• 3
 
1. Các loại mụn khác nhau:
 

Sẹo do mụn phải điều trị 2 lần
 
Sẹo do mụn bạn phải trị đến hai lần – trước tiên bạn phải đối phó với mụn, sau đó, bạn phải tiếp tục điều trị sẹo thâm do mụn gây ra.

Bài viết này giúp bạn hiểu rõ về đặc tính riêng biệt của từng loại mụn, do đó, bạn sẽ tìm ra cách điều trị phù hợp đối với tổn thương từ sẹo do các loại mụn khác nhau gây ra: tổn thương mụn hay nổi mụn xảy ra khi các nang lông (hoặc "lỗ chân lông") trên da trở nên tắc nghẽn với các tế bào dầu và da chết. Một nang lông là nơi lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và tạo ra các mụn đỏ và mụn đỏ chứa đầy mủ gọi là mụn nhọt.

Mụn trứng cá có nhiều mức độ khác nhau:

  • Mụn trứng cá nhẹ, trong đó đề cập đến các mụn đầu trắng hay mụn đầu đen mà hầu hết chúng ta phải có ở thời điểm khác nhau trong cuộc đời.
  • Mụn trứng cá bình thường, trong đ&oacoacute; bao gồm mụn viêm đỏ gọi là sần và nổi mụn đỏ với bên trong có màu trắng gọi là mụn mủ
  • Mụn trứng cá nặng, gây ra nốt – đau đớn, u nang chứa đầy mủ hoặc cục u – xuất hiện dưới da.
Sẹo nghiêm trọng nhất để lại do mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, với các nốt sần có nhiều khả năng để lại sẹo vĩnh viễn so với các loại mụn trứng cá khác.

Phương pháp tốt nhất là phải điều trị mụn trứng cá ngay sau khi nó xuất hiện để ngăn ngừa mụn trứng cá nặng thêm và để lại sẹo. Nếu da bạn bắt đầu nổi một nốt nhỏ, gặp bác sĩ da liễu để điều trị kịp thời.

2. Điều trị sẹo rỗ do mụn
 
Hầu hết theo thời gian, những nốt hơi đỏ hoặc nâu do mụn để lại sẽ dần dần mất đi mà không cần điều trị. Nặn mụn trứng cá có thể làm tăng nguy cơ để lại những vết sẹo rỗ.
 

Nặn mụn trứng có có thể làm tăng nguy cơ để lại sẹo rỗ
Sẹo mụn có hai loại:
  • Sẹo do trứng cá lăm răm, khá sâu, bị trũng xuống hoặc bề ngoài bị lõm xuống, có miệng rộng hơn sẹo đá nhọn (đôi khi được gọi là vết sẹo lõm có chân tròn).
  • Vết sẹo sâu và hẹp.
Mụn trứng cá cần phải được kiểm soát và điều trị dứt điểm trước khi tiến hành điều trị sẹo.

Sẹo nhẹ và sẹo nặng:

Phương pháp điều trị sẹo rỗ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết sẹo. Trong một số trường hợp, bác sĩ da liễu có thể đề nghị thay da bằng một phương pháp hóa học hoặc phương pháp microdermabrasion (phương pháp mài mòn da) để giúp cải thiện bề mặt da của các khu vực có sẹo. Những phương pháp điều trị nhẹ hơn có thể được thực hiện ngay tại phòng khám.

Nếu bạn có vết sẹo nghiêm trọng do mụn trứng cá gây ra, bạn có thể thử những cách trị mặt bị rỗ sau:

  • Laser tái tạo bề mặt: Phương pháp này có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu. Tia laser loại bỏ các lớp bị hư hỏng trên cùng của da và làm săn chắc lớp ở dưới, để lại làn da mượt mà hơn. Nó có thể mất từ ​​vài phút đến một giờ. Đầu tiên, các bác sĩ sẽ cố gắng để làm giảm đau bằng cách tiêm thuốc gây tê tại chỗ cho làn da. Da của bạn thường mất từ ​​3 đến 10 ngày để trở về trạng thái bình thường.
  • Dermabrasion là kỹ thuật chỉnh hình da dùng cho những trường hợp sẹo nặng hơn, bằng cách loại bỏ lớp da ngoài cùng bằng môt bàn chải sắt quay tròn tốc độ nhanh. Khi da lành, lớp mượt mà mới thay thế cho da bị trầy xước. Nó có thể mất một chút thời gian cho da để chữa lành bằng cách sử dụng dermabrasion – thường từ 10 ngày đến 3 tuần.
  • Điều trị bằng công nghệ laser Fractional: Đây là phương pháp trị sẹo rỗ hiệu quả xử lý ở một mức độ sâu hơn so với tái tạo bề mặt laser hoặc dermabrasion, Bởi vì điều trị bằng laser fractional không tạo nên vết thương trên lớp trên cùng của mô, thời gian chữa bệnh ngắn hơn. Người đã trải qua quá trình điều trị này nhìn giống như bị cháy nắng một chút trong một vài ngày.
  • Đối với vết sẹo trũng chân tròn, bác sĩ đôi khi bơm nguyên liệu trên các vết sẹo để nâng cao nó đến mức bằng với vùng da bình thường. Cuối cùng, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ những vết sẹo sâu thụt vào.
Một điều bạn không nên làm gì để đối phó với những vết sẹo mụn trứng cá là dùng mặt nạ hoặc các loại kem dưỡng lên khuôn mặt của bạn – chúng sẽ không giúp điều trị mụn và có thể gây kích ứng da của bạn hơn nữa, có thể làm cho những vết sẹo đỏ và thậm chí gây chú ý hơn.

Nếu bạn có một dấu đỏ hoặc nâu trên khuôn mặt của bạn gây ra từ một mụn bị nhiễm khuẩn, nó cuối cùng sẽ mờ dần. Tuy nhiên, nó có thể mất 12 tháng hoặc lâu hơn. Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn đang lo lắng về mụn; bác sĩ có thể sẽ cho lời khuyên hữu ích về những cách trị mặt rỗ bạn nên sử dụng.

Với đội ngũ bác sĩ da liễu chuẩn quốc tế và trang thiết bị hiện đại, đầy đủ tại phòng khám da liễu Stamford, các bệnh về da cũng như điều trị sẹo rỗ, chăm sóc da sẽ không còn là vấn đề của bạn. Để được tư vấn hoặc khám da, mời quý khách gọi điện trực tiếp cho Stamford qua Hotline (08) 3925 1990 hoặc điền vào form tư vấn tại đây. Quý khách sẽ được các bác sĩ da liễu giỏi ở TpHCM và đội ngũ nhân viên trực tiếp trả lời.
 

Xem thêm các chủ đề:

Call Now Button