• 2
LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU TRỊ CÁC VẾT SẸO LỒI Ở NHÀ
Nguyên nhân của những vết sẹo lồi chính là do sự phát triển hơn bình thường các mô sẹo gây ra bởi mụn, các vết phổng, đeo khuyên, phẫu thuật, tiêm chủng, thậm chí từ vết trầy xước và vết cắt. Những vết sẹo này có màu thịt đỏ, đỏ hay hồng và thường bị sần hoặc có các đường lằn. Các vết sẹo lồi thì thường không đau nhưng dễ bị kích thích bởi quần áo hoặc bất cứ vật cọ xát nào. Những người có làn da nâu thì có xu hướng dễ hình thành sẹo lồi, nhưng sự tác động lên nam và nữ là khác nhau. Phương pháp điều trị ngoại khoa trong điều trị sẹo lồi là tốn kém, vì thế mà chúng ta thường muốn thực hiền các bước để điều trị tại nhà trước khi tham khảo ý kiến của bác sĩ.

CÁCH GIẢM SỰ XUẤT HIỆN CỦA SẸO LỒI

Bước 1: Giữ cho da sạch và ẩm
 


Luôn giữ da sạch và ẩm
Chăm sóc da thật tốt là yếu tố cần thiết trong việc điều trị cho bất cứ loại bệnh nào liên quan đến da và sẹo lồi cũng không ngoại lệ. Giữ cho da bạn sạch và ẩm sẽ kích thích sự tái tạo da- có nghĩa những lớp da già và sẹo sẽ bị lột và thay thế bằng làn da mới, mịn hơn ở bên dưới.
  • Rửa sạch làn da bị sẹo ít nhất một ngày một lần (hai lần nếu sẹo trên gương mặt bạn) với loại sữa rửa mặt không màu và hương. Hãy chắc rằng không được rửa sạch da quá nhiều lần, vì điều này sẽ làm cho da khô và dễ bị kích ứng.
  • Dưỡng ẩm cho da sau khi rửa sạch để giữ nước cho da. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hay tinh dầu tự nhiên như dầu dừa hay dầu ô liu.
 
Bước 2: Thoa kem chống nắng hàng ngày để tránh làm hỏng da.
 
Da bị sẹo đặc biệt nhạy cảm, làm cho chúng dễ bị cháy nắng và tăng sắc tố da gây ra bởi các tia có hại trong ánh nắng mặt trời. Bạn nhất thiết phải bôi kem chống nắng lên vết sẹo lồi nếu bạn có ý định ra ngoài bất cứ thời gian nào trong ngày.
  • Sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF từ 30 trở lên, và nhớ rằng phải bôi kem chống nắng ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài trời.
  • Ánh mặt trời có thể làm hỏng da bạn kể cả là trời không nắng hay nóng. Nên tốt nhất là bạn nên bôi kem chống nắng bất kể thời tiết nào.
Bước 3: Không gãi lên những vết sẹo.
 
Khi bạn bị cắt hay một vết sẹo nhỏ trên da, nó rất dễ bị ngứa và dễ gãi lên vết sẹo. Nhưng điều này không nên vì rất dễ gây ra nhiềm trùng và hình thành sẹo lồi.
  • Cố gắng quên những vết cắt đi để tránh hình thành sẹo lồi và nên tránh chạm vào những vết sẹo lồi đã có sẵn, sẽ làm cho những vết sẹo này nặng thêm.
  • Nếu bạn quên những vết sẹo của bạn đi và không chạm vào nó, đó là một cơ hội tốt để những vết sẹo này biến mất theo thời gian mà không cần có sự can thiệp y tế nào.
Bước 4: Sử dụng một loại kem trị sẹo hữu cơ có chiết xuất từ củ hành.
 
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra những dư liệu hứa hẹn rằng những loại kem trị sẹo có chiết xuất từ củ hành làm giảm đáng kể chiều cao của những vết sẹo lồi. Các sản phẩm này cũng có tác dụng sự tăng trưởng của các mô sẹo nếu bạn sử dụng cho việc điều trị vết thương về mô mà bạn sợ nó có thể phát triển thành sẹo lồi.

Bước 5: Sử dụng nước ép chanh để làm mờ sẹo.
 

Bạn có thể sử dụng nước ép chanh cho những vùng sẹo sậm màu để làm sáng chúng. Vitamin C rất quan trọng trong việc điều trị vết thương và nồng độ cao. Vitamin C có trong nước ép chanh có thể làm sáng các vết sẹo. Sử dụng một miếng bông gòn thấm nước chanh và thoa trực tiếp lên vết sẹo. Để cho nước chanh trên vết sẹo khô và sau đó rửa lại bằng nước ấm. Lặp lại một lần một ngày
  • Hãy chú ý rằng nếu để da điều trị bằng nước ép chanh dưới ánh nắng mặt trời có thể làm cho da bị cháy nắng.
  • Trong khi hầu hết các bước miêu tả bên dưới này có thể được sử dụng kết hợp để đạt hiệu quả cao, bạn đừng có gắng kết hợp các điều trị bằng ép chanh với bất kỳ biện pháp nào khác cùng một lúc. Nếu bạn muốn sử dụng biện pháp khác lên da, hãy chờ từ hai đến 3 giờ sau khi bạn đã rửa sạch lớp nước ép chanh trên da.
 
Bước 6: Sử dụng dầu cây thầu dầu để phá vỡ các mô và giải độc cho da.
 
Dầu cây thầu dầu có khả năng xâm nhập sâu vào làn da và dần dần phá vỡ các mô sẹo và đồng thời tăng cường sự lưu thông và thải độc tố đối với tế bào da khỏe mạnh.
  • Để điều trị sẹo lồi, ngâm một mảnh vải sạch trong dầu cây thầu dầu và thoa vào vết sẹo lồi hai lần một ngày. Ngoài ra bạn có thể thoa trực tiếp dầu cây thầu dầu trực tiếp lên vết sẹo lồi hàng ngày.
  • Bạn cũng có thế sử dụng dầu cây thầu dầu để ngăn chặn sự hình thành của sẹo lồi bắt cách sử dụng dầu lên những vết cắt hay xước. Cách này giúp cho việc chữa bệnh tốt hơn.
Bước 7: Xoa bóp lô hội lên các vết sẹo đề làm mềm chúng.
 
Lô hội được chứng minh là có khả năng làm giảm sự xuất hiện của vết bỏng và bạn cũng có thể sử dụng lô hôi an toàn để điều trị sẹo lồi lâu năm. Lô hội là một loại dược thảo chống viêm. Giảm sự viêm nhiễm ở những giai đoạn đầu hình thành sẹo rất quan trọng trong việc tăng độ đàn hồi của các mô mới.

Bước 8: Đặt túi trà xanh lên vùng sẹo.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trà xanh có khả năng trị sẹo lồi vì tác dụng chống oxy hóa của nó. Đặt một túi trà xanh vào nước nóng, đặt trực tiếp túi trà xanh lên vùng sẹo bốn lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 10 đến 15 phút.

  • Bạn cũng có thể ngâm một chiếc khăn bông vào trà xanh, vắt nước, đắp xung quanh vùng sẹo khoảng 10-15 phút.
 
Bước 9: Sử dụng Vitamin E và D.

Cả hai loại Vitamin E và D điều dùng để cải thiện sự xuất hiện của sẹo. Với bất cứ loại nào, mở viên Vitamin lấy chất lỏng bên trong trộn với 4-5 giọt dầu thầu dầu và xoa bóp chất lỏng này lên vùng da bị sẹo 3-4 lần một ngày.

  • Đối với Vitamin E: sử dụng viên có chứa 400 IU
  • Đối với Vitamin D: sử dụng viên có chứa 2,000 IU
Bước 10: Sự dụng tinh dầu hoa oải hương.
 
Tinh dầu hoa oải hương có công dụng truyền thống là cách làm mờ sẹo lồi. Trộn 2-3 giọt tinh dầu hoa với 2-3 muỗng dầu cây thầu dầu và xoa bóp lên vùng da bị sẹo 3-4 lần một ngày.

Bước 11:Sử dụng dấm táo để làm giảm đỏ.

 
Dấm của rượu táo (không phải dấm màu trắng) được khuyến cáo để làm giảm màu đỏ của những vết sẹo lồi. Sử dụng hợp lý cũng có thể làm giảm kích thước của những vết sẹo. Sử dụng dấm táo trực tiếp lên vết sẹo vào để khô. Rửa sạch bằng nước ấm sau 10-15 phút. Bạn có thể lập lại quá trình này 3-4 lần một ngày.

Bước 12: Sử dụng mật ong lên các vết thẹo.
 

Mật ong là một chất dưỡng ẩm tự nhiên và hứa hẹn giảm kích thước của sẹo lồi. Sử dụng một lớp mỏng mật ong trực tiếp lên vùng sẹo khoảng 5 phút. Và để mật ong thấm vào sẹo trong khoảng một giờ trước khi rửa.
  • Mật ong được khuyến cáo sử dụng. Bạn có thể dùng miếng gạc để ngăn không cho mật ong dính vào quần áo.
 
Cuối cùng: Hãy thử một loạt các phương pháp.
Nhiều phương pháp trong những phương pháp trên có thể mất vài tháng để cho thấy tác dụng điều trị sự xuất hiện của sẹo lồi. Bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp để tăng cơ hội giảm sẹo.
  • Nếu bạn làm thích, hãy sử dụng các cách trị sẹo lồi này cùng một lúc để xác định hiệu quả, thử phương pháp này trong ít nhất 2-3 tuần. Nếu không có thay đổi, hãy chọn phương pháp khác hoặc hỏi ý kiến bác sĩ của bạn về một thủ tục y tế để loại bỏ sẹo lồi của bạn.
Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị sẹo lồi lâu năm, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button