• 5

Bệnh vảy nến là một bệnh da phổ biến, thường hình thành những mảng dày, đỏ, mấp mô được bao phủ bởi lớp vảy màu bạc. Bệnh có thể hình thành ở bất cứ nơi nào, nhưng thường xuất hiện ở trên da đầu, khủy tay, đầu gối và dưới lưng.
 

vay nenBệnh vảy nến không thể lây từ người qua người. Đôi khi, nó xảy ra với các thành viên trong cùng một gia đình.

Bệnh thường xuất hiện ở đầu giai đoạn trưởng thành. Hầu hết ở mọi người, bệnh chỉ ảnh hưởng một vài vùng da. Ở các trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể bao phủ nhiều vùng lớn trên cơ thể. Phát bancó thể lành và tái phát trong suốt cuộc đời.

Triệu chứng

Bệnh vảy nến bắt đầu với các u nhỏ màu đỏ, sau đó sẽ lớn hơn và hình thành vảy. Da trở nên dày nhưng dễ dàng bị chảy máu nếu bạn cạy hoặc chà xát vảy.

Phát ban có thể gây ngứa hoặc làm cho móng tay có các lỗ nhỏ, giòn, nứt hay móng bị tách ra khỏi nền móng

Làm sao biết mình mắc bệnh vảy nến?

Nếu bạn bị phát ban nhưng không khỏi, hãy đến gặp bác sĩ

Nguyên nhân

Không ai biết chính xác nguyên nhân gây bệnh vảy nến nhưng các chuyên gia cho rằng bệnh kết hợp từ nhiều yếu tố. Sự bất thường ở hệ thống miễn dịch gây ra viêm nhiễm, tạo cơ hội cho các tế bào da mới tăng trưởng một cách nhanh chóng. Thông thường, tế bào da được thay thế mỗi 28 đến 30 ngày. Với người mắc bệnh vảy nến, thì tế bào mới sẽ hình thành từ 3-4 ngày. Sự tích tụ của các tế bào cũ được thay thế bằng các tế bào mới tạo ra các vảy màu bạc.

benh-vay-nenBệnh vảy nến bắt đầu với các u nhỏ màu đỏ, sau đó sẽ lớn hơn và hình thành vảy

Các yếu tố khác có thể làm bùng phát bệnh:

  • Cắt, trầy xước hay phẫu thuật

  • Căng thẳng cảm xúc

  • Nhiễm trùng khuẩn liên cầu

Điều trị

May mắn là bệnh có nhiều cách điều trị. Có vài cách điều trị để giảm sự tăng trưởng các tế bào da mới và có vài cách để giảm ngứa và khô da. Bác sĩ của bạn sẽ chọn cách điều trị thích hợp dựa vào kích thước phát ban trên cơ thể, tuổi tác, sức khỏe tổng thể và nhiều yếu tố khác.

Các biện pháp điều trị thông thường bao gồm:

  • Các loại kem chứa steroid

  • Dưỡng ẩm cho da khô

  • Coal tar (là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh vảy nến da đầu, có trong lotion, dầu gội và sữa tắm)

  • Kem chứa vitamin D (loại mạnh được bác sĩ chỉ định, vitamin D có trong thức ăn và thuốc uống không mang lại hiệu quả)

  • Các loại kem chứa Retinoid

Điều trị cho các trường hợp mắc bệnh vảy nến từ mức độ vừa đến nghiêm trọng: 

  • Liệu pháp ánh sáng: Bác sĩ sử dụng tia cực tím để làm giảm sự tăng trưởng tế bào da. PUVA là phương pháp điều trị kết hợp với thuốc gọi là Psoralen với một dạng ánh sáng đặc biệt của tia cực tím.

  • Methotrexate: Loại thuốc này có thể gây hại cho gan và phổi, vì vậy chỉ được sử dụng trong những trường hợp nghiêm trọng. Bác sĩ theo dõi chặt chẽ bệnh nhân. Bạn có thể phải chụp X-quang ngực và làm sinh thiết gan.

  • Retinoids: Các loại thuốc uống, kem thoa ngoài và gel chứa chất này đều là các loại thuốc liên quan đến vitamin A. Retinoids có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, bao gồm dị tật bẩm sinh, vì vậy các phụ nữ đang mang thai hay có dự định có em bé thì không khuyến khích sử dụng thuốc này.

  • Cyclosporine: Loại thuốc này được dùng để ngăn chặn hệ thống miễn dịch, có thể được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng khi không đáp ứng được với các điều trị khác. Nó có thể gây hại đến thận và tăng huyết áp, vì vậy bác sĩ cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình uống thuốc.

  • Điều trị sinh học: Hoạt động bằng cách ngăn chặn hệ thống miễn dịch làm phát bệnh như bệnh vảy nến.

Bệnh có thể điều trị được không?

Bệnh không thể chữa khỏi hẳn nhưng điều trị giúp giảm nhiều các triệu trứng, thậm chí trong các trường hợp nghiêm trọng.

benh-vay-nen
 

 

 

Call Now Button