này có thể làm chậm quá trình lão hóa. (Nguồn: Skin Pharmacology and Applied Skin Physiology, tháng 11-12 /2001, trang 363-372; Free Radical Biology and Medicine, tháng 10/1999, trang 729-737). Giả thuyết thì không phải là thực tế, nhưng các nghiên cứu về thành phần này thì hoàn toàn thuyết phục. Mặc dù vậy, lúc này, chúng ta vẫn chưa biết được cần có một lượng Vitamin E là bao nhiêu, Vitamin E duy trì được bao lâu và có hay không bất kỳ hiệu quả nào của Vitamin E đối với các nếp nhăn trên da.

Nếu thông tin về Vitamin E nghe có vẻ lý thú thì bây giờ bạn nên tìm hiểu một chút vềTocotrienols. Tocotrienols là một trong 8 thành phần của Vitamin E và chúng nhanh chóng trở thành một cái tên phổ biến trong thế giới chăm sóc da. Có một số nghiên cứu cho thấy Tocotrienols có nhiều hiệu lực chống oxi hóa hơn các dạng khác của Vitamin E. (Nguồn: Journal of Nutrition, tháng 2/2001, trang 369S-373S), nhưng các kết quả nghiên cứu được tiến hành trên động vật hoặc invitro.

Tocotrienols nghiên cứu trên người còn rất giới hạn và các kết quả vẫn còn nhiều mâu thuẫn. Những công ty muốn bạn tin rằng Tocotrienols là câu trả lời cho làn da thì vẫn còn đang dự đoán về kết quả áp dụng lên da người trong phòng thí nghiệm.

Cũng như những thông tin trước đây về các chất chống oxi hóa, người ta vẫn chưa biết cần có một lượng chất chống oxi hóa bao nhiêu để thoa lên da cho có hiệu quả. Các nghiên cứu ở các mức độ đầy đủ trên người để đánh giá lợi ích của Tocotrienols vẫn chưa từng được thực hiện. Vì vậy, vào lúc này, chọn Tocotrienols làm chất chống oxi hóa tốt nhất cũng chỉ là niềm tin, không phải sự thật.

Call Now Button