• 8
Soi da là một tiến trình và kĩ thuật được thực hiện bằng cách sử dụng một dụng cụ chuyên biệt gọi là Dermatoscope. Dermatoscope giúp phân tích các tổn thương da nhờ vào độ phóng đại cao và nguồn sáng đặc biệt, nguồn sáng phân cực chéo (cross-polarized light).
 

phuong-phap-soi-da-lon-vn-1

Dr.Mark đang soi da để phân tích tình trạng của da

Thông thường khi ánh sáng chiếu đến da thì hầu như 90% sẽ bị phản xạ lại ở bề mặt. Như vậy khi nhìn da bằng mắt thường ta chỉ thấy được mặt nông nhất của tổn thương mà thôi, còn mạng lưới sắc tố, mạch máu và các cấu trúc quan trọng khác thì không thể thấy được ( tất nhiên chức năng phản xạ và bảo vệ khỏi các tác hại từ ánh sáng của da là vô cùng quan trọng).

Khi thăm khám nốt ruồi, cũng như các tổn thương thay đổi sắc tố nghi ngờ là ung thư bằng mắt thường, hầu hết các bác sĩ đều dùng chỉ số đánh giá lâm sàng theo thứ tự ABCDE. Trong đó, A là Asymetry (tính đối xứng của thương tổn), B là Border (độ rõ nét của bờ thương tổn), C là Color variation (sự đồng nhất của màu sắc thương tổn), D là Diameter (đường kính thương tổn), nếu trên 6mm thì nên đặt nghi vấn, E là Elevation/ Evolution (sự thay đổi của thương tổn).

Phương pháp soi da giúp các bác sĩ hiểu rõ tình trạng của bệnh nhân so với việc chỉ thăm khám bằng mắt thường. Việc sử dụng dermastoscope giúp bác sĩ thấy được những hình ảnh đặc trưng của tổn thương thay đổi sắc tố và kể cả những tổn thương không thay đổi sắc tố. Với phương pháp này, hình ảnh đặc trưng của melanoma (một loại ung thư da thường làm bệnh nhân lo lắng nhất), hay hình ảnh đặc trưng của ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào lát, và nhiều loại ung thư nghi ngờ khác có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm, nhất là ung thư melanoma, nếu được phát hiện và cắt bỏ sớm, tiên lượng tốt hơn rất nhiều.

ung-thu-da

Nên soi da kịp thời khi thấy các triệu chứng bất thường

Bên cạnh những ưu điểm trên, phương pháp Dermatoscope còn giúp chẩn đoán chắc chắn một vài thương tổn có thể coi là lành tính khi khám bằng mắt thường, nhưng theo chỉ số ABCDE vẫn có khả năng mắc ung thư. Các nốt ruồi hay các thay đổi sắc tố khác như tàn nhang, vết cháy nắng, dày sừng tiết bã và bướu máu có thể phân biệt rõ là lành tính hay không nhờ vào Dermastocope.

Theo một thống kê, nếu khám bằng mắt thường thì số lượng tổn thương lành tính bị cắt đi do các bác sĩ không sử sụng dermastoscope là 40 trong đó chỉ có 1 là ưng thư Tức là sẽ có rất nhiều thương tổn bị cắt bỏ để chỉ tìm được một cái có khả năng ung thư mà thôi. Nếu các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm áp dụng phương pháp soi da thì việc phát hiện tổn thương lành tính hay ung thư chỉ còn lại 4 tổn thương lành tính trên 1 tổn thương ung thư da. Đó là vì khi thăm khám bằng mắt thường, nếu có những tổn thương gây nghi ngờ người bác sĩ phải cắt bỏ hoặc sinh thiết để có chẩn đoán chắc chắn, trong khi nếu dùng  Dermatoscope họ có thể thấy rõ hình ảnh lành tính của tổn thương nên không cần phải cắt bỏ, sinh thiết, hay tiểu phẩu cho bệnh nhân nữa.

Call Now Button