• 5

Bệnh tiêu chảy không khó trị và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, ngoại trừ việc gây mất sức

Bệnh này thường là lành tính và tự khỏi, nhưng tình trạng mất nước có thể sẽ phức tạp và nghiêm trọng, gây nguy hiểm hơn bản thân của bệnh. Việc giáo dục khách du lịch cách phòng tránh sẽ ngăn ngừa những ảnh hưởng đến chuyến đi cũng như sức khỏe của họ

*** ĐỊNH NGHĨA: Bệnh tiêu chảy đối với khách du lịch thường được chia thành 3 loại: nặng, trung bình và nhẹ.

  • Nặng: đi tiêu phân lỏng 3 lần hoặc nhiều hơn trong vòng 24 giờ kết hợp với một trong những triệu chứng sau: buồn nôn, ói mửa, đau bụng hoặc chuột rút, sốt, máu trong phân.

  • Trung bình: đi tiêu phân lỏng 1 hoặc 2 lần trong vòng 24 giờ đi kèm với một trong những triệu chứng trên hoặc hơn 2 lần trong 24 giờ và không có thêm các triệu chứng khác.

  • Nhẹ: đi tiêu phân lỏng 1 hoặc 2 lần trong 24h và không có thêm các triệu chứng ở trên.

Vì vậy, du khách khi gặp phải bệnh tiêu chảy là điều khó chịu trong hầu hết các trường hợp, nó có thể trở nên nghiêm trọng, mất nước và một số ít trường hợp sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh tiêu chảy xảy ra với khách du lịch là do rất nhiều loại vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng, thường lây truyền qua đường thực phẩm và nước uống. Đông Nam Á và Việt Nam được xem là vùng có nguy cơ mắc bệnh cao.

*** PHÒNG BỆNH: Có rất nhiều cách mà khách du lịch có thể giảm những rủi ro gây bệnh tiêu chảy như là:
Chọn lựa đồ ăn và thức uống – Hướng dẫn về cách chọn lựa đồ ăn và thức uống có thể giảm nhiều tỉ lệ bệnh tiêu chảy. Du khách nên biết cách quan sát những điều liên quan đến việc lây truyền của sinh vật gây bệnh tiêu chảy như:

  • Việc đông lạnh không thể diệt được các sinh vật gây bệnh tiêu chảy. Do đó, nước đá trong thức uống không an toàn trừ khi đã được đun sôi hoặc lọc kỹ.

  • Rượu, bia không phải là nước đã được khử trùng; đá hoặc đồ uống hỗn hợp vẫn có thể bị ô nhiễm.

  • Sự bùng phát dịch bệnh tiêu chảy có liên quan đến việc nước đóng chai bao gồm cả nước có gaz trong một vài trường hợp. Tuy nhiên, sự hiện diện của cácbônát khi mở nắp chai có thể làm du khách yên tâm là thức uống đã được xử lý thích hợp và an toàn.

  • Các món xà lách là những ví dụ cho việc lựa chọn thức ăn không khôn ngoan do các thành phần có thể rửa sạch không hoàn toàn và/ hoặc thỉnh thoảng bị hư nếu không được làm lạnh thích hợp.

  • Gia vị và nước sốt để ở ngoài thường xuyên có thể bị ô nhiễm.

  • Tiệc tự chọn (buffet) cung cấp cho du khách sự đa dạng về thực phẩm từ địa phương nhưng sẽ mang lại nhiều rủi ro vì nhiệt độ có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn.

Những lưu ý trên cũng thích hợp dùng trong khách sạn và các khu nghĩ dưỡng cao cấp, giá cả sẽ không đảm bảo việc vệ sinh. Trà nóng và cà phê là sự lựa chọn an toàn thay thế cho nước đun sôi. Nước uống đóng chai nên yêu cầu không có đá và nên được uống từ trong chai với ống hút tốt hơn là uống bằng ly. Trái cây nên được gọt vỏ trước khi ăn.
Nước tinh khiết –  Để an toàn, du khách nên tìm mua nước đóng chai hoặc nước ngọt trừ khi phải ở vùng nông thôn. Du khách dự định sống ở nước ngoài cần phải sắp xếp việc cung cấp nguồn nước sạch tùy thuộc vào hoàn cảnh của họ.

*** ĐIỀU TRỊ: Việc điều trị bệnh tiêu chảy cho khách du lịch bao gồm 3 phương thức:
+ Bổ sung nước
+ Thuốc kháng sinh
+ Thuốc giảm co bóp thành ruột (ví dụ như: Lomotil / Immodium)

Việc bổ sung nước là cần thiết, thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau có thể được yêu cầu tùy thuộc mỗi hoàn cảnh. Hầu hết các trường hợp là tự khỏi và tự chữa theo cách riêng của họ trong vòng 3-5 ngày bằng cách bổ sung lượng chất lỏng cần thiết. Việc điều trị bằng kháng sinh sẽ rút ngắn thời gian bệnh xuống còn khoảng 1 ngày và các thành phần giúp giảm co bóp có thể rút ngắn các triệu chứng xuống còn vài giờ.

*** LƯU Ý: Nếu bệnh tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày, có máu, mủ hoặc kèm theo sốt cao thì phải tìm đến trung tâm y tế ngay lập tức. Nếu tình trạng nặng hơn, phải nhớ uống thật nhiều nước sạch. Bột hỗn hợp giúp bổ sung nước như ORESOL và HYDRIT có ở hầu hết các nhà thuốc và sẽ bổ sung lại lượng nước và ion đã mất. Cuối cùng, nếu bạn trong tình trạng nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng đến việc du lịch của bạn, việc điều trị của bác sĩ có thể cải thiện và đẩy nhanh thời gian phục hồi của bạn. Các bác sĩ tại phòng khám Stamford có rất nhiều kinh nghiệm với các bệnh phổ biến ở khách du lịch chẳng hạn như bệnh tiêu chảy nêu trên.

 

 

Call Now Button