• 1

Tại sao bạn lại bị sẹo?

Sẹo có xu hướng liên quan đến di truyền trong việc phản ứng lại sự viêm nhiễm của từng cá nhân. Điều này giải thích tại sao một số người sẽ dễ hình thành nên những vết sẹo trong khi những người khác vẫn có thể duy trì một làn da mịn màng, thậm chí cả khi bị mụn trứng cá nặng.

Khi bị tổn thương da, việc phòng chống sự hình thành nên vết sẹo là hành động cần thiết nhất. Đầu tiên, phải tích cực điều trị mụn trứng cá, từ đó góp phần ngăn ngừa sẹo. Trong trường hợp rất nghiêm trọng, bác sĩ thưỡng sẽ kê thuốc Isotretinoin cho bệnh nhân. Ngoài ra, một việc cực kỳ quan trọng là bạn không được gây thêm tổn thương với làn da của mình. Nhiều bác sĩ da liễu cho rằng bản thân mụn trứng cá không gây ra những vết sẹo mà nguyên nhân là do những hành động như chạm vào, nặn hay gỡ chúng ra. Việc nặn mụn có thể không dẫn đến sẹo nếu được thực hiện một cách nhanh chóng và an toàn, tuy nhiên những hành động sai lầm thường dẫn đến tình trạng xấu nhất. Vì vậy đừng nên chạm vào làn da nhạy cảm của bạn.

Các loại sẹo và tổn thương da thường gặp

1. Sẹo đá nhọn:

 Sẹo đá nhọn khá phổ biến, để lại những lỗ sâu, thường có đường kính dưới 2mm, vết sẹo mở rộng làm cho làn da trông như vừa bị đâm bởi đá nhọn.

 2. Sẹo đáy hộp:

Gương mặt không bằng phẳng và khó trang điểm nếu gặp sẹo mụn nhiều tạo thành rỗ

 Cũng là một loại tổn thương da thường gặp, sẹo đáy hộp có góc cạnh thẳng đứng, trông như những vết sẹo do bị bệnh thủy đậu. Sẹo có thể nông hoặc sâu, và thường được tìm thấy hai bên má và thái dương.

3. Sẹo chân tròn:

Sẹo chân tròn tạo ra bởi những tổn thương bên dưới bề mặt da, làm cho làn da trông như có những vệt lượn sóng. Sẹo này thường rộng và nông.

4. Sẹo phì đại:

Những vết sẹo này khá hiếm gặp, thường nổi lên và có bề mặt sần sùi, hay thấy ở lưng và ngực nhưng cũng có thể xuất hiện ở mặt và cổ. Đây thường là hậu quả do tình trạng mụn trứng cá nặng để lại (mụn u hoặc mụn nang), thông thường sẽ hình thành trong vùng da bị nhiễm trùng ban đầu, và kích thước có thể giảm theo thời gian.

5. Tăng sắc tố da:


Thường gặp ở người lớn tuổi, các sắc tố trên da được tổng hợp và sản sinh không đồng đều

Biểu hiện là những vết đỏ hoặc sậm màu còn sót lại sau khi mụn đã lành. Những vết này (còn được gọi là vết ban) không phải là sẹo nhưng thường bị nhầm với sẹo vì nó có thể ở lại trên da cả tháng, thậm chí cả năm trước khi mờ hẳn.

Phương pháp trị sẹo mụn

Trước khi bắt đầu điều trị sẹo do mụn, da của bạn phải hết hẳn hoặc gần như sạch mụn. Tại Trung tâm Da liễu Stamford, chúng tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc điều trị sẹo do mụn trứng cá. Ở Việt Nam, Stamford là trung tâm tiên phong trong việc sử dụng tia laser Fraxel nổi tiếng trên toàn thế giới. Hiện nay, Stamford đang sử dụng công nghệ tia laser Ultra Micro Fractional CO2 mới nhất và liệu pháp Infini High Focus Radiofrequency vừa được kiểm định bởi FDA.

Việc điều trị sẽ chỉ mất một buổi sáng hoặc một buổi chiều. Các bác sĩ sẽ chụp hình trước khi điều trị để đưa vào hồ sơ, phân tích những loại sẹo bạn có và đưa ra hướng điều trị thích hợp nhất dành cho bạn. Mức độ nghiêm trọng của vết sẹo sẽ quyết định số lượng điều trị mà bạn cần, nhưng thường chỉ trong khoảng 1-3 lần điều trị. Nếu nhiều hơn thì sẽ cần ít nhất 6 tháng trước khi tiến hành đợt điều trị tiếp theo.

Tư Vấn Điều Trị Sẹo Mụn Với Bác Sĩ

Nếu còn thắc mắc về việc điều trị sẹo mụn tại Stamford Skin Center mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

 

Call Now Button