• 3
Sinh thiết da là một phương pháp có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh của khoa Da liễu. Sinh thiết rất hữu dụng vì nó giúp đưa ra chẩn đoán chính xác cho các bệnh ung thư da bao gồm loại, vị trí, mức độ xăm lấn, biệt hóa, và tốc độ sinh sản của từng loại ung thư da.

sinh-thiet-da-lon-vn

Phương pháp sinh thiết da để biết chính xác bệnh da liễu đang mắc phải

Sinh thiết cũng là phương pháp hữu ích trong chẩn đoán chính xác các loại bệnh da liễu khác (kể cả bệnh về da đầu và tóc) từ đó bác sĩ có thể đưa ra phương pháp chữa trị hữu hiệu nhất cho bệnh nhân. Sinh thiết còn là một kĩ thuật cần làm khi tổn thương da không đáp ứng với điều trị.

*** Sinh thiết da được tiến hành như thế nào?

Sinh thiết da trong hầu hết các trường hợp, được tiến hành ngay trong phòng khám da liễu, sau khi da đã được gây tê tại chỗ (bằng phương pháp chích tê vùng cần sinh thiết). Sinh thiết gồm các các cách sau:

  1. Sinh thiết bấm (là cách thường dùng nhất) cách này bác sĩ sẽ dùng một cây kim dạng bút nhỏ, kích thước khoảng 2mm, 3mm, 4mm, bấm lấy một mẫu sinh thiết trên da, sau đó khâu lại bằng 1 mũi khâu, vì vết sinh thiết rất nhỏ nên cho dù nếu không khâu, vết thương vẫn có thể tự lành.
  2. Dạng thứ hai là sinh thiết cắt bỏ, khi tiến hành cách này, bác sĩ sẽ cắt bỏ hoàn toàn tổn thương và gửi toàn bộ mẫu sinh thiết cho bác sĩ nhiên cứu bệnh học. Tổn thương nghi ngờ ung thư sau khi cắt bỏ, nếu kết quả mẩu bệnh trả về là rìa tổn thương không còn tế bào ung thư, có nghĩa là khối ung thư đã hoàn toàn được cắt bỏ. Do đó phương pháp sinh thiết bằng cách cắt bỏ, vừa có tác dụng trong chẩn đoán vừa có tác dụng trong điều trị bệnh.

Bác sĩ của bạn sẽ là người đưa ra lời khuyên về các ích lợi cũng như tác hại của từng phương pháp sinh thiết dựa trên tình trạng, tính chất của tổn thương cụ thể khi thăm khám

 

Call Now Button