• 4

1

Rụng tóc hoặc hói đầu (từ chuyên môn gọi là ALOPECIA) là sự rụng tóc từ da đầu và có thể có nhiều nguyên nhân như do nhiễm nấm (bệnh nấm da), do chấn thương ví dụ hội chứng giật tóc (trichotillomania), kết quả của quá trình xạ trị hoặc hóa trị, do thiếu dinh dưỡng như sắt, do kết quả của hiện tượng tự miễn (rụng tóc thành đám), kết hợp với toàn thân bị Lupus ban đỏ hoặc do suy tuyến giáp và nhiều nguyên nhân khác.

Bác sĩ MASSIMO CIOCCOLINI

Chuyên khoa da liễu

Thành viên Hội nghiên cứu khoa học về tóc tại Ý

 

Thông thường chúng ta có khoảng 100-150,000 sợi tóc ở đầu, và nếu không mắc bệnh lý gì thì chúng ta sẽ duy trì số lượng này hoặc ít hay nhiều hơn theo năm tháng.

Sau tuổi dậy thì, chúng ta nhận thấy tóc rụng hàng ngày do hoạt động bình thường theo chu kỳ của nang tóc (cấu trúc hình thành tóc), chu kỳ này kéo dài 2-5 năm rồi chuyển sang giai đoạn nghỉ mất khoảng 3 tháng sau đó sẽ tạo ra tóc mới .

Mỗi sợi tóc bình thường trải qua 2 giai đoạn: Giai đoạn rụng tóc được gọi là pha nghỉ (pha ngừng lại – Telogen) trong khi giai đoạn mọc tóc được gọi là pha phát triển (pha hoạt động – Anagen), trong Pha phát triển, tóc mọc khoảng 1 cm mỗi tháng và sau đó lại rụng.

Thông thường tóc sẽ rụng trung bình từ 20-30 sợi tới hơn 100 sợi tóc mỗi ngày, và nó sẽ gia tăng  trong mùa xuân và mùa thu .

Do đó, việc thấy tóc rụng trên gối hay từ lược chải chúng ta cũng không cần phải quá lo lắng vì đó là quá trình tự nhiên

2

CHU KỲ HOẠT ĐỘNG CỦA NANG LÔNG

Chúng ta bắt đầu lo lắng khi nhận thấy tóc rụng nhiều trên diện rộng hoặc không giới hạn trên da đầu, điều đó có nghĩa là chúng ta đang mắc bệnh rụng tóc và đây là thời điểm thích hợp để tham khảo ý kiến ​BÁC SĨ CHUYÊN KHOA VỀ DA VÀ TÓC, để được chuẩn đoán và tư vấn điều trị đúng cách.

 

***BỆNH RỤNG TÓC (phân loại)

* CÓ THỂ PHỤC HỒI:

– Rụng tóc Androgen di truyền (Hói đầu thường)

– Sau khi mang thai

– Căng thẳng

– Thiếu chất dinh dưỡng (vitamin, kẽm, sắt)

– Sau khi bệnh nặng hoặc phẩu thuật

– Rụng tóc thành đám (round patches)

– Suy giáp, cường giáp, Lupus đỏ hệ thống

– Nhiễm nấm (bệnh nấm da)

* KHÔNG THỂ PHỤC HỒI 3

– Sẹo

– Các bệnh da liễu (Lichen, Kerion)

– Các khối u

– Bức xạ

* GIẢ RỤNG TÓC:

– Hội chứng giật tóc

– Một số dị tật bẩm sinh

– Một số bệnh nhiễm trùng

4

Để chẩn đoán chính xác các vấn đề tóc, Bác sĩ chuyên khoa Da liễu sẽ phải thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm tóc như quan sát qua kính hiển vi .

Đôi khi, để kiểm tra chuyên sâu, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm máu để kiểm tra sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất, cũng như kiểm tra hoạt động của tuyến giáp hay thậm chí một số hoocmon sinh dục, hoặc các bệnh khác có thể gây ra rụng tóc.

Trong trường hợp kết quả kiểm tra các bệnh từ da đầu vẫn không đưa ra chẩn đoán chính xác thì việc sinh thiết có thể sẽ được tiến hành.

Mỗi dạng rụng tóc đều có phương pháp trị liệu riêng,  tùy thuộc vào chẩn đoán mà có thể thay đổi theo từng trường hợp . Khi nguyên nhân gây rụng tóc là do vi khuẩn hoặc nhiễm nấm thì bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các loại thuốc thích hợp, Nếu trong trường hợp tóc rụng quá nhiều sẽ được tư vấn biện pháp khắc phục để giúp tái sinh tóc. Trong trường hợp bệnh nhân thiếu các chất sắt, kẽm và các loại vitamin khác sẽ được bổ sung trong trường hợp cần thiết. Nếu là các vấn đề về nội tiết tố thì sẽ được bác sĩ điều trị một cách hợp lý; Rụng tóc thành đám sẽ được tiêm các loại thuốc thích hợp. Bác sĩ sẽ khuyên dùng các sản phẩm phù hợp nhất cho việc bảo vệ và nuôi dưỡng tóc hằng ngày.

*** RỤNG TÓC NỘI TIẾT (RỤNG TÓC ANDROGEN DI TRUYỀN)

Đây là vấn đề phổ biến nhất của tóc.

Rụng tóc nội tiết bắt đầu có dấu hiệu từ 18-20 tuổi và chúng ta không thể chữa trị trong thời gian này.

Rụng tóc bắt đầu ở đỉnh đầu sau đó lan rộng ra hai bên và phía sau, nguyên nhân là do sự xuất hiện của một loại enzyme là reduttase 5-α, do tính di truyền, nó cản trở chu kỳ tăng trưởng bình thường của tóc cho đến khi nó làm biến mất tất cả nang lông.

Rụng tóc nội tiết xuất hiện ở cả hai giới, nam giới bị nhiều hơn, và với các hình dạng khác nhau, như đối với phụ nữ nó thường ở đường rẽ ngôi. 

Có rất nhiều phương pháp điều trị y khoa để ngăn cản tiến trình rụng tóc, đem lại hiệu quả với một số sản phẩm như thuốc Finasteride, lotion điều trị cho các vấn đề liên quan đến nội tiết, nhưng cách duy nhất để phục hồi tóc bằng phẫu thuật là CẤY GHÉP TÓC. 

56

*** CẤY GHÉP TÓC

7Cấy ghép tóc là chuyển các miếng ghép mô nang lông từ phía sau đầu đến nơi hói tóc để cấy ghép, tóc sẽ bắt đầu phát triển sau 3 tháng và duy trì yếu tố duy truyền, chúng sẽ không chịu sự tổn thương các nội tiết androgen.

Cấy ghép tóc thành công trên những bệnh nhân bị rụng tóc do nội tiết, đồng thời cũng có thể khắc phục ở những người bị rụng tóc mà da đầu có sẹo (cicatricial alopecia)

Qui trình cấy ghép tóc thực hiện trong khoảng 3 giờ sau khi được gây tê.

Sau đó đầu bệnh nhân sẽ được băng lại vùng điều trị kèm với thuốc , miếng băng sẽ được bác sĩ tháo vào sáng hôm sau

Việc kiểm tra định kỳ sẽ được thực hiện sau 4, 8 và 12 tháng để đảm bảo quá trình diễn ra tốt và tóc đang mọc trở lại.

 

 

Call Now Button