• 1

Sẹo lồi là loại sẹo gồ trên bề mặt da do sự phát triển quá mức. Sẹo lồi thường gây đau, ngứa và đôi khi gây co kéo. Xương ức, sau cổ, lưng trên, trước ngực, tai, vùng râu… là những khu vực dễ bị sẹo lồi nhất. Theo quan sát, những người da màu thường có nguy cơ bị sẹo lồi cao hơn 15 lần so với người da trắng.
 

Sẹo lồi là loại sẹo gây khó chịu nhất, được hình thành để đáp ứng nhu cầu lành sẹo một cách thái quá của cơ thể. Sẹo lồi thường lồi lên, bờ đều, màu sậm hơn so với vùng da xung quanh

Nguyên nhân gây sẹo lồi là do da bị tổn thương do bệnh tật, chấn thương, bỏng hay do phẫu thuật. Sau khi da lành thường sẽ để lại sẹo. Da bị tổn thương càng nhiều, càng rộng thì thời gian lành vết thương càng lâu và sẹo sẽ dễ xuất hiện. Vì sẹo là hiện tượng tự nhiên của quá trình lành vết thương.

Hướng dẫn cách chữa trị sẹo lồi hiệu quả

Sẹo lồi ảnh hưởng nhiều đến sự tự tin và tâm lý người bệnh

 

Đặc điểm của sẹo lồi

– Sẹo lồi có nhiều hình dáng khác nhau: sẹo vệt dài bình thường, lồi thành khối cục tròn nhỏ, nặng hơn là sẹo lồi phì đại có thể lồi thành mảng lớn.

– Sẹo lồi thường gặp nhất là ở khu vực trước xương ức, dái tai (sau xỏ lỗ tai), da mặt, cổ, ngực trên, bụng, vai, lưng, chân, tay.

Cách phòng sẹo lồi

Ngoài những nguyên nhân tự phát, có rất nhiều nguyên nhân khác gây sẹo lồi như nhiễm trùng vết thương hoặc bỏng. Khi bị nhiễm trùng hoặc bỏng, người bệnh cần tiến hành những biện pháp sau:

– Cần phải nhanh chóng rửa sạch bằng các nước khử trùng đối với những vết thương bình thường.

– Đối với vết bỏng, phải lập tức tưới nước lạnh trong 10-15 phút để tránh vết bỏng ăn sâu thêm bởi bỏng càng sâu càng để lại sẹo lồi lớn. Không nên tự ý bôi bất cứ thuốc gì lên vết bỏng, tránh gây nhiễm trùng. Tiến hành đưa người bỏng vào bệnh viện để băng bó là điều trị.

Hướng dẫn cách chữa trị sẹo lồi hiệu quả

Điều trị sẹo lồi rất tốn kém và lâu dài

Các phương pháp điều trị sẹo lồi

– Phương pháp tiêm corticosteroids: Được điều trị trong khoảng 4-6 tuần, hay trong nhiều tháng cho tới khi sẹo lồi bằng phẳng. Đây là phương pháp điều trị sẹo lồi tiêu chuẩn nhất. Trong quá trình điều trị có thể xảy ra một số tác dụng phụ là: mất sắc tố, teo da, giãn mạch.

– Phương pháp áp lạnh: Phương pháp này dùng nhiệt độ lạnh để phá hủy trực tiếp tế bào vi mạch. Kết quả, chỗ có sẹo lồi trở nên bằng phẳng. Sử dụng phương pháp này cho hiệu quả khoảng 50%.

– Phương pháp phẫu thuật: Phẫu thuật được thực hiện khi các phương pháp điều trị khác không đắp ứng được hoặc sang thương quá lớn. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ sẹo và khâu lại, sau đó ghép da với mảnh da ghép toàn phần hay ghép da mỏng để giảm lực căng trên toàn bộ da được khâu. Tỷ lệ tái phát sẹo là 50-80%.

– Phương pháp tia xạ: Phương pháp này thường sử dụng sau khi phẫu thuật cắt sẹo lồi thành công, có tác dụng ngăn cản sự tái phát của sẹo trong vòng 1-3 năm. Tỷ lệ thành công là 88%. Một số tác dụng phụ của phương pháp này là: có khả năng gây ung thư vì tăng sắc tố.

– Phương pháp phẫu thuật bằng laser: Điều trị bằng tia laser giúp ngăn ngừa sẹo lồi tiến triển và tái phát.

– Phương pháp băng ép: sử dụng trong việc đề phòng và điều trị sẹo lồi sau những ca bỏng.

Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button