• 26
Có rất nhiều phương pháp tại nhà giúp bạn thoát khỏi những vết sẹo rỗ, quan trọng nhất vẫn là giữ cho mình 1 làn da luôn sạch sẽ, 1 chế độ ăn uống lành mạnh và tránh những chất có thể làm cho vết sẹo rỗ nặng hơn. Cùng tham khảo một số cách trị mặt bị rỗ hiệu quả từ phương pháp ăn uống nhé!

1. Uống nhiều nước:
 


Uống nhiều nước giúp làm giảm sự xuất hiện các vết sẹo rỗ
Mất nước có thể gây khô da. Nó cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách không thải độc tố thông qua mồ hôi và bài tiết. Điều này làm khó khăn hơn cho cơ thể của bạn để chữa lành vết thương bề mặt như sẹo mụn trứng cá.
  • Da giữ nước có thể cải thiện độ đàn hồi của làn da. Điều này có thể làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và vết sẹo do mụn trứng cá.
  • Uống ít nhất 200 ml nước mỗi hai giờ để giữ cho cơ thể có đủ nước. Bạn nên cố gắng uống ít nhất 2 – 4 lít nước mỗi ngày.
  • Nếu bạn uống thức uống chứa caffeine, uống bù ít nhất một lít nước cho mỗi tách có chứa caffeine đó.
 
2. Hạn chế các thực phẩm có nhiều đường và sữa:
 
 
Sự kết hợp của đường và các sản phẩm sữa đặc biệt bất lợi đến các tuyến bã nhờn gây mụn trứng cá. Các nghiên cứu cho thấy, các bạn thanh thiếu niên không hề bị mụn nếu họ không ăn các sản phẩm từ sữa và đường. Nhưng khi họ bắt đầu một chế độ ăn uống theo phong cách phương Tây, họ đã bị mụn trứng cá như các trường hợp còn lại.
 
3. Dùng trà xanh:
 

Trà xanh có tác dụng làm mờ sẹo rỗ hiệu quả
Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, kích thích sản xuất collagen và hồi phục các tế bào da, do đó làm giảm sự xuất hiện của những vết sẹo. Các chất chống oxy hóa cũng giúp chống lại các gốc tự do có hại. Nó bảo vệ da, chống lại tia cực tím và làm giảm nếp nhăn. Trà xanh cũng có thể làm giảm sự căng thẳng, mệt mỏi.
  • Bạn có thể pha trà xanh bằng cách ngâm 2-3 gam lá trà xanh trong một cốc nước ấm từ 3-5 phút.
  • Nên uống trà xanh 2-3 lần mỗi ngày.
  • Phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả bằng trà xanh cũng có thể làm giảm sự xuất hiện của những vết sẹo.
 
4. Hấp thụ nhiều Vitamin A:
 
Nghiên cứu cho thấy vitamin A, còn được gọi là retinol, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Vitamin A cũng có tác dụng trong việc chữa sẹo rỗ, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại và bức xạ tia cực tím.
  • Thức ăn giàu Vitamin A bao gồm cá hồi, cá ngừ, lòng đỏ trứng, cà rốt, rau lá xanh, và các loại trái cây màu vàng hoặc màu da cam. Các thực phẩm tự nhiên chứa vitamin A không có tác dụng phụ. Thực phẩm chức năng Vitamin A có sẵn ở hầu hết các cửa hàng thuốc.
  • Bạn có thể tăng hấp thụ vitamin A bằng cách ăn một chế độ ăn uống không có chất béo và lành mạnh. Tránh bơ thực vật, dầu hydro hóa, thực phẩm chế biến sẵn.
  • Các khuyến cáo liều dùng hàng ngày cho vitamin A là 700-900 microgram (2334-3000 IU). Sử dụng quá nhiều vitamin A (cao hơn 3.000 microgram hoặc 10.000 IU) có thể có tác dụng phụ độc hại, bao gồm dị tật bẩm sinh và bệnh trầm cảm. Việc hấp thụ vitamin A nên được theo dõi cẩn thận.
5. Bổ sung Vitamin C:
 
Vitamin C rất quan trọng cho cơ thể, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, đồng thời giúp cơ thể sản xuất collagen. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa quan trọng và làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Bạn có thể dùng vitamin C như thuốc với liều khuyến cáo là 500 mg, chia thành hai hoặc ba lần mỗi ngày.
  • Bạn cũng có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Các thực phẩm tự nhiên có nhiều vitamin C như: ớt ngọt màu đỏ hoặc màu xanh lá cây, trái cây họ cam quýt và chanh, rau bó xôi, bông cải xanh, dâu tây và quả mâm xôi, quả bơ và cà chua.
6. Ăn thực phẩm có nhiều vitamin E:
 
Vitamin E là chất chống oxy hóa mà kìm hãm các tác nhân gây ra mụn trứng cá như vi khuẩn, virus và các gốc tự do có hại. Nó cũng giúp bảo vệ da khỏi các bức xạ tia cực tím có hại. Nó có thể thúc đẩy việc tái tạo tế bào da, và giữ cho làn da có độ ẩm cần thiết.
  • Vitamin E có nhiều trong các loại thực phẩm như dầu thực vật, quả hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ, hạt hướng dương, rau bó xôi, bông cải xanh.
  • Liều Vitamin E khuyến cáo cho người lớn là 15 mg (22,35 IU) mỗi ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa giá trị này an toàn ở mức 268 mg (400 IU) mỗi ngày. Hãy tham khảm ý kiến bác sĩ về số lượng vitamin E tốt nhất cho cơ thể bạn.
  • Thực phẩm tự nhiên có sẵn vitamin E không nguy hiểm hoặc gây hại cho cơ thể. Nhưng nếu bổ sung liều cao vitamin E có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
7. Dùng kẽm:
 
Một số nghiên cứu cho thấy kẽm có thể giúp trong việc giảm các vết sẹo. Bạn cũng có thể áp dùng kẽm cho da như một loại kem để tăng tốc độ chữa lành vết thương, trị sẹo rỗ hiệu quả.
  • Kẽm là một khoáng chất thiết yếu được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bạn ăn một cách thường xuyên. Nó có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị hư hại gây ra bởi vi khuẩn và virus.
  • Các nguồn thực phẩm chứa nhiều kẽm là hàu, sò, thịt đỏ, thịt gia cầm, pho mát, tôm, cua, đậu, hạt hướng dương, hạt bí ngô, đậu phụ, miso, nấm và rau xanh nấu chín.
  • Sản phẩm chứa kẽm được bán trong nhà thuốc trong dạng viên nang vitamin tổng hợp. Hình thức  kẽm dễ hấp thụ là kẽm picolinate, kẽm citrate, kẽm acetate, kẽm glycerate, và kẽm Monomethionine.
  • Một liều hàng ngày từ 10-15 mg kẽm được khuyến cáo. Bạn nên sử dụng một liều hàng ngày từ 10-15 mg. Điều này có thể dễ dàng đạt được thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh. Uống quá nhiều kẽm có thể làm giảm lượng đồng trong cơ thể  và làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.
  • Sử dụng kem kẽm chỉ khi bạn nhận được khuyến cáo của bác sĩ.
Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị sẹo rỗ, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button